3 ป. สู้แผนแลนด์สไลด์ ล้มสูตรเลือกตั้ง เพื่อไทย-ทักษิณ

รอง

ฝ่ายค้าน+พรรคเล็ก เล่นเกมเขย่าขวัญรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดเผยวัน ว.เวลา น.ในการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ 15 มิถุนายน

หาก “พล.อ.ประยุทธ์” จะหนีซักฟอก ต้องดำเนินการก่อนที่ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 วรรคสอง บังคับไว้ว่า เมื่อสมาชิกมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว จะมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรมิได้

ประกอบกับพรรคเศรษฐกิจไทย 16 เสียงที่มีสิทธิยกมือโหวตในสภา โดยมี “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” ส.ส.พะเยา เป็นศูนย์รวมอำนาจ ได้รวบรวมไพร่พล พรรคเล็กกลุ่ม 16 ของ “พิเชษฐ สถิรชวาล” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่แข็งข้อ-แข็งขืนต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมยกมือให้กับฝ่ายค้านและรัฐบาล ขึ้นอยู่กับการต่อรองหลังฉาก !

หัวเลี้ยวหัวต่อรัฐบาลจึงใกล้เข้ามาทุกขณะ พล.อ.ประยุทธ์มี “ราคา” ที่ต้องจ่ายสูง หากจะรอดพ้นปากเหยี่ยวปากกา อยู่ครบวาระปี 2566

อีกทั้งปรากฏการณ์ “ชัชชาติแลนด์สไลด์” จากศึกเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่คะแนนพรรคพลังประชารัฐลดต่ำเกือบสูญพันธุ์ สวนทางกับพรรคเพื่อไทย-พรรคก้าวไกล ที่ได้เก้าอี้ ส.ก.เป็นกอบเป็นกำ

ยิ่งเป็นตัว “ตอกย้ำ” ให้เครือข่าย 3 ป.ต้องทบทวนแผนการทางการเมือง หากจะรวบอำนาจไว้ได้อีกสมัย

และการลงมติร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่กำลังเข้าสู่วาระที่ 2 และ 3 ในเวลาอันใกล้นี้ จะเป็นหนึ่งในหมากสำคัญ

ข้อต่อรองของพรรคเล็กกลุ่ม 16 ที่ยื่นคำขาด จึงผสมการแก้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นวาระแนบท้ายด้วย

โดยต้องการใช้จำนวน ส.ส.ทั้งสภา คือ 500 เป็นตัวหาร เพื่อให้ค่าเฉลี่ยของคะแนน ส.ส.พึงมี ก่อนที่จะไปคิดว่าแต่ละพรรคควรมี ส.ส.ในสภาเท่าไร

ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคกลาง พรรคเล็ก-พรรคปัดเศษ 1 เสียง กล่าวง่าย ๆ คือ ใช้การนับคะแนน ส.ส.พึงมี ตามสูตรการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562

แต่กลายเป็นว่า เสียงข้างมากในชั้นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เสียงข้างมาก มีมติ 32 ต่อ 11 เสียง ให้ใช้สูตรคำนวณ หาร 100 โดยนำคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อของทุกพรรคการเมืองรวมกัน แล้วนำมาหาร 100 ผลลัพธ์ที่ได้ คือ สัดส่วนคะแนนที่พรรคการเมืองแต่ละพรรคจะได้ ส.ส.ต่อ 1 คน

ซึ่งสูตรคำนวณแบบ “หาร 100” เคยใช้มาแล้วในการเลือกตั้ง 3 กรกฎาคม 2554 ทำพรรคเพื่อไทย “แลนด์สไลด์”

ถ้ากลับมาใช้สูตรนี้อีก พรรคเพื่อไทย ที่มี “ทักษิณ ชินวัตร” เป็นกุนซือใหญ่ อาจ “แลนด์สไลด์” ได้อีกรอบ

ดังนั้น ว่ากันว่า ผู้มีอำนาจจึงต้องหาทาง “พลิกเกม” แบบ 360 องศา เปลี่ยนมาใช้สูตรหาร 500 อีกครั้ง

สมชัย ศรีสุทธิยากร กมธ.จากพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะเสียงข้างน้อยผู้สงวนคำแปรญัตติเพื่อต้องการกลับไปใช้สูตรหาร 500 ว่า ขณะนี้จะใช้สูตรหาร 100 หรือ 500 ทุกอย่างเป็นไปได้หมด เพราะในส่วนของมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมเขียนไว้ไม่ละเอียด และยังคงมีคำว่า “ส.ส.พึงมี” และ “พึงได้รับ” อยู่ในมาตรา 93 และ 94 ของรัฐธรรมนูญ

“ถ้าจะเป็นหาร 100 ที่พรรคเพื่อไทยต้องการ คำถามคือจะจัดการมาตรา 93, 94 อย่างไรไม่ให้ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะยังมีคำว่า ‘ส.ส.พึงมี’ และ ‘พึงได้รับ’ ดังนั้น ถ้าคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยไม่ใช้คำว่าพึงมี พึงได้รับ ก็จะขัดกับรัฐธรรมนูญ ถ้าตีความหาร 500 จะไปคำนวณแบบ ส.ส.พึงมี และพึงได้รับ ก็จะมีความสอดคล้อง”

“สมชัย” บอกว่า เรื่องนี้มีแนวโน้มที่จะถูกส่งไปศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาด

“มีแนวโน้มส่งไปศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากวาระ 3 แล้ว ส.ส. 1 ใน 10 คือ 75 คน สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ ถ้าขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ ก็ส่งมาให้รัฐสภาแก้ไขให้สอดคล้องกับคำสั่งศาล แก้ไขเฉพาะส่วน ไม่ทำให้กฎหมายตกไปทั้งฉบับ”

ร่องรอยของผู้มีอำนาจที่พยายาม “พลิกเกม” ต้องใช้เสียงข้างมากในการพลิกมติในวาระที่ 2 ในการ “กลับมติ” ของกรรมาธิการ และใช้เสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของรัฐสภา ที่ให้ผ่าน-ไม่ผ่านวาระ 3 โดยขณะนี้มีสมาชิกรัฐสภา มีจำนวน 725 คน เสียงกึ่งหนึ่งคือ 364 เสียง

แหล่งข่าวผู้สังเกตการณ์จากฝ่าย ส.ส. วิเคราะห์เกมว่า ส.ว.สายประยุทธ์ ทั้งหมดน่าจะเห็นด้วยกับสูตรหาร 500 และหากเกมนี้ พรรคใหญ่-พรรคกลางอย่างภูมิใจไทย เอาด้วย มีสิทธิชนะ

เช็กเสียง ส.ว.สาย “พล.อ.ประยุทธ์” ที่ประจำการอยู่ในกรรมาธิการ และเป็นเสียงโหวตให้ใช้สูตรหาร 500 พบว่า พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ทั้งสองเป็นเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหารรุ่น 12 ของ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม น้องชายนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เป็นหนึ่งในตัวบอกเหตุ

แม้ว่า “ไพบูลย์ นิติตะวัน” ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันอย่างแข็งแกร่งว่า การกลับไปใช้สูตรหาร 500 นั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะการคำนวณแบบหาร 500 อยู่ในมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญ 2560 เดิม ที่ถูกแก้ไข-ยกเลิกไปแล้ว

“ไม่ใช่เรื่องใครได้เปรียบเสียเปรียบในตอนนี้ ตอนนี้เป็นการแก้ไขกฎหมายลูกให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม”

“ให้ดูว่าการใช้สูตรหาร 500 เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแก้ไขมาตรา 91 หรือไม่ ซึ่งหาร 500 เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 ฉบับก่อนการแก้ไข ถ้าทำอย่างนี้ ก็เอาสิ่งที่ถูกยกเลิกไปแล้วมาแก้เป็นกฎหมายลูก”

“ถ้าจะเอาจริง ๆ ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปลี่ยนเป็นบัตรใบเดียวมาใหม่ แล้วหารด้วย 500 ด้วย ใช้มาตรา 91 เดิม แต่กระบวนการนี้ใช้เวลานาน ไม่รู้จะเริ่มได้หรือเปล่า”

“ส่วนใครจะล็อบบี้อะไร ไม่ใช่เป็นเรื่องทำตามอำเภอใจ เรื่องนี้ต้องยึดกฎหมาย ต้องไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ทำตามอำเภอใจทางการเมืองไม่ได้”

แต่ผู้มีอำนาจทบทวนแล้ว หากใช้สูตรหาร 100 อาจจบเห่…