ประวัติผู้ว่าฯหมูป่า “ณรงค์ศักดิ์” ชิงผู้ว่าฯ กทม. พรรคพลังประชารัฐ

ใกล้จะปิดดีลเต็มแก่ สำหรับชื่อผู้ท้าชิงตำแหน่ง ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร ในนามพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ต่างฝ่ายต่างอยู่ระหว่างรอการตัดสินใจขั้นสุดท้าย ของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร

โดยมีเงื่อนไข 2 ข้อ คือ ลงรับสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐ หรือลงสมัครในนามอิสระ ภายใต้การสนับสนุนหลักอย่างเป็นล่ำเป็นสันจากพรรคพลังประชารัฐ และหนุนเนื่องแบบอุ่นหนาฝาคั่งจากเครือข่ายอำนาจ “3 ป.”

หากบรรลุดีลครั้งนี้ มีเงื่อนไขติดปลายนวมอีก 1 ข้อ คือ ถ้าการคาดการชัยชนะไม่เป็นไปตามที่พลังประชารัฐหวัง พ่ายแพ้การเลือกตั้ง “ณรงค์ศักดิ์” จะได้โอกาสในการกลับเข้ารับราชการต่อในมหาดไทย เพราะยังเหลืออายุราชการอีก 4 ปี

แกนนำ “3 ป.” เตรียมปูพรมเคาะระฆังเปิดตัวในช่วงต้นเดือนมกราคม 2565

เหตุผลที่เครือข่าย “3ป.” ยังอยากได้ชื่อผู้ว่าฯหมู่ป่ารวมงานการเมือง อาจมาจากคุณสมบัติ-รูปสมบัติ และชั้นเชิงการบริหารสถานการณ์ พลิกวิกฤต จนเป็นโอกาสให้ประเทศไทย ได้รับการยอมรับในความเป็น “จิตอาสา” จากทั่วโลก

ทำให้ชื่อ “นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร” อดีตผู้ว่าฯเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) หรือชื่อที่คนไทยเรียกกันว่า “ผู้ว่าฯหมูป่า” กลายเป็น “ซูเปอร์สตาร์” ในแคนดิเดต “ผู้ว่าฯกทม.”

“ภารกิจจะสำเร็จไม่ได้ ถ้าไม่ได้รับพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อม…” นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวในวาระที่ภารกิจค้นหา 13 นักเรียนอดีตนักฟุตบอลเยาวชน และผู้ฝึกซ้อม ทีมหมูป่าอะคาเดมี สิ้นสุดลงด้วยความสำเร็จ

ในเวลาใกล้เคียงกันนั้น ครอบครัว “โอสถธนากร” น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

เมื่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงมีพระราชหัตถเลขา ถึงนายณรงค์ศักดิ์ ในฐานะ ผบ.ศอร. ความว่า “ได้ติดตามการปฏิบัติแล้ว น่าชื่นชมที่ได้เห็นข้าราชการผู้ใหญ่ ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง อดทน และมุ่งมั่นในภารกิจเฉพาะหน้า ที่ยากและท้าทาย

…แสดงถึงความมีสติปัญญา และมีการตัดสินใจที่ดี และวิสัยทัศน์ที่ถูกต้อง และเป็นศูนย์กลางแห่งการประสานการปฏิบัติจนภารกิจลุล่วงด้วยดี และได้ทราบว่าเป็นข้าราชการที่มีคุณภาพ กล้าต่อสู้กับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

… และในเวลาเดียวกันก็มุ่งมั่นที่สร้างความดีและความถูกต้องให้เกิดขึ้นแก่ประเทศชาติ ขอชมเชยและให้กำลังใจ ขอให้รักษาความดีไว้ และขอให้มีความสุขความเจริญ”

ครอบครัว “โอสถธนากร” คือเบ้าหลอมทำให้ผู้ว่าฯหมูป่า ที่ถูกเลี้ยงมาแบบทหาร เป็นที่ต้องการต้อนรับของเวทีการเมืองไทย

ประสาน โอสถธนากร พ่อของ “ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์” เจ้าของร้านขายยา “ประสานเภสัช” ย่านลาดพร้าว มากว่า 50 ปี เคยบอกวิธีการเลี้ยงลูกไว้ว่า “ผมเลี้ยงลูกแบบทหาร เลี้ยงลูกให้มีวินัย เลี้ยงลูกให้เป็นคนดี”

“ผมดุลูกมาก และให้ลูกมีระเบียบวินัย เพราะผมเคยเป็นทหารมาก่อน”

“ผมเป็นทหารเสนารักษ์ ที่ค่ายจักรพงษ์ จังหวัดปราจีนบุรี ก่อนจะไปเป็นทหารผมเกเรมาก เล่นพนัน กินเหล้า สูบบุหรี่ ไม่มีอะไรดีสักอย่าง ผมไปเป็นทหารแล้วได้เรียนทางเสนารักษ์ เลยเป็นเสนารักษ์”

“ผมลาออกมาจากทหาร แต่ได้อะไรจากการเป็นทหารเยอะมาก และผมเอาวิธีการฝึกทหารมาใช้เลี้ยงลูกทุกคน ผมสอนลูกว่า จะถูกย้ายไปที่ไหนก็ได้ ลูกเป็นข้าราชการ ไม่ได้ลงทุนอะไรแบบคนอื่นที่เขาวิ่งเต้นเรื่องตำแหน่งด้วยเงินกันเป็นล้านๆ ผมบอกลูกว่ามีเงินก็อย่าทำเช่นนั้น”

“ไปที่ไหนก็ได้ ขอให้ได้ทำงานเพื่อส่วนรวม ได้ตำแหน่งมาเท่านี้ก็ดีมากแล้ว ถือว่าดีกว่าคนอื่นตรงที่ไม่ต้องลงทุนอะไรเลย…ห้ามรับเงินใครทั้งนั้น แม้กระทั่งลูกน้องหรือข้าราชการด้วยกัน ให้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง”

หลังเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมฟุตบอล “หมูป่า” ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง จ.เชียงราย ไม่กี่เดือน “ณรงค์ศักดิ์” ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้รับรางวัล “เอเชีย เกม เชนเจอร์ อวอร์ดส” (Asia Game Changer Awards) ประจำปี 2018 จากสถาบันเอเชีย โซไซตี้ (Asia Society) ในฐานะผู้สร้างแรงบันดาลใจให้คนทั่วโลก

“ณรงค์ศักดิ์” เข้ามอบรางวัลนี้แด่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เขาบอกว่า “ผมไม่ได้รับรางวัลในนามของผม แต่รับรางวัลในนามของประเทศไทย และถือเป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจ ที่ประเทศไทยได้รับรางวัลนี้ และหวังว่ารางวัลนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุก ๆ คน”

“ถ้าทุกคนเปลี่ยนชีวิตคนละเล็กน้อย เพื่อที่เราจะได้อยู่เพื่อคนอื่น โลกนี้คงจะดีขึ้นอีกเยอะ ผมอยากให้คนไทยนำรางวัลนี้มาเป็นแบบอย่างว่าการที่เราอยู่เพื่อคนส่วนรวมจะทำให้ประเทศไทยก้าวหน้าและพัฒนาไปได้มากกว่านี้”

สำหรับผู้ได้รับรางวัลรุ่นเดียวกับ “ณรงค์ศักดิ์” มี อาทิ นางอินทรา นูยี อดีตซีอีโอของ เป๊ปซี่ โค, นักเรียนหญิงจากอัฟกานิสถานที่เข้าแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก, กลุ่ม Syrian White Helmet และกลุ่มนักเทคนิคพร้อมเจ้าหน้าที่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่จังหวัดฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ร่วมด้วย

การย้ายชีวิตราชการเข้าใกล้ศูนย์กลางประเทศ ที่ จ.ปทุมธานี ทำให้ “ณรงค์ศักดิ์” เข้าใกล้บ้านป่ารอยต่อฐานที่มั่นของอำนาจ “3 ป.” ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ส่งผลให้ชื่อ “ณรงค์ศักดิ์” ถูกชูขึ้นมา เป็น 1 ในผู้ท้าชิงเสาชิงช้า ขึ้นแท่นผู้ว่าฯ กทม. ในเสื้อพรรคพลังประชารัฐ

ภายใต้การถือตั๋วพิเศษ-สายตรงจากทำเนียบ

ผู้ถือดุลอำนาจในพลังประชารัฐ อย่าง พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ต่างพากันแสดงท่าทีไม่มีคำปฏิเสธ ชื่อ “ผู้ว่าฯหมูป่า” ขึ้นทำเนียบ “ผู้ว่าฯ กทม.”

จนถึงขณะนี้ แกนนำตัวจริงในพรรคพลังประชารัฐ ยืนยัน เตรียมปิดดีล ส่ง “ผู้ว่าฯหมูป่า” ชิงผู้ว่าฯ กทม.


เกมการต่อสู้ในสนามเลือกตั้งเสาชิงช้า นอกจากมีนักธุรกิจการเมือง ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี อดีตอาจารย์ด้านวิศวกร ที่ชมชอบการแสดงโชว์ ยังมี “ณรงค์ศักดิ์” ที่ร้อนแรงทั้งแผงการเมือง