ตีตั๋วรอ! รฟม.เฟิร์มส.ค.เปิดหวูดรถไฟฟ้า2สายใหม่ หัวลำโพง-ท่าพระและหมอชิต-เซ็นทรัลลาดพร้าว

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงไทม์ไลน์การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-หลักสอง จำนวน 11 สถานี ตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย. จะเริ่มทดสอบระบบการเดินรถเสมือนจริง หลังจากมั่นใจแล้วถึงจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการเป็นช่วงๆ เหมือนสายสีม่วงช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่

“คาดว่าประมาณต้น ก.ค.นี้จะเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรี จนถึงวันที่ 12 ส.ค. จะเก็บค่าโดยสารอัตรา 16-42 บาทเท่ากับสายสีน้ำเงินปัจจุบัน เราพยายามจะเปิดให้บริการได้เร็วก่อนกำหนดในเดือน ก.ย.นี้ แต่ก็ต้องดูเรื่องความปลอดภัยด้วยเช่นกัน เพราะเป็นรถไฟฟ้าที่วิ่งลอดแม่น้ำเจ้าพระยาสายแรกของประเทศไทย”

โดยแนวเส้นทางจะวิ่งต่อเชื่อมจากสถานีหัวลำโพงเป็นโครงสร้างใต้ดิน จากนั้นเป็นสถานีวัดมังกรฯ วังบูรพา สนามไชย ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาไปฝั่งธนบุรีที่อิสรภาพ จากนั้นเป็นโครงสร้างยกระดับ มีท่าพระ บางไผ่ บ้างหว้า เพชรเกษม 48 ภาษีเจริญ บางแค และหลักสอง โดยสถานีท่าพระจะเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารไปยังสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจะวิ่งไปเชื่อมกับสถานีบางซื่อ ซึ่งมีแผนจะเปิดบริการในเดือน มี.ค.2563

นายภคพงศ์กล่าวอีกว่า สำหรับการเปิดบริการสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ในวันที่ 12 ส.ค.นี้ ทางบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) แจ้งว่ามีความพร้อมจะเปิดบริการจากสถานีหมอชิต-สถานีห้างแยกลาดพร้าว ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว ส่วนค่าโดยสารจะเก็บหรือไม่ขึ้นอยู่กับนโยบายของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เนื่องจาก รฟม.มอบโครงการให้ กทม.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว