F-35A ถูกตีตก กองทัพอากาศ ยื่นอุทธรณ์ของบฯจัดซื้อต่อ ชี้มีความจำเป็น

F-35A

กองทัพอากาศ ยื่นอุทธรณ์จัดซื้อเครื่องบินรบ F-35A หลังถูกอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ฯ ตีตกของบประมาณ ยันจำเป็นต้องทดแทนของเดิม ชี้หากไม่เริ่ม มีเงินในอนาคตก็ไม่สามารถซื้อได้ 

วันที่ 26 กรกฎาคม 2565 ข่าวสดรายงานว่า พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล เสนาธิการทหารอากาศ กล่าวถึงการเข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน สภาผู้แทนราษฎร ที่ตัดงบประมาณจัดหาเครื่องบินรบ F-35A จำนวน 2 ลำ มูลค่า 7,400 ล้านบาท ออกจากรายการงบประมาณประจำปี 2566 ซึ่งเป็นงบฯผูกพัน ระหว่างปี 2566-2569 โดยในปี 2566 อยู่ที่กว่า 700 ล้านบาท ว่า

ได้มีคำแนะนำจากอนุ กมธ. เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) ตนได้ยื่นเรื่องขออุทธรณ์ต่อประธานอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ฯ เพื่อเสนอไปยัง กมธ.งบประมาณชุดใหญ่ ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นไปตามขั้นตอนและกระบวนการของสภา พร้อมยืนยันเหตุผลความจำเป็นในการจัดหา เพื่อทดแทนยุทโธปกรณ์เดิม

ทั้งนี้ อนุ กมธ.ครุภัณฑ์ฯ ต้องการให้กองทัพอากาศได้ PNA หรือใบเสนอราคาและความเป็นไปได้ มาก่อน ซึ่งคาดว่าจะได้ในช่วงเดือนมกราคม 2566 จากสหรัฐอเมริกา และไม่ใช่ต้องรอถึง 20 เดือน ตามที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ฯ กล่าวเนื่องจากได้ร้องขอใบเสนอราคาไปตั้งแต่เดือนธันวาคมแล้ว

ส่วนที่อนุ กมธ.ครุภัณฑ์ฯ อยากให้กองทัพอากาศ ของบฯกลางมาใช้นั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องลำบาก จึงขอทำตามขั้นตอนไปก่อน และคงไม่ใช่ระเบียบแนวทางของการของบประมาณกองทัพ ซึ่งยังไม่มีความแน่นอนในส่วนของงบฯกลาง เราคงไม่ไปแตะตรงนั้น เบื้องต้นต้องทำหน้าที่ Defense งบประมาณปี 2566 ของเราก่อน

ส่วนที่นายยุทธพงศ์ ขอให้รอให้ได้ PNA ก่อนแล้ว ให้ไปของบฯกลางนั้น มองว่า หากเราได้รับการสนับสนุนให้ผ่านในตอนนี้ ก็จะเป็นแรงบวกอย่างหนึ่ง ทำให้สหรัฐพิจารณาอนุมัติให้เร็วขึ้น

พล.อ.อ.พันธ์ภักดีกล่าวอีกว่า บรรยากาศในการชี้แจงเมื่อวานนี้ เป็นไปด้วยดีมาก ตนเข้าใจเหตุผลการทำหน้าที่ของอนุ กมธ.แต่ละท่าน แต่ต่างคนต่างต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนที่อนุ กมธ.ครุภัณฑ์ฯ ห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายนั้น เราเองก็เป็นห่วงเช่นกัน แต่ก็ใช้งบฯที่กองทัพอากาศได้รับ จะทยอยจ่ายให้น้อยที่สุด เพราะหากไม่มีการเริ่มเลย ต่อให้จะมีเงินในอนาคต ก็อาจไม่สามารถซื้อได้