ประยุทธ์ ชี้ กู้ ญี่ปุ่น 5 หมื่นล้านเยน อยู่ใน พ.ร.ก. 5 แสนล้าน ที่อนุมัติไปแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) PHOTO : THAI ROYAL GOVERNMENT/
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) PHOTO : THAI ROYAL GOVERNMENT/

นายกฯ รับ รู้อยู่แล้วต้องถูกรุม ปมกู้เงินญี่ปุ่น 5 หมื่นล้านเยน ชี้ อยู่ใน พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้าน ยัน กู้เท่าที่จำเป็น

วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมว่า เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ตนมีโอกาสให้การต้อนรับการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ของนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และคณะกว่า 100 คน ถือเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการในรอบ 9 ปี เพื่อสานต่อความสัมพันธ์ 135 ปีให้แน่นแฟ้นมากขึ้น เพิ่มพูนความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์

และจะนำไปสู่การต่อยอดขยายโอกาสทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การวิจัย การท่องเที่ยว สาธารณสุข ทำให้เกิดอาชีพใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอีกมากมาย

โดยเฉพาะอุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่กำหนดเอาไว้ เช่น เรื่องการท่องเที่ยว สาธารณสุข อุตสาหกรรมแห่งอนาคต นวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รถยนต์อีวี ที่เราสามารถเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคนี้ได้ รวมถึงการส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพและการแพทย์ของโลกด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงเรื่องการที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับรัฐบาลไทยจำนวน 5 หมื่นล้านเยน ( 13,235 ล้านบาท) ในลักษณะเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำว่า

“นึกแล้วล่ะ พอมีรูปผมแล้วบอกญี่ปุ่นให้กู้เงินเท่านั้นแหละ ก็จะรุมผม เล่นงานว่านายกฯ จะกู้อีกแล้ว จริง ๆ แล้วเงินกู้ก้อนนี้กู้อยู่ในก้อน พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้าน ที่อนุมัติไปแล้ว”

การกู้เงินเคยบอกว่าไม่ว่าล้านล้าน หรือ 5 แสนล้าน ก็ทยอยกู้มาตามความจำเป็น ใช้แหล่งเงินกู้ในประเทศเป็นหลัก ซึ่งญี่ปุ่นเขามาช่วยตรงนี้ ถ้าเรากู้เขาจะช่วยเรื่องดอกเบี้ยต่ำ

แต่เขามีข้อแม้ว่าจะต้องดูแลเรื่องโควิด-19 การพัฒนาเรื่องการตรวจคัดกรองตามจังหวัดชายแดนของเราจากประเทศรอบบ้าน ซึ่งก็รู้ว่ามีหลายปัญหาที่เกิดขึ้นในเรื่องการตรวจคัดกรอง ก็มาใช้ในงบประมาณตรงนั้น อยู่ในขั้นตอน

“อย่าบอกว่ารัฐบาลกู้เงินอีกแล้วเลย ทุกคนต้องเข้าใจว่าเราบริหารด้วยความระมัดระวังอย่างที่สุดแล้วในการบริหารการเงินการคลัง ซึ่งเราเข้มแข็งอยู่ ถ้าไม่เข้มแข็งพอ ขอใครเขาก็ไม่ให้กู้ แต่กู้เท่าที่จำเป็น มันจำเป็นหรือเปล่า กู้มาแล้วทำอะไร ใครได้ประโยชน์

“วันนี้ดูแลคนหลายสิบล้านคนได้รับการชื่นชมจาก WHO มาแล้ว ในเรื่องการแก้ปัญหาโควิด-19 เป็นตัวอย่างในภูมิภาคของเราและภูมิภาคอื่น ๆ ด้วย ดังนั้น พวกเราต้องเข้าใจ นายกฯ ไม่เคยทอดทิ้งใคร เพียงแต่จะทำได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว