จับตาวาระ ครม.ทิ้งทวน ก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ-กู้เงินให้ ขสมก.

จับตาวาระ ครม.ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขสมก.ขออนุมัติกู้เงินเสริมสภาพคล่อง ก.อุตฯ ขอไฟเขียวโครงการบริหารจัดการท่าเทียบเรือสาธารณะเพื่อขนถ่ายสินค้า

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งปกติจะเป็นการประชุมทุกวันอังคาร แต่เนื่องจากว่า จะมีการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลระหว่างวันที่ 19 – 22 กรกฎาคม 2565 และจะมีการลงมติในวันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม 2565 ซึ่งหากสภาลงมติไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์เกินกึ่งหนึ่งจะส่งผลครม.พ้นทั้งคณะ

สำหรับวาระเพื่อพิจารณาและเพื่อทราบที่สำคัญและน่าสนใจ มีดังนี้ เรื่องเพื่อพิจารณา อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรมขออนุมัติดำเนินโครงการบริหารจัดการท่าเทียบเรือสาธารณะเพื่อขนถ่ายสินค้าทั่วไป

กระทรวงคมนาคมขออนุมัติกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านสตรี (ASEAN Ministerial Meeting on Women-AMMW)

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ขอความเห็นชอบการจัดทำความตกลงระหว่างสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติแห่งประเทศไทยกับคณะกรรมาธิการกำกับดูแลนิวเคลียร์แห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อการแลกเปลี่ยนข้อสนเทศทางวิชาการและความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางนิวเคลียร์

เรื่องเพื่อทราบ หากไม่มีข้อทักท้วงให้ถือเป็นเรื่องที่ ครม.เห็นชอบหรืออนุมัติ อาทิ กระทรวงคมนาคมเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอและการออกใบอนุญาตขับรถยนต์หรือให้ผู้อื่นขับรถยนต์ที่มีไว้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อม และกำหนดแบบใบอนุญาต สมุดคู่มือประจำรถ และลักษณะเครื่องหมายพิเศษ พ.ศ. ….