ประยุทธ์ ชี้ ต้องอยู่กับน้ำมันแพงไปอีกนาน รีดค่าการกลั่นเจอกับดักกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) PHOTO : THAI ROYAL GOVERNMENT/

ครม.ถกร้อน ปมค่าการกลั่นน้ำมัน นายกฯ ชี้ กำลังหาแหล่งพลังงานบนบก-ทะเล ชี้รีดค่าการกลั่น มีกฎหมายคุ้มครองผู้ประกอบการ และต้องอยู่สถานการณ์อย่างนี้ไปอีกนาน

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้มีการคุยเรื่องค่าการกลั่นน้ำมัน มีการพูดมาหลายวันแล้วเรื่องแก้ปัญหาราคาพลังงาน น้ำมันควรจะถูกลง แต่อย่างที่ต้องดูคือราคาพลังงานของเรากับประเทศเพื่อนบ้าน มีความแตกต่างกันหรือไม่ เรามีน้ำมันต้นทุน ซึ่งเป็นน้ำมันดิบของเรามากน้อยเพียงใด จากนั้นมาดูว่าจะหาต้นทุนพลังงานมาจากไหน ต้องขึ้นกับใคร ค่าต่าง ๆ มีกลไกหมดแล้วในการควบคุมราคาน้ำมันโลก

“ผมเองกำลังหาทางว่าทำอย่างไรถึงจะหาแหล่งพลังงานได้มากขึ้น หาบนบกได้ไหม ถ้ามีไม่พอจะหาทางทะเลอีกได้ไหม กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาทั้งหมด ก็ต้องเร่งดำเนินการ ไม่เช่นนั้นวันหน้าก็ต้องเป็นแบบนี้”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในเรื่องค่าการกลั่นได้ชี้แจง พูดคุยกันในห้องประชุม หลายคนก็ให้ตัดสินใจในเรื่องนี้ว่า ค่าการกลั่นอยู่ที่ 8 บาท ตนก็ถามว่า 8 บาทมาจากไหน ก็ยังไม่มีคำตอบว่า 8 บาทมาจากไหน เมื่อไปดูตัวเลขก็ยังไม่ถึง วันนี้ 8 บาท แต่ถ้าลดไป 5 บาท แสดงว่าน้ำมันจะลดลงไป 5 บาท เลยจริง ๆ ไหม แต่ไม่ใช่อย่างนั้น พันกันไปทุกอย่าง เพราะมีกฎหมายคุ้มครองผู้ประกอบการด้วย เพราะมีหลายอย่างที่เกี่ยวเนื่องกัน กระทรวงพลังงานจะชี้แจงอีกครั้ง

“ไม่ใช่เราลดภาษีสรรพสามิตไปแล้ว 3 บาท น้ำมันลงแล้ว 3 บาท และลดค่าการกลั่นไปอีก 5 บาท น้ำมันจะลดลง 8 บาท คิดอย่างนี้ตรรกะเดียวกันไม่ได้ ต้องไปฟังกระทรวงพลังงานอีกที เพราะเขาบริหารกันหามรุ่งหามค่ำทุกวัน ทุกคนต้องพยายามหามาตรการที่เหมาะสม เราคงต้องอยู่กับสถานการณ์อย่างนี้ไปอีกนานพอสมควร ถ้าสถานการณ์ต่างประเทศยังเป็นแบบนี้อยู่ เพราะอยู่ในห่วงโซ่ของเขาทั้งหมด เราต้องสร้างดุลยภาพตรงนี้ให้ได้ ทั้ง การค้าขาย พลังงาน ต่าง ๆ เหล่านี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว