ประยุทธ์บ่น ครม.เงินประกันรายได้เกษตรพุ่ง สั่งสภาพัฒน์รีวิวแผนแจกเงิน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) PHOTO : THAI ROYAL GOVERNMENT/
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) PHOTO : THAI ROYAL GOVERNMENT/

ประยุทธ์กุมขมับ งบประมาณอุดหนุนสินค้าเกษตร ประกันรายได้บานปลาย ทะลุกรอบวินัยการเงิน การคลัง งบประมาณจำกัด สั่งสภาพัฒน์รีวิวแผนแจกเงิน

วันที่ 5 กรกฎาคม 2565 รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้แสดงความกังวลเรื่องข้อจำกัดด้านงบประมาณ หลังจากในที่ประชุม ครม.วันนี้ได้อนุมัติงบประมาณการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มเพื่อลดผลผลิตส่วนเกินปี 2565 จำนวน 309 ล้านบาท และอนุมัติเงินช่วยเหลือพิเศษผู้สูงอายุ จำนวน 8,382 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากที่ประชุม ครม.ระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ไปรวบรวมงบประมาณรายจ่ายพิเศษ ตั้งแต่ช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ต้องนำไปดูแลคนทุกกลุ่ม เช่น ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ รวมถึงเงินอุดหนุนสินค้าเกษตร ตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง มาตรา 28 เช่น การอุดหนุนข้าว และยางพารา เพื่อที่จะได้ไม่ต้องใช้เงินอุดหนุนดูแลทั้งหมดในระยะยาวและให้เกษตรกรอยู่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน ได้มีมติขยายกรอบเพดานหนี้สาธารณะ ตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง พ.ศ. 2561 มาตรา 28 จากเดิม 30% เป็น 35% ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนกันยายน 2565

ทั้งนี้ หนี้ในกรอบวินัยการเงินการคลัง ตามมาตรา 28 ส่วนใหญ่จ่ายในโครงการอุดหนุนสินค้าเกษตรของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ ประกอบด้วย ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวเรื่องการประกันรายได้ไว้ว่า “การประกันรายได้สินค้าเกษตร 5 สินค้า โดยกระทรวงพาณิชย์ ช่วง 3 ปี ที่ประกันรายได้ส่งเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 450,000-500,000 ล้านบาท”