สน.พญาไทยกเลิกคำสั่งเพิกถอนพาสปอร์ต “ธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์”

“พรรณิการ์” บุก สน.พญาไท กรณีถูกระงับทำพาสสปอร์ต ผู้กำกับแจงคดีมั่นคง เสี่ยงโดน ม.157 แจงพร้อมทำหนังสือยกเลิกการขอระงับหนังสือเดินทาง พร้อมโยนอธิบดีกรมการกงสุลใช้ดุลพินิจอีกครั้ง

วันที่ 21 เมษายน 2565 เวลา 10.00 น. นางสาวพรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ได้เดินทางไปยัง สถานีตำรวจนครบาลพญาไท เพื่อถามสอบความชัดเจนกรณี สน.พญาไท มีหนังสือ ที่ ตช 0015 (บก.น.1)4/478 ลงวันที่ 19 เมษายน 2564 เรื่องขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทางของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช

ลงนามโดย พ.ต.ท.บารมี วงษ์อินตา รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สน.พญาไท ระบุว่า ทั้ง 3 เป็นผู้ต้องหาคดีอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จึงขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทาง

นางสาวพรรณิการ์กล่าวว่า หลังจากที่เดินทางไปขอหนังสือเดินทางแล้วไม่สามารถขอได้ เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ตนจึงได้ติดต่อไปยังกรมการกงสุล และสำนักงานหนังสือเดินทาง โดยแจ้งว่าทำให้ไม่ได้และได้นำเอกสารยื่นให้กับตนตรวจสอบ พบว่าทาง สน.พญาไทได้มีการทำหนังสือถึงอธิบดีกรมการกงสุล เรื่องขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทางตน และมีการแทงเรื่องระงับการออกหนังสือเดินทางเท่านั้น

ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งกับตนว่า หากประสงค์ให้ทางสำนักงานหนังสือเดินทางยื่นทักท้วงถึงเหตุผลการขอระงับหนังสือเดินทางดังกล่าวจะต้องใช้เวลาจำนวนหลายวัน ได้แนะนำว่าผู้ร้องต้องเดินทางไปสอบถามด้วยตนเองเพื่อขอให้ทาง สน.พญาไทได้ทำเรื่องเพื่อยกเลิกหนังสือการขอระงับหนังสือเดินทางของตนได้หรือไม่

เพื่อความรวดเร็วจึงต้องมาที่นี่ เพื่อถามถึงสาเหตุดังกล่าวโดยหนังสือระบุด้วยว่าตนเป็นผู้ต้องหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 เป็นคดีความมั่นคง ซึ่งอัยการยังไม่มีการสั่งฟ้องแต่ตำรวจกลับทำเรื่องดังกล่าว

น.ส.พรรณิการ์กล่าวอีกว่า ตั้งแต่ปี 2563-2565 มีผู้โดนคดีมาตรา112 และมาตรา 116 กว่า 300 คน โดยเป็นคดีความมั่นคงทั้ง 1,800 คน ไม่ทราบว่าหากมีการแจ้งความ คนกลุ่มนี้จะถูกเพิกถอนลักษณะนี้หรือไม่ และยังเคยมีนักกิจกรรม 11 คน ถูก สน.สำราญราษฎร์เพิกถอนหนังสือเดินทางเช่นกัน โดยหนึ่งในนั้น คือ น.ส.ดนุภา คณาธีรกุล หรือมิลลิ ศิลปินแรปเปอร์

ภายหลังเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ น.ส.พรรณิการ์เปิดเผยต่อสื่อมวลชนอีกครั้งว่า ทาง พ.ต.อ.บวรภพ ได้ดำเนินการกับผู้ต้องหาคดีมั่นคง เนื่องจากกลัวจะปล่อยให้ผู้ต้องหาหลบหนีและอาจจะผิดในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยจะเร่งรัดดำเนินการทำหนังสือยกเลิกการขอระงับหนังสือเดินทางให้ ภายในเที่ยงของวันนี้ แต่ต้องให้ทางอธิบดีกรมการกงสุลใช้ดุลพินิจในการยกเลิกการระงับหนังสือเดินทางอีกครั้ง

สำหรับคดีที่แกนนำคณะก้าวหน้าทั้ง 3 ราย มีที่ สน.พญาไท คือ คดีที่นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธอิสระร้องทุกข์กล่าวโทษว่า ทั้ง 3 คนกระทำผิดกฎหมายอาญา ตามมาตรา 116 จากการทำงานการเมืองในนามพรรคอนาคตใหม่ ณ ขณะนี้คดีอยู่ในชั้นอัยการ รอฟังคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่ โดยนัดหมายรอฟังคำสั่งเป็นวันที่ 19 พฤษภาคม 2565