โตโยต้าพร้อมถล่มตลาดอีวี ตั้งเป้าปี 2030 ขาย 3.5 ล้านคัน

โตโยต้าประกาศเดินหน้าลุยรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ตั้งเป้าปี 2030 ถล่มตลาดอย่างน้อย 30 รุ่น ทั้งแบรนด์โตโยต้า บีแซด และเลกซัส มั่นใจขายทะลุ 3.5 ล้านคัน

วันที่ 14 ธันวาคม 2564 นายอากิโอะ โตโยตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ประกาศความพร้อมลุยตลาดรถยนต์ไฟฟ้า 100% หรือ BEV: Battery Electric Vehicle และวางโรดแมปจะเปิดตัวให้ครบ 30 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย แบรนด์โตโยต้า, บีแซด และเลกซัส ภายในปี 2030

โตโยต้าโดยจะมีทั้งรถยนต์นั่งส่วนบุคคล, รถเชิงพาณิชย์, รถโดยสาร พร้อมตั้งเป้าขายรถยนต์ไฟฟ้า 100% ไว้ที่ 3.5 ล้านคัน ภายในปี 2030 ซึ่งเบื้องต้นจะเน้นทำตลาดในประเทศยุโรป อเมริกาเหนือ รวมทั้งจีนก่อน

ก่อนหน้านี้โตโยต้าได้เปิดตัว Toyota bZ4X ซึ่งพัฒนาร่วมกับไดฮัทสุ, ซูบารุ และบีวายดี โดยใช้แพลตฟอร์ม e-TNGA ที่พัฒนาขึ้นสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าตระกูล bZ ในอนาคต

เปิดโรดแมปโตโยต้าปักธงอีวี ทุ่มน้ำหนักปลั๊ก-อิน ไฮบริดชิงลูกค้ายุโรป

สำหรับชื่อ bZ นั้น มีที่มาจากคำว่า Beyond Zero ซึ่งแสดงเจตจำนงของโตโยต้าที่จะทำให้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากรถยนต์เป็นศูนย์ และจะมีรถคุ่แฝดจากแบรนด์ซูบารุอย่าง Solterra ออกมาทำตลาดด้วย

ปัจจุบันแบรนด์โตโยต้ามีรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์, ไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และเซลล์เชื้อเพลิงมากกว่า 100 รุ่น มีจำหน่ายกว่า 170 ประเทศทั่วโลก

toyota