ประวิตรมีเพื่อนดีให้ยืมนาฬิกา โยน “ประยุทธ์” คิดปฏิวัติคนเดียว    

บิ๊กป้อมโต้ก้าวไกล มีเพื่อนดีให้ยืมนาฬิกา ยันไม่มีเอี่ยวปฏิวัติ โยนประยุทธ์คิดคนเดียว

วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ทั้งนี้ นายธีรัจชัย อภิปราย พล.อ.ประวิตรว่า ประชาชนสงสัยว่า คนที่รับราชการมาตลอดทั้งชีวิตอย่าง พล.อ.ประวิตร เอาเงินจากไหนมาซื้อนาฬิกาหรู ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อมีคนไปเปิดบัญชีทรัพย์สินที่ พล.อ.ประวิตรยื่นต่อ ป.ป.ช.ทั้ง 4 ครั้ง คือเมื่อปี 2551 2554 2555 และ 2557 ก็ไม่พบว่ามีนาฬิกาหรูเรือนนี้อยู่ในบัญชีทรัพย์สิน

เรื่องนี้ทำให้ประชาชนร่วมกันตรวจสอบรูปภาพนาฬิกาข้อมือที่ พล.อ.ประวิตรสวมใส่เวลาไปออกงานต่าง ๆ จนพบว่า พล.อ.ประวิตรใส่นาฬิกาหรูหลายรุ่น หลายยี่ห้อ นับรวมแล้วได้ถึง 25 เรือน ซึ่ง พล.อ.ประวิตรแจ้งกับ ป.ป.ช.ว่า นาฬิกาทั้งหมดที่ปรากฏอยู่ตามรูปถ่ายนั้น ยืมมาจากเพื่อนคนเดียว ชื่อว่านายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ ซึ่งเสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 หรือเสียชีวิตไปก่อนที่เรื่องจะแดงออกมาถึง 10 เดือนเต็ม

Advertisment

ต่อมา ป.ป.ช.ได้ออกหนังสือแถลงข่าว สาระสำคัญคือ ป.ป.ช.เชื่อว่านาฬิกาทั้งหมดนั้น เป็นของนายปัฐวาท เพื่อนของ พล.อ.ประวิตรจริง และเชื่อว่า พล.อ.ประวิตรยืมนาฬิกาของเพื่อนมาจริง ทั้งนี้ เหตุผลที่ ป.ป.ช.เชื่อว่านายปัฐวาทเป็นเจ้าของนาฬิกาจริง ล้วนแต่น่าเคลือบแคลงสงสัย

ทั้งการที่ ป.ป.ช.ไม่ได้เรียกหลักฐานเข้ามาตรวจสอบที่ ป.ป.ช. แต่กลับส่งเจ้าหน้าที่ไปบริการตรวจสอบถึงบ้านนายปัฐวาท กว่าที่ ป.ป.ช.จะไปตรวจบ้านของนายปัฐวาท ก็เป็นเวลาหลังจากที่เกิดเรื่องร่วม 2 เดือน ซึ่ง พล.อ.ประวิตรสามารถยักย้ายถ่ายเทนาฬิกา 20 เรือนไปที่ไหนก็ได้

อีกทั้งไม่เคยปรากฏเอกสารการซื้อขายนาฬิกาของนายปัฐวาท ไม่มีหลักฐานที่บอกว่านายปัฐวาทเคยใส่นาฬิกาหรูทั้ง 20 เรือน เช่น รูปถ่ายนายปัฐวาทกับนาฬิกา แต่ ป.ป.ช.กลับเชื่อว่านาฬิกาดังกล่าวเป็นของนายปัฐวาท ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1369 ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ที่ยึดถือทรัพย์สินนั้นไว้เป็นการยึดถือเพื่อตน

Advertisment

นายธีรัจชัยกล่าวว่า สาเหตุที่ ป.ป.ช.เชื่อว่านาฬิกาเหล่านี้เป็นของนายปัฐวาทจริง เพียงเพราะลูกสาวของนายปัฐวาท มาให้การกับ ป.ป.ช.ว่า นายปัฐวาทกับ พล.อ.ประวิตรเป็นเพื่อนสนิทกันตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล นอกจากนี้ ยังมีความผิดปกติจากกรณีที่พบว่าหานาฬิกาไม่เจอ 1 เรือน ป.ป.ช.ก็ยังตีขลุมว่าหานาฬิกาเรือนอื่น ๆ อีก 20 กว่าเรือนเจอเลยถือว่านาฬิกาที่หาไม่เจอนั้นเป็นของ พล.อ.ประวิตรจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรัจชัยได้ขึ้นภาพนาฬิกา 20 เรือน ที่ระบุว่าเป็นของ พล.อ.ประวิตร พร้อมระบุว่า ภาพที่แสดงอยู่บนหน้าจอขณะนี้ คือข้อมูลนาฬิกาหรูทั้ง 20 เรือน มียี่ห้อและซีเรียลนัมเบอร์ หรือหมายเลขประจำนาฬิกาแต่ละเรือน สามารถที่จะตรวจสอบไปยังบริษัทผู้ผลิตและผู้จำหน่ายในต่างประเทศได้

ที่ ป.ป.ช.และกรมศุลกากรไม่ยอมดำเนินการตรวจสอบ ตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือในคดีอาญา พ.ศ. 2535 ให้ได้ความจริง ผมขอเรียนไปพี่น้องประชาชน สื่อมวลชน องค์กรป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นทั่วโลก องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ

“ในเมื่อองค์กรที่ทำหน้าที่ตรวจสอบทุจริตโดยตรงของประเทศไทยไม่ตรวจสอบ ผมจึงจำเป็นต้องเปิดข้อมูลชุดนี้ เพื่อให้ประชาชนร่วมใจใช้ทุกองคาพยพที่มี ตรวจสอบให้ได้ ว่าเจ้าของนาฬิกาหรูตัวจริงคือใคร เพื่อฉีกหน้ากากความเสื่อม ความตกต่ำของกระบวนการตรวจสอบปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น และการบังคับใช้กฎหมายของประเทศนี้” นายธีรัจชัยกล่าว

จากนั้น พล.อ.ประวิตรลุกขึ้นชี้แจงว่า ขอเรียนว่าข้อกล่าวหาของผู้อภิปราย ทั้งในเรื่องนาฬิกาทั้งหมด ไม่สามารถที่จะตอบได้ ไม่อาจก้าวล่วง ป.ป.ช. เพราะไม่ได้เกี่ยวข้อง

“ส่วนเรื่องที่ผมจะมีเพื่อนดีสักคน คุณคงไม่เคยมี ผมมีเพื่อนดี คือคบกันมาตั้งแต่ประถม ลูกสาวเขาก็เหมือนลูกผมนะครับ เรื่องของปฏิวัติผมก็ไม่เกี่ยวข้อง นี่ครับคนปฏิวัติ ท่านนายกฯคนเดียว ท่านอนุพงษ์ (เผ่าจินดา) ก็ไม่ได้เกี่ยวข้อง คุณก็เอาผมไปเกี่ยวข้อง ผมยังไม่รู้เลยจะปฏิวัติเมื่อไหร่ 3 ป.อะไร พูดไปเรื่อย เอาเรื่องจริงเข้าว่าดีกว่าครับ ผมก็มีเพื่อนดี ๆ ที่จะให้ผมยืมอะไรได้ ในเรื่องที่จะตอบคุณอย่างนู้นอย่างนี้ เกี่ยวกับ ป.ป.ช. ผมไม่อาจก้าวล่วงไปได้”