“ไพรินทร์” ชง7เกณฑ์คลอดสมาร์ทซิตี้ให้”บิ๊กจิน”เคาะวันนี้บังคับต้องลงทุนสิ่งแวดล้อม-มลพิษ

นายไพรินทร์ ชูโชติ​ถาวร​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและบริหารโครงการเมืองอัจฉริยะ เปิดเผยว่า การประชุมเมื่อวันที่ 26 กันยายน เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาการเป็นเมืองอัจฉริยะ​ (Smart City)​ ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบการกำหนดหลักเกณฑ์​การพิจารณาทั้ง 7 ข้อ หรือ 7 Smarts ได้แก่ 1.Smart Living 2.Smart People 3.Smart Energy 4.Smart Environment 5.Smart Mobility 6.Smart Economy และ 7.Smart Government

โดยที่ประชุมได้กำหนดให้เมืองที่เข้ามาขอเป็น Smart City จะต้องผ่านอย่างน้อย 2 หลักเกณฑ์ (2 Smart)​ มี Smart Environment​ เป็นหลักเกณฑ์​บังคับที่จะต้องผ่านในขั้นต้น ซึ่งคณะกรรมการที่จะพิจารณาตามหลักเกณฑ์ข้างต้น วิธีทำงานจะคล้ายกับคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติที่พิจารณารายงาน EIA แต่เราไม่ได้จับผิด เพียงแต่คัดเลือกให้เข้าเกณฑ์เท่านั้น

“ผู้ที่ยื่นจะเป็นรัฐหรือเอกชนก็ได้ แต่ต้องมาในนามนิติบุคคล หลังจากที่คณะกรรมการพิจารณาเสร็จแล้ว ก็จะส่งต่อให้คณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ทซิตี้) พิจารณา เมื่อผ่านแล้วก็จะเสนอสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ​เพื่อพิจารณาสิทธิประโยชน์​ต่อไป”

นายไพรินทร์​กล่าวอีกว่า หลังจากสรุปผลการประชุมแล้ว ก็จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ที่มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี​เป็นประธาน ให้รับทราบและอนุมัติในวันที่ 27ก.ย.61

สำหรับเกณฑ์ 7 Smarts นั้นมีรายละเอียดดังนี้ 1.Smart Living ประชาชนต้องมีสุขภาพดี, เมืองปลอดภัย, มีสิ่งอำนวยความสะดวกรอบตัว) 2.Smart People ประชาชนมีความรู้และประยุกต์​ใช้​เทคโนโลยี​ได้, สภาพแวดล้อมต้องส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และเอื้อต่อการเรียนรู้, อยู่กันด้วยความหลากหลายทางสังคม 3.Smart Energy​ มีประสิทธิภาพ​ในการใช้พลังงาน, พลังงานทางเลือก)

4.Smart Environment ​ดูแลทรัพยากร, มีการจัดหารมลพิษ, รักษาสมดุลจากการพัฒนา, มีประสิทธิผภาพในการบริหารจัดการและติดตามสภาวะแวดล้อม 5.Smart Mobility​ สามารถเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนสะดวกและปลอดภัย, มีประสิทธิภาพ​ในการจัดการด้านโลจิสติกส์, มีการแบ่งปันและการใช้ยานพาหนะ​ประหยัดพลังงาน 6.Smart Economy​ มีความคล่องตัวในการทำธุรกิ​จ, เชื่อมโยงและเกิดความร่วมมือทางธุรกิจ, ประยุกต์ใช้นวัตกรรม​ในการพัฒนาด้านธุรกิจ)​ และ7.Smart Government​ เข้าถึงบริการของรัฐ, พลเมืองมีส่วนร่วม, โปร่งใส ตรวจสอบ​ได้