ธรรมนัส เผย เศรษฐกิจไทย – กลุ่ม 16 โหวตงบฯทิศทางเดียวกัน

กลุ่ม 16 เสียงแตกโหวตงบฯ 66 ให้ “ธรรมนัส” ตัดสิน ชี้ เศรษฐกิจไทย – พรรคเล็กต้องไปในทิศทางเดียวกัน ทวงเก้าอี้ กมธ.งบประมาณ 3 ตำแหน่ง

วันที่ 1 มิถุนายน 2565 ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ให้สัมภาษณ์ ภายหลัง ส.ส.กลุ่ม 16 นำโดยนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ หารือถึงทิศทางการโหวตร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ว่า

สมาชิกกลุ่ม 16 ขอหารือกับตน ซึ่งอยากให้ตนมาร่วมฟังการหารือว่าจะกำหนดทิศทางอย่างไร เพราะหลายคนยังสับสนว่าจะตัดสินใจลงมติงบประมาณอย่างไร ซึ่งในวันที่ 2 มิถุนายนจะมีการโหวตกัน ซึ่งข้อสรุป ณ เวลานี้ ให้ฟังการอภิปรายของ ส.ส.ให้จบก่อนและจะมีการหารืออีกรอบหนึ่ง

“หลายท่านให้ข่าวไปก่อนว่าจะรับหลักการ แต่ตอนนี้เสียงแตก ผมเลยให้ทิศทางว่าจะทำอะไรให้หารือ กำหนดทิศทางเดียวกัน จะรับหลักการหรือไม่รับหลักการให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้ง 18 เสียง ส่วนพรรคเศรษฐกิจไทย เนื่องจากเราจับมือกันระหว่าง 18 เสียงพรรคเศรษฐกิจไทย กับ 18 เสียงของกลุ่ม 16 จะต้องเป็นทิศทางเดียวกัน นี่คือสาระสำคัญ ในฐานะที่ผมให้คำปรึกษามาโดยตลอด เขาอยากฟังความคิดเห็นผมว่าเป็นทิศทางใด” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มี ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยออกมา ยืนยันว่าจะโหวตผ่านร่างกฎหมายงบประมาณแน่นอน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราดูสาระสำคัญก่อน ถ้ามีสาระสำคัญของงบประมาณ 3.18 ล้านล้านบาท เกิดประโยชน์กับประชาชนหรือไม่ หากมีสมาชิกสภาลุกขึ้นอภิปรายในสาระสำคัญที่สร้างความเสียหายกับบ้านเมืองก็ต้องมานั่งคุยกันก่อน

แต่ผ่านมา 2 วันยังไม่มีประเด็นไหนที่ทำให้รู้สึกเกิดความเสียหาย แต่เชื่อว่าในวันพรุ่งนี้จะมีประเด็นความเสียหายและสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยจะอภิปราย 7 คน ส่วนตนตอนแรกว่าจะเกริ่นนำอภิปราย ส่วนใหญ่เป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน แต่จะดูเวลาอีกครั้งไม่อยากไปแย่งเวลาสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยอภิปราย

เมื่อถามว่า กลุ่ม 16 ไปหารือกับนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม เช่นกัน เหมือนเป็นการต่อรองผลประโยชน์ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ไม่ใช่หรอกครับ เขาสรุปให้ผมฟังว่ายึดหลักของประเทศชาติบ้านเมือง ไม่ใช่เรื่องวิ่งเต้น และที่ไปพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ก็เป็นเรื่องอื่น

ถามย้ำว่า การันตีแทนกลุ่ม 16 หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า “ครับ” เมื่อถามว่า มั่นใจว่าพรรคเศรษฐกิจไทยกับกลุ่ม 16 จะโหวตไปทางเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า จริง ๆ แล้ว เราคุยกันโดยตลอดว่าจะจับมือเดินไปด้วยกัน ซึ่ง ส.ส.กลุ่ม 16 หลายคน ในการเลือกตั้งครั้งหน้าก็จะมาลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคเศรษฐกิจไทยอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า กลุ่ม 16 มีสิทธิที่จะพูดคุยกับตัวแทนฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ตนให้แนวทางว่าไปรับฟังทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล อย่าไปปิดกั้น ท้ายที่สุดก็จบที่พวกเราจะเอาทิศทางใด

ส่วนที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พูดคุยกับกลุ่ม ส.ส.พรรคเล็ก ให้สนับสนุนรัฐบาลนั้น ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เรื่องของ พล.อ.ประวิตร ก็คุยมาโดยตลอดอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า พรรคเศรษฐกิจไทยจะได้โควตาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ต้องย้อนกลับไปการพิจารณางบประมาณในปีที่แล้ว พรรคพลังประชารัฐได้ 13 ที่นั่ง ปัจจุบันนี้พรรคพลังประชารัฐ ได้ 10 ที่นั่ง ดังนั้น เท่ากับเศรษฐกิจไทยก็น่าจะได้ 3 ที่นั่ง ส่วน กมธ.สัดส่วนคณะรัฐมนตรีเดี๋ยวก็จะมาว่ากันอีกที

นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยังกล่าวถึงการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปางเขต 3 ว่า จะส่งนายวัฒนา สิทธิวัง คนเดิม แต่ในนามพรรคเศรษฐกิจไทย