วิษณุ อุบไต๋ ประยุทธ์ ได้ไปต่อ แย้มปม 8 ปี เริ่มนับ 1 ปี’60

วิษณุ เครืองาม
ภาพจาก thaigov.go.th

วิษณุ อุบไต๋ ประยุทธ์ ได้ไปต่อ แย้มรัฐธรรมนูญฉบับปี 60 เพิ่งมาห้ามนั่งเก้าอี้นายกฯ เกิน 8 ปี

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เมื่อครั้งยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2557 ถือว่าเป็นวันแรกของการนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ได้เกี่ยวกันเลย คนละประเด็นกันเลย

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าการนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ไม่ได้โยงกับประเด็นวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. เมื่อปี 57 นายวิษณุกล่าวว่า ผมไม่เห็นว่า เป็นประเด็นเดียวกัน จะโยงหรือไม่โยงอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ผมไม่เห็นว่า เกี่ยวข้องอะไรกัน

“ประเด็นที่พูดกันอยู่ในเวลานี้ คือ วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ 8 ปี ซึ่งเพิ่งมาบัญญัติในรัฐธรรมนูญฉบับปี 60 ไว้ในมาตรา 158 วรรคสี่ แต่รัฐธรรมนูญฉบับปี 57 ไม่ได้บัญญัติเรื่องห้ามเป็นนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปีเอาไว้”

เมื่อถามว่าย้ำว่า แสดงว่าต้องเริ่มนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่รัฐธรรมนูญฉบับปี 60 ซึ่งบังคับใช้เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560 ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่รู้

เมื่อถามย้ำอีกว่า แสดงว่า พล.อ.ประยุทธ์ ก็รอด (ยังสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้หลังวันที่ 21 ส.ค. 65) นายวิษณุกล่าวว่า ไม่รู้

เมื่อถามว่า สถานะนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ควรจะชัดเจนก่อนเดือนสิงหาคม 2565 หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า มันอยู่ที่ใครสงสัย ก็ดำเนินการไป ถ้าไม่สงสัยแล้วไปทำ (ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ) ทำไม เพราะตอนส่งศาลรัฐธรรมนูญจะต้องบอกว่ามีความสงสัย และมีข้อขัดแย้งอะไรก็ว่าไป ซึ่งตรงนี้ไม่มีประเด็นว่ารัฐบาลจะส่งไปทำไป รัฐบาลจะบอกว่า มีการสงสัย เค้าก็จะถามว่า ใครเป็นคนสงสัย

เมื่อถามว่า ใกล้ถึงเดือนสิงหาคมแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ สงสัยบ้างหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า มีครับ พอถึงเวลาแล้วมีคนสงสัยอยู่ดี ขนาดบัตรใบเดียว บัตรสองใบ ก็ยังมีใครสงสัย

เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์สงสัยผ่านมาทางนายวิษณุบ้างหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า อ๋อ ผ่านผมน่ะ ไม่มี นายกฯ ไม่เคยพูดกับผมเลย ไม่เคยถาม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ประเด็นข้อกฎหมายที่ยังเป็นที่ถกเถียงเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ 8 ปี เริ่มต้นนับจากและสิ้นสุดเวลาใด เนื่องจากระยะเวลาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์อยู่ระหว่างรัฐธรรมนูญฉบับเก่าปี 2557 กับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ปี 2560 จึงมีข้อขัดแย้งในการนับระยะเวลาอยู่ 3 ช่วงเวลา

ช่วงเวลาแรก เริ่มนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ตั้งแต่วันที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งอยู่ใช่ช่วงรัฐธรรมนูญฉบับปี 57 บังคับใช้ โดยที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2557 ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ในวันที่ 21 สิงหาคม 2565

ช่วงเวลาที่สอง เริ่มนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ประกาศบังคับใช้เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560 ซึ่งจะครบวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ในวันที่ 6 เมษายน 2568

ช่วงเวลาที่สาม เริ่มนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่วันที่สภาผู้แทนราษฎรเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ซึ่งจะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบวาระ 8 ปี ในวันที่ 5 มิถุนายน 2570