ฟัง สมโภชน์ อาหุนัย เดินหน้า EA สู่ New S-Curve เวทีมติชน Thailand New Episode 2023

การเติบโตของ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ซึ่งจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ เมื่อ 15 ปีก่อน จากการบุกเบิกและขยายอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด ตั้งแต่ ไบโอดีเซล โซลาร์ ลม และ อีวี

รวมถึง รถเมล์ไฟฟ้า ที่วิ่งอยู่บนท้องถนนแล้ว ลอตแรก 120 คัน และจะขยายครบ 500 คัน มาจากศักยภาพการผลิตที่ EA มีโรงงานประกอบรถบัสไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของอาเซียน AAB หรือแอ๊บโซลูท แอสเซมบลี ที่มีกำลังการผลิตที่ 3,000-5,000 คันต่อปี

ทำให้ไม่ต้องสงสัยถึงการเป็นธุรกิจและอุตสาหกรรม New S-curve ของ EA ที่จะสร้างการเติบโตให้กับ
ประเทศไทยอย่างก้าวกระโดดอีกครั้ง

ปัจจัยและแนวทางอะไรที่ทำให้ EA มาถึงจุดนี้และจะเดินหน้าไปในทิศทางการเติบโตอย่างไร ต้องฟังจากปาก สมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA ที่จะมาร่วมเสวนาบนเวที Thailand: New Episode บทใหม่ประเทศไทย 2023 ของเครือมติชน วันที่ 25 มกราคม 2566

รถบัสไฟฟ้า จากการผลิตและพัฒนาของ EA

กำหัวใจสำคัญของอีวี

ด้วยวิสัยทัศน์ของคุณสมโภชน์ที่มองว่าแบตเตอรี่ถือเป็นหัวใจสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้า EA จึงลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยการนำเข้าเทคโนโลยี โนว์ฮาว สู่ประเทศไทย

นอกจากการผลิตเพื่อรองรับความต้องการภายในแล้ว ซีอีโอแห่ง EA ยังเผยว่า มีแผนที่จะผลิตเพื่อรองรับความต้องการให้กับผู้ผลิต หรือลูกค้ารายอื่น ๆ ด้วย

เฉพาะในส่วนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ อมิตา ประเทศไทย ที่ใช้งบประมาณในการลงทุนเฟสแรกไปถึง 7,000 ล้านบาท ด้วยกำลังผลิตที่ 1 kWh ผลิตได้ 6 ล้านเซลล์ต่อปี ในปี 2566 นี้ บริษัทเตรียมขยายกำลังผลิตเป็น 4 kWh ต่อปี  ด้วยจุดเด่นของเทคโนโลยีเฉพาะที่มีความแตกต่าง และความยืดหยุ่นสูง

จะเห็นได้ว่า EA ยังขยายงานด้านต่าง ๆ ออกไปได้อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนไป ทั้งด้านเศรษฐกิจที่มีการฟื้นตัวปะทะกับภาวะถดถอย จากปัจจัน เงินเฟ้อ พลังงาน ภูมิรัฐศาสตร์

EA จะเชื่อมต่อธุรกิจ-connecting the dots และวางเป้าหมายใน 5-10 ปีข้างหน้าอย่างไร อะไรคือความท้าทายที่ภาคธุรกิจไทยควรต้องให้ความสำคัญ การแข่งขันในตลาดภูมิภาคและตลาดโลกจะเป็นอย่างไร

และในฐานะผู้ก่อตั้งและขับเคลื่อนธุรกิจของ EA ตั้งแต่แรกเริ่ม ผู้บริหารหา “พลังงาน” ในการขับเคลื่อนธุรกิจอย่างต่อเนื่องได้อย่างไร

รวมถึงมีความคาดหวังกับ “New Episode บทใหม่ประเทศไทย 2023” อย่างไร ล้วนเป็นเรื่องที่น่าติดตามจากการร่วมเสวนาของบิ๊กบอส EA สมโภชน์ อาหุนัย เป็นอย่างยิ่ง

สมโภชน์ อาหุนัย

รวมกูรู New Episode

เวทีเดียวกันนี้ ยังเชิญ กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเสวนาในหัวข้อ  “Thailand opportunity” นำเสนอให้เห็นถึงโอกาสของประเทศไทยในตลาดโลกที่จะช่วยสร้างความเติบโตให้กับเศรษฐกิจประเทศ

จากนั้น เกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมเสวนาในหัวข้อ “New Episode เศรษฐกิจ-อุตสาหกรรมไทย” ฉายภาพทิศทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศไทย รวมทั้งการรับมือปัจจัยต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ

ต่อมา ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ผู้บริหารแผนฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บรรยายในหัวข้อ “Speed up การบินไทย-ท่องเที่ยวไทย” ถึงการปรับโครงสร้างของการบินไทยให้สอดรับกับการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวของประเทศ

ขณะที่ สมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ร่วมเสวนาในหัวข้อ “เดินหน้า New S-curve” โดยจะนำเสนอให้เห็นถึงภาพรวมและทิศทางของการขับเคลื่อนพลังงานสะอาด ผ่านนวัตกรรมด้านพลังงานหมุนเวียน พลังงานไฟฟ้า และยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อมุ่งสู่ New S-Curve

และปิดท้ายการเสวนา กับ อั๋น ภูวนาท คุนผลิน พิธีกร-นักจัดรายการวิทยุ ร่วมพูดคุยหัวข้อ “พลัง New Gen ขับเคลื่อนประเทศ” โดยจะฉายภาพให้เห็นถึงพลังของกลุ่มนิวเจเนอเรชั่น ในการร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทย

เวทีออนกราวด์-ออนไลน์

งานเสวนาใหญ่ของเครือมติชนครั้งนี้ เป็นการผนึกทีมของ มติชน ประชาชาติธุรกิจ และข่าวสด จะมีขึ้นวันพุธที่ 25 มกราคม 2566 เวลา 09.00-12.00 น. ที่ห้องอินฟินิตี้ 1-2 โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ (รางน้ำ) โดยเชิญนักธุรกิจ ผู้บริหาร และผู้แทนจากบริษัทชั้นนำเข้าร่วม

สำหรับผู้สนใจทั่วไป เชิญชวนให้รับชมการถ่ายทอดสดทางสื่อในเครือมติชน ทางเพจเฟซบุ๊ก Matichon Online, Prachachat, Khaosod, และช่องทางยูทูบ Matichon tv, Matichon Online, Prachachat, Khaosod TV

รวมถึงมีคำบรรยายภาษาอังกฤษเพื่อขยายสู่กลุ่มผู้ชมต่างชาติด้วย ทางเพจ FB Khaosod English