ประยุทธ์ ย้ำยังเป็นนายกฯ พลังประชารัฐ อย่าเสี้ยมให้แตกคอ “บิ๊กป้อม”

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกรัฐมนตรี ชี้ พล.อ.ประวิตร ขึ้นป้ายสวัสดีปีใหม่ไทย ทำได้ ไม่ผิดกฎหมาย ยัน บิ๊กป้อม พร้อมสนับสนุนตนเป็นนายกฯ ตลอดไป

วันที่ 12 เมษายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ติดป้ายสวัสดีปีใหม่ไทยตามถนนทั่วประเทศ จนมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าต้องการเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ว่า เมื่อกี้ตนถามแล้วว่ามีป้ายอื่นๆ อีกไหม พรรคอื่นมีไหม ก็คงมีทุกพรรคละมั้ง ถ้าไม่มีอะไรผิดกฎหมายก็ว่ากันไป แต่ละพรรคก็ทำได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการมองว่า พล.อ.ประวิตร จะมาเป็นนายกฯ นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ท่านยืนยัน 100 ครั้งแล้วว่าท่านไม่เป็น” เมื่อถามว่า เหมือนคนรอบข้างต้องการให้ พล.อ.ประวิตรเป็นนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมไม่รู้ว่าใคร แต่ผมถามกับพล.อ.ประวิตร ท่านก็พูดแบบเดิมทุกครั้ง แล้วไม่เคยพูดกันเรื่องนี้ ไม่เคยสงสัยเรื่องนี้ ไม่มีอะไรที่ทำให้ผมแตกคอกันได้ทั้งสิ้น ไม่มีอะไรทั้งสิ้น”

เมื่อถามว่า เชื่อมั่นว่า พล.อ.ประวิตรไม่ได้อยากเป็นนายกฯ ในอนาคต พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ท่านไม่เคยบอกจะเป็นหรือไม่เป็นหรอกนะ แต่ท่านบอกผมว่าสนับสนุนผมเป็นนายกฯ ตลอดไป”

เมื่อถามว่า นายกฯ ยังยินยอมให้พรรคพลังประชารัฐ สนับสนุนต่อไปในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า

“มันเป็นเรื่องของอนาคตนะ วันนี้ผมก็อยู่พลังประชารัฐ อย่าไปให้ความสำคัญมากนักเลย มันยังไม่ถึงเวลาของมัน และผมก็ไม่ได้พูดว่าจะไปอยู่ที่ไหน ก็อยู่พลังประชารัฐอยู่อย่างนี้ จะไปไหน เขาสนับสนุนผมอยู่ให้มาเป็นนายกฯ ในวาระนี้แล้ว เรื่องพรรคอื่นๆ ก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรคดำเนินการไปว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบ ตนยินดีร่วมงานกับทุกพรรค”

เมื่อถามว่าจะลงสมัครเป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หรือ สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ พยักหน้าพร้อมกล่าวว่า “ก็ถามเอง ก็ตอบได้อยู่แล้ว โอเคน่ะ”