ผอ.ช่อง 5 ลาออก ผบ.ทบ. แต่งตั้งคนใหม่ มีผล 7 เม.ย.

ผบ.ทบ. เซ็นคำสั่ง ให้ พล.อ. รังษี กิติญานทรัพย์ ผอ. ททบ. 5 พ้นหน้าที่ ตามที่ขอเสนอลาออก

วันที่ 29 มีนาคม 2565 รายงานข่าวแจ้งจากเพจ Wassana Nanuam ว่า พล.อ. ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5) มีคำสั่งให้ พล.อ. รังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ททบ.5 พ้นจากหน้าที่

พล.อ.รังษี กล่าวว่า การที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ มีคำสั่งแต่งตั้ง ผอ.ททบ.5 คนใหม่ ไม่ใช่การปลด แต่เพราะ ตนเองได้ ทำหนังสือถึงผู้บัญชาการทหารบก เพื่อขอพ้นหน้าที่ ด้วยเหตุผลส่วนตัว

เมื่อถามว่าเป็นเพราะเรื่องถูกห้ามเสนอข่าวสงครามรัสเซียและยูเครน ใช่หรือไม่ พล.อ.รังษี กล่าวว่า “แล้วแต่ สื่อจะวิเคราะห์”

ส่วนการที่ วานนี้ (28 มี.ค.) ระบุว่า จะไม่ลาออกนั้น พล.อ.รังษี ชี้แจงว่า เมื่อวานนี้ ได้ส่งหนังสือถึงผู้บัญชาการทหารบก ขอพ้นหน้าที่ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ จึงไม่กล้าพูดว่า จะลาออกหรือไม่

ทั้งนี้ ได้แต่งตั้งให้ พล.ท. วิสันติ สระศรีดา อดีตเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก ทำหน้าที่แทน ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2565 เป็นต้นไป

สำหรับ พล.ท. วิสันติ เป็นเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร 22 ของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ เช่นเดียวกับพล.อ.รังษี โดยพล.ท.วิสันติ จะทำหน้าที่แค่ 6 เดือน และจะเกษียณตุลาคม 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ย้อนกลับไป เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 พล.อ.รังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ที่นำคณะผู้บริหาร เข้าพบปะและสนทนา นายเยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย

เพื่อหารือในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารร่วมกันกับสำนักข่าวของรัสเซีย และ ททบ.5 ตามข้อเท็จจริงในทุกด้านที่จะเป็นประโยชน์ต่อการบริโภคข่าวสารของประชาชน

จากกรณีดังกล่าว ถูกวิจารณ์จากประชาชนอย่างหนัก ว่าเป็นการเลือกข้าง และไม่เป็นกลาง สวนทางกับนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลที่ประกาศต่อองค์การสหประชาชาติ ว่าจะเป็นกลาง

จากนั้น พล.อ.รังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ททบ.5 ได้ไปเจรจากับเอกอัครราชทูตยูเครน ประจำประเทศไทยและทำความร่วมมือในการเสนอข่าวด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นกลาง ทั้งรัสเซียและยูเครน

ข้อมูลจากเว็บไซต์ ลับลวงพรางแชนแนล ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่สบายใจ กับการเสนอข่าวของ ททบ.5 ซึ่งเป็นสื่อของกองทัพบกซึ่งก็เป็นหน่วยงานของรัฐบาล จึงขอให้งดการเสนอข่าวสงครามรัสเซียและยูเครน

นอกจากนี้ วานนี้ (28 มี.ค.) ในรายการข่าว “เที่ยง ททบ.5” ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 (ททบ.5) ดำเนินรายการโดย นางสาวอัญชะลี ไพรีรัก และนางสาวกิตติมา ธารารัตนกุล ถูกตัดสัญญาณกะทันหัน ระหว่างเวลา 12.51 น. ขณะที่กำลังนำเสนอข่าวเกี่ยวกับสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน

ทั้งนี้ รายการดังกล่าว มีบริษัท กาแลคซี่ มัลติมีเดีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ GMC กลุ่มที่มาจากสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมท็อปนิวส์ (Top News) ของนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม เป็นผู้ร่วมผลิตรายการส่งสัญญาณผ่านอินเทอร์เน็ตระบบ Live U จากสตูดิโอท็อปนิวส์ โครงการธนาซิตี้ ที่ ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ. สมุทรปราการ ไปยัง ททบ.5 สนามเป้า

อีกทั้ง มีกระแสข่าวว่า Top News ขอถอนตัวจากการร่วมผลิตข่าวทั้งหมด โดยมีผลวันที่ 31 มี.ค. นี้

ล่าสุด นางสาวอัญชะลี ไพรีรัก ผู้ประกาศข่าว Top News ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า “ถ้าคุณถูกสั่งห้ามเสนอข่าว ยูเครนกับรัสเซีย คุณจะทำงานกับคน เหล่านี้ต่อไป ไหม ?”