พานทองแท้ นำทีมเพื่อไทย ลงพื้นที่สุรินทร์ แทน “อุ๊งอิ๊ง” ที่ติดโควิด

โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร นำครอบครัวเพื่อไทย แทนอุ๊งอิ๊ง ลงพื้นที่ สุรินทร์ นพ.ชลน่าน ตัดหาง 7 ส.ส.งูเห่า เตรียมส่งคนใหม่ลงแทน

วันที่ 5 มิถุนายน 2565 ที่ปราสาทศีขรภูมิ อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรค นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรค รวมถึง นายพานทองแท้ ชินวัตร สมาชิกพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่เพื่อทำกิจกรรมพบปะประชาชน ภายใต้กิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย เพื่อชาวนาไทย

ทั้งนี้ นายพานทองแท้ ซึ่งเป็นพี่ชายของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่แทน น.ส.แพทองธาร ซึ่งติดโควิด-19 ว่า ตนเองตั้งใจจะมาลงพื้นที่พร้อมกับ น.ส.แพทองธาร ที่ จ.สุรินทร์ อยู่แล้ว

แต่ปรากฏว่า น.ส.แพทองธาร ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ตนเองต้องมาปฏิบัติภารกิจแทน พี่น้อง จ.สุรินทร์ ถือว่ามีความอบอุ่น โดย น.ส.แพทองธาร ยืนยันว่าถ้ารักษาตัวหายดีแล้วก็ตั้งใจจะมาลงพื้นที่พบปะกับครอบครัวพรรคเพื่อไทยตามเดิม ทั้งนี้ในกิจกรรมครอบครัวพรรคเพื่อไทยครั้งต่อไป ตนเองก็จะลงพื้นที่พร้อมกับน.ส.แพทองธารด้วย

หมอชลน่านมั่นใจได้ ส.ส.สุรินทร์ ยกจังหวัด

ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนเองเสียดายที่ น.ส.แพทองธาร ไม่สามารถลงพื้นที่ร่วมกับคณะชองพรรคเพื่อไทยเพราะป่วยด้วยอาการติดเชื้อของโควิด-19 ทำให้ต้องกักตัวเพื่อรักษาการ แต่ก็ได้รับโอกาสจากนายพานทองแท้ ชินวัตร ซึ่งตั้งใจจะมาด้วยอยู่แล้วก็มาร่วมงานด้วย

เมื่อหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทยไม่มา ทางนายพานทองแท้ก็จะทำหน้าที่แทนในฐานะที่เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยคนหนึ่ง โดยกิจกรรมที่ จ.สุรินทร์ ได้วางไว้ 2 ส่วน คือมาพบปะพี่น้อง อ.ศีขรภูมิ ที่เป็นเขตเลือกตั้งของนายครูมานิตย์ ที่อยากจะรับฟังและรับทราบข้อเสนอจากประชาชน

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวถึง ส.ส.งูเห่าพรรคเพื่อไทยที่ลงมติรับร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วาระที่ 1 สวนทางมติพรรคว่า ไม่ต้องเช็คเสียงงูเห่า เพราะเสียงที่เป็นงูเห่าก็ชัดเจนอยู่แล้ว พรรคเพื่อไทยเพียงทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อให้พี่น้อง จ.สุรินทร์มีความมั่นใจว่าอยู่กับพรรคเพื่อไทยจะออกจากวิกฤตได้

พรรคเพื่อไทยไม่กังวล เพราะทราบมานานแล้ว พรรคก็ได้มีการเตรียมการและเตรียมส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงแทน 7 ส.ส.งูเห่าไว้แล้ว ยืนยันไม่กระทบต่อการเลือกตั้งใหญ่ โดย ส.ส.ศรีสะเกษ 3 คนที่เป็นงูเห่าจะย้ายออกจากพรรคเพื่อไทยแน่นอน และพรรคมีผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ 3 คนที่เปิดออกมาแล้วจะพบว่าพรรคเพื่อไทยมีของดีกว่าแน่นอน

“เรามองเป็นมุมบวกด้วย จากการที่ ส.ส.หลายคนย้ายออกจากพรรคเพื่อไทยจะอธิบายกับพี่น้องประชาชนไม่ได้ว่าทำไมพวกเขาถึงไม่ยึดมั่นในอุดมการณ์ของพรรคเพื่อไทย ทำไมเขาถึงทรยศพรรคเพื่อไทย ในขณะที่พรรคเพื่อไทยกำลังเป็นความหวังของประชาชน และกระแสพรรคเพื่อไทยกำลังจะขึ้นมาเพื่อต้องการเข้ามาแก้ปัญหา ผมมองมุมบวกจะเป็นแรงสนับสนุนให้ประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทยมากขึ้น” นพ.ชลน่าน กล่าว

ส่วนจะต้องขับ 7 ส.ส.งูเห่าหรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า มีขั้นตอนการดำเนินการตามคณะกรรมการจริยธรรมและวินัยของพรรคอยู่แล้วที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบพฤติการณ์และพฤติกรรมตามข้อบังคับถึงมาตรการลงโทษจะเป็นอย่างไร

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวถึงจะไปจัดกิจกรรมครอบครัวพรรคเพื่อไทยที่ จ.บุรีรัมย์หรือไม่ ว่า พรรคต้องการไปจัดกิจกรรมทุกที่ แต่ความหนักเบาของกิจกรรมเป็นจังหวะไป ยืนยันจะทำกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทยทุกพื้นที่อยู่แล้ว ขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทยก็ยังมั่นใจด้วยว่าในการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะได้ ส.ส.สุรินทร์ ยกจังหวัด หลังจากการเลือกตั้งครั้งล่าสุดได้เพียง 5 ส.ส.จาก 7 เขตเลือกตั้ง

“พรรคเพื่อไทยมียุทธศาสตร์เรื่องแลนด์สไลด์เพื่อไทยทั้งแผ่นดินอยู่แล้ว โดยยอมรับว่าอีสานใต้เป็นพื้นที่ที่การแข่งขันกันสูงมาก ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงต้องมีโอกาสในการเสนอตัวเลือกให้กับประชาชนด้วย”

แพทองธารส่งคลิปพูดคุยชาวสุรินทร์

ด้าน นางสาวแพทองธาร ได้ส่งคลิปวิดีโอมาพูดคุยกับพี่น้องชาวสุรินทร์ บนเวที ‘ครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม ไปเยี่ยมยามถามข่าวชาวสุรินทร์’ โดยได้ขออภัยที่ไม่ได้ไปพบและรับฟังปัญหาพี่น้องประชาชนด้วยตัวเอง

เนื่องจากเพิ่งทราบผลว่าติดโควิด-19 ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ หลังจากเดินทางกลับจากประเทศสิงคโปร์ ทำให้รู้สึกผิดหวังและเสียใจอย่างมากที่ไม่ได้มาด้วยตัวเอง เพราะพรรคเพื่อไทยตั้งใจและเตรียมการมานาน

เนื่องจากสุรินทร์เป็นพื้นที่ที่มีความผูกพันกับอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร และอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งก่อนที่จะมีการยึดอำนาจปี 2557 ได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากพี่น้องชาวสุรินทร์และได้มีการรับซื้อข้าวจากพี่น้องชาวนาในราคาที่สูงเพื่อให้พี่น้องเกษตรกรมีทางออกจากปัญหาในขณะนั้น

นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยังมีจุดมุ่งหมายเดิมที่อยากจะทำให้ชีวิตของพี่น้องกลับมาดีขึ้น กลับมาลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง ความฝันที่อยากจะส่งลูกหลานให้ได้เรียนหนังสือจะต้องเกิดขึ้น พรรคเพื่อไทยยังตั้งใจเสมอ ในครั้งนี้ก็ตั้งใจที่จะมาพบปะพี่น้องประชาชน แต่ขอส่งตัวแทนเป็น นายพานทองแท้ ชินวัตร พี่ชาย เดินทางไปพบพี่น้องประชาชนแทน และสัญญาว่าจะลงพื้นที่สุรินทร์อีกครั้งด้วยตัวเองอย่างแน่นอน

“ฝากพรรคเพื่อไทยและคุณพานทองแท้ กอดพี่น้องแทนด้วย พรรคเพื่อไทยพร้อมแล้วที่จะกลับมาทำให้พี่น้องรากหญ้ามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและความฝันต่างๆ ที่เคยมีในสมัยรัฐบาลไทยรักไทย พลังประชาชนและรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เราจะเอากลับมาให้พี่น้องประชาชนให้ได้” น.ส.แพทองธาร กล่าว