“อีอีซี” ทดเวลาบาดเจ็บ 1 เดือน คัดเลือกเอกชนใหม่ สัมปทานท่าเรือแหลมฉบัง 8.4 หมื่นล้าน

แฟ้มภาพประกอบข่าว

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการเขตพัฒนาภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยว่า กรณีผลการคัดเลือกเอกชนร่วมทุนในโครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ซึ่งการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เป็นหน่วยงานเจ้าของโครงการ ได้กำหนดเปิดซองยื่นข้อเสนอร่วมทุนโครงการท่าเรือแหลมฉบังขั้นที่ 3 ระยะที่ 1 ท่าเทียบเรือ F วงเงิน 84,361 ล้านบาท แต่ผลปรากฏว่ามีรายเดียวที่ยื่นประมูลคือ บจ.แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จากประเทศไทย และมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน

สำนักงานคณะกรรมการเขตพัฒนาภาคตะวันออก ชี้แจงว่า “สาเหตุสำคัญมาจากข้อจำกัดทางด้านเวลา ที่ให้บริษัทมีระยะเวลาในการเตรียมข้อเสนอโครงการค่อนข้างสั้น คือประมาณ 2 เดือนเท่านั้น ซึ่งได้มีการยื่นหนังสือจากบริษัทที่สนใจซื้อเอกสารโครงการให้ขยายเวลาเข้ามาถึง 10 กว่ากลุ่ม ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือก กำลังพิจารณาขยายเวลาในการยื่นข้อเสนออยู่แล้ว แต่เมื่อผลการประมูลออกมาเป็นเช่นนี้ จึงจะมีการขยายเวลายื่นข้อเสนอแน่นอน อย่งน้อย 1 เดือน โดยจะดำเนินการขี้แจงผู้ซื้อซองทั้งหมดโดยทันที ในวันที่ 21 มกราคมนี้ เพื่อรับฟังข้อเสนอและวางกำหนดการขยายเวลารับข้อเสนออย่างเป็นทางการ”

สำหรับโครงการนี้ มีเอกชนไทยและต่างประเทศ สนใจซื้อเอกสารโครงการทั้งสิ้น 32 ราย การขยายเวลาดังกล่าว จะไม่กระทบกับภาพรวมระยะเวลาโครงการพัฒนาของพื้นที่อีอีซี ซึ่งคาดว่าจะได้ผู้ร่วมทุนทุกโครงการภายในเดือนเมษายน 2562

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!