เก็บตกดินเนอร์การเมือง 6 ข้อตกลง ประยุทธ์-พรรคร่วมรัฐบาล

งานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลที่สโมสรราชพฤกษ์ ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลใช้เวลานาน 2 ชั่วโมง และเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลใช้มื้อดินเนอร์ เป็นเวทีกระชับความสัมพันธ์

หลังจากครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 เพื่อกระชับสัมพันธ์กับบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงพรรคเล็ก ๆ 1 เสียง กว่า 10 เสียง ภายหลังเกิดแรงกระเพื่อม รวมตัวขอตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรี

แต่มาถึงดินเนอร์รอบล่าสุด โจทย์เปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน การดินเนอร์ครั้งนี้โฟกัสไปที่พรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นพรรคหลักในรัฐบาลเท่านั้น…ท่ามกลางเกมเขย่าขวัญจากฝ่ายค้านที่ขู่จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์คว่ำนายกฯกลางสภาให้ได้

ดินเนอร์ครั้งนี้จึงถูกวิเคราะห์ ตีความว่าเป็นการ “เช็กเสียง” พรรคร่วมรัฐบาล

อาหารในวงดินเนอร์รอบแรก 3 ธันวาคม ก็ไม่ต่างจากวงดินเนอร์เมื่อคืนวันที่ 8 มีนาคม หลัก ๆ คือ อาหารจีน มีออร์เดิร์ฟ ติ่มซำ แฮ่กึ๊น กระเพาะปลา ปลาเก๋านึ่งซีอิ๊ว ข้าวผัด ตบท้ายขนมหวานแปะก๊วยมะพร้าวอ่อน และเครื่องดื่มเป็นไวน์และวิสกี้

มีแต่พรรคแกนนำสำคัญ-พรรคเล็กตกขบวน

ในวงดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลปรากฏกาย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่มาพร้อมนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่มาพร้อมกับนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย รองหัวหน้าพรรค

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรค

แต่ไม่มีบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลระดับพรรคเล็ก รวมถึงพรรคเล็กหนึ่งเสียงมาเป็นตัวประกอบฉาก

เช่น นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท (พทท.) รวมถึงนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมในฐานะหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย แม้มีตำแหน่งเป็นถึง “รัฐมนตรี” ก็ไม่ได้รับเชิญ

พรรคร่วมการันตีอยู่ยาวครบเทอม

ขณะที่แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล พาเหรดออกมา “การันตี” กอดคอร่วมรัฐบาลครบเทอม หลังจากดินเนอร์ ปรับความเข้าใจ

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า การที่นายกฯเชิญครั้งนี้ เพื่อจะได้คุยกันนอกรอบ หรือปรับความเข้าใจ หรือถ้ามีประเด็นใดก็จะได้พูดคุยหารือกัน

เพราะอนาคตข้างหน้าหากมีปัญหาใดเข้ามาจะได้ช่วยกันแก้ไข แต่ส่วนตัวไม่มีประเด็นใดไปหารือกับนายกฯ หรือพรรคร่วมรัฐบาล เพราะ ชทพ.เราทำงานเต็มที่ และมั่นใจในการทำงานกับรัฐบาล

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า ความสัมพันธ์ดีอยู่แล้ว ไม่ต้องกระชับ คิดว่าเป็นการอัพเดตซึ่งกันและกันมากกว่าว่าใครไปทำอะไรมาบ้าง ใครกำลังทำอะไร หรือใครอยากทำอะไรต่อไปก็ดี ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี นายอนุทินตอบคำถามเรื่อง คอนเฟิร์มรัฐบาลจะกอดคอกันฝ่าศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า

“โดยสปิริตของการร่วมรัฐบาลก็ต้องเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว ไม่ต้องคอนเฟิร์มหรอก เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ยกเว้นว่าคนที่ถูกอภิปรายไม่สามารถตอบคำถามได้ หรือทำสิ่งใดที่เป็นสิ่งที่ร้ายต่อบ้านเมือง ทุจริตคดโกง อย่างนี้ก็ไม่ต้องประชุมเหมือนกัน เราก็สวนเหมือนกัน ซึ่งวิญญูชนก็ต้องเข้าใจด้วยว่าสปิริตแปลว่าอะไร หนุนในสิ่งที่ดี ค้านในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ไม่ยาก”

คำบ่น-คำขอ ประยุทธ์ และคำยืนยันของพรรคร่วม

ทั้งระหว่างดินเนอร์จนถึงช่วงท้าย หัวข้อที่พรรคร่วมรัฐบาลหารือ-แลกเปลี่ยนกับ “พล.อ.ประยุทธ์” อาทิ

1. เรื่องสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่จะส่งผลกระทบถึงไทย

2. พล.อ.ประยุทธ์ขอให้พรรคร่วมรัฐบาลระมัดระวังเรื่องเสียงในรัฐสภา และยืนยันว่ามีความพร้อมรับมือฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ

3. พรรคร่วมรัฐบาลมีการนัดแนะกันว่าจะมีการรับประทานอาหารร่วมกันในลักษณะนี้ทุก ๆ เดือน ผลัดกันเป็นเจ้าภาพ

4. ประยุทธ์ได้สอบถามถึงสถานการณ์การเมือง ซึ่งบรรดารัฐมนตรีในพรรคร่วมรัฐบาลต่างยืนยันยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ทั้งหมดอยู่แล้วไม่มีปัญหา

5. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยืนยันว่า เสียงของพรรคเศรษฐกิจไทยจะยังคงสนับสนุนรัฐบาลต่อไป แต่หากจะมีปัญหาก็แค่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทยแค่เสียงเดียว

6. เรื่องการ “ปรับคณะรัฐมนตรี” ไม่มีการพูดถึงในวงดินเนอร์

ยังมีเรื่องแถมคือ พล.อ.ประยุทธ์บ่นว่า “นักข่าวชอบถามแต่ว่าจะยุบสภามั้ย ใครทะเลาะกับใคร สนใจแต่พรรคร่วมตีกันมั้ย แต่ไม่สนใจข่าวอย่างอื่น”

จากนี้ พรรคภูมิใจไทยจะเป็นเจ้าภาพดินเนอร์ครั้งถัดไปในเดือนพฤษภาคม ช่วงที่การเมืองเข้าด้ายเข้าเข็ม ใกล้เปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่ฝ่ายค้านประกาศจะน็อก พล.อ.ประยุทธ์