การทางฯ-ท่าเรือ รวมตัวเฉพาะกิจทุ่ม 1.5 พันล้าน ผุดทางเชื่อมด่วนบางนา-อาจณรงค์-ท่าเรือคลองเตย

การทางฯ-ท่าเรือ รวมตัวเฉพาะกิจทุ่ม 1.5 พันล้าน ผุดทางเชื่อมด่วนบางนา-อาจณรงค์-ท่าเรือคลองเตย เริ่มสร้างปีหน้า เสร็จปี’64

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การลงนามระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เป็นความร่วมมือที่จะพัฒนาทางด่วนขั้นที่ 3 สายใต้ ตอน S1 บางนา-อาจณรงค์ (ทางพิเศษ S1) ให้เชื่อมต่อกับท่าเรือกรุงเทพ (ท่าเรือคลองเตย) โดยจะมีระยะทางประมาณ 2 กม. ใช้เงินลงทุน 1,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่กระทรวงคมนาคมมีนโยบายไว้

สำหรับโครงการนี้มี 2 ส่วนด้วยกัน คือ 1.การเชื่อมส่วนปลายของทางพิเศษ S1 เข้ากับท่าเรือกรุงเทพ กับ 2.การต่อขยายทางด่วนบูรพาวิถีออกไปเชื่อมต่อกับถนนเลี่ยงเมืองชลบุรี (บายพาส) ซึ่งวันนี้จะเป็นการเริ่มต้นในส่วนแรกก่อน เนื่องจากปัจจุบันภายในท่าเรือกรุงเทพ มีการประกอบกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สูงมาก แต่พบว่า ปริมาณรถบรรทุกที่เข้าไปขนส่งสินค้าภายในท่าเรือมีจำนวนมาก ประมาณ 3 ล้านเที่ยวคัน/ปี ส่งผลให้การจราจรบริเวณ ถ.เชื้อเพลิง และถนนเลียบทางรถไฟสายเก่าติดขัดอย่างมาก หากสามารถให้ทางด่วนเชื่อมเข้าไปได้ ก็จะบรรเทาปัญหาดังกล่าวได้ส่วนหนึ่ง

รูปแบบของโครงการ การออกแบบโครงการ กทพ.จะออกแบบร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ส่วนการลงทุน กทพ.จะร่วมมือ กทท.ในการพัฒนาทั้งโครงการ เบื้องต้นวางแนวทางไว้ว่า หากพื้นที่ก่อสร้างล้ำไปในส่วนงานของหน่วยงานใด ก็จะให้หน่วยงานนั้นก่อสร้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้และออกแบบโครงการ จะใช้เวลาประมาณ 1 ปี จากนั้นจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณปลายปี 2562 ใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี จะแล้วเสร็จประมาณปี 2564