สน.พญาไทเพิกถอนพาสปอร์ต ธนาธร ปิยบุตร พรรณิการ์ เหตุคดี ม.116

ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ .

ช่อ พรรณิการ์ เตรียมเดินทางไป สน.พญาไท พรุ่งนี้ (21 เม.ย.) เพื่อสอบถามการเพิกถอนพาสปอร์ต พร้อม “ธนาธร ปิยบุตร” เนื่องจากติดคดี มาตรา 116 

วันที่ 20 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางไปทำหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ที่สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ปทุมวัน ห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง (MBK) ปรากฏว่า ไม่สามารถทำพาสปอร์ตได้

โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่า ให้สอบถามไปยังฝ่ายตรวจสอบประวัติ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ทำให้ น.ส.พรรณิการ์ เดินทางไปยังกรมการกงสุล แจ้งวัฒนะ เพื่อหาสาเหตุ

ภายหลังการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ สรุปได้ว่า สน.พญาไท มีหนังสือ ที่ ตช 0015 (บก.น.1)4/478 ลงวันที่ 19 เมษายน 2564 เรื่องขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทางของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช

ลงนามโดย พ.ต.ท.บารมี วงษ์อินตา รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สน.พญาไท ระบุว่า ทั้ง 3 เป็นผู้ต้องหาคดีอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จึงขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทาง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมการกงสุลไม่สามารถให้ น.ส.พรรณิการ์ดูหนังสือตัวเต็มได้ ให้ดูเฉพาะหัวหนังสือ และหัวเรื่อง

โดยกรมการกงสุลระบุว่า จะเร่งทำหนังสือสอบถามกลับไปยัง สน.พญาไท ถึงความจำเป็นของคำร้องของ สน.พญาไท และหาก สน.พญาไทยกเลิกหนังสือ กรมการกงสุลจึงจะสามารถออกหนังสือเดินทางให้ได้ตามปกติ

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ในวันพรุ้งนี้ (20 เม.ย.) ตนจะเดินทางไปสอบถามทาง สน.พญาไทด้วยตนเอง ว่าเหตุใดจึงมีคำสั่งเช่นนี้ ทั้งที่คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการ ยังไม่มีคำสั่งศาลห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

พร้อมทั้งขอตั้งคำถามว่า การออกคำสั่งของ สน.พญาไทถือเป็นการเลือกปฏิบัติกับคดีการเมืองที่มีต่อฝ่ายที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือไม่ เนื่องจากนอกจากตน นายธนาธร และนายปิยบุตร ก็มีนักเคลื่อนไหว นักกิจกรรม เยาวชน อีกจำนวนมากที่ถูกเพิกถอนพาสปอร์ตในลักษณะเดียวกัน

สำหรับคดีที่แกนนำคณะก้าวหน้าทั้ง 3 ราย มีที่ สน.พญาไท คือ คดีที่นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธอิสระร้องทุกข์กล่าวโทษว่า ทั้ง 3 คนกระทำผิดกฎหมายอาญา ตามมาตรา 116 จากการทำงานการเมืองในนามพรรคอนาคตใหม่ ณ ขณะนี้คดีอยู่ในชั้นอัยการ รอฟังคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่ โดยนัดหมายรอฟังคำสั่งเป็นวันที่ 19 พฤษภาคม 2565