เริ่มแล้ว! ประชุม ICAO ทั่วโลก ไทยเจ้าภาพครั้งแรก ถกปัญหา-โอกาส เสริมแกร่งอุตสาหกรรมการบิน

วันที่ 22 ก.ค. 62 ณ โรงแรม เลอ เมอริเดียน ภูเก็ต บีช รีสอร์ท นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดการประชุม The Third ICAO Global Aviation Cooperation Symposium (GACS2019)

เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินได้ร่วมอภิปรายประเด็น ความท้าท้ายที่สำคัญของการบินในอนาคตอันใกล้ การพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาและวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ในการเสริมสร้างประสิทธิภาพด้านการบินการส่งเสริมบทบาทหน้าที่ ของโครงการความร่วมมือทางเทคนิคของ ICAO การเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและความร่วมมือกัน ระหว่าง ICAO ประเทศสมาชิก หน่วยงานองค์กรด้านการบิน อุตสาหกรรมการบินในทุกระดับ

ทั้งนี้ยังเปิดเวทีให้ผู้เข้าร่วมงานได้เข้าถึงข้อมูลที่สำคัญ สอบถาม และแสดงความคิดเห็นเพื่อนำไปพัฒนาอุตสาหกรรมการบินของแต่ละประเทศ

โดยมี นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และ Mr.Aliu Olumuyiwa Benard ประธานคณะมนตรีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศตลอดจนประเทศสมาชิกของ ICAO จาก 193 ประเทศทั่วโลกร่วมงานราว 450 คน

การประชุมครั้งนี้ สำนักความร่วมมือทางวิชาการ (Technical Cooperation Bureau : TCB) ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) ได้ร่วมมือกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) และสำนักงานสาขาองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (ICAO APAC)

จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “ICAO: Bridging the SARPs Compliance Gap with Quality and Efficiency” ภายในงานประกอบด้วยการอภิปราย เสวนา และการนำเสนอจากผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิค ในประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับการบินพลเรือน

ทั้งในเรื่องการพัฒนาโครงสร้างการบินพื้นฐาน การลดช่องว่างในการปฏิบัติตามมาตรฐานและข้อพึงปฏิบัติผู้เชี่ยวชาญจะสามารถเสริมสร้างขีดความสามารถได้อย่างไร การสนับสนุนการอบรมในการเติบโตด้านการบิน ความร่วมมือทางเทคนิคระดับภูมิภาค และวิสัยทัศน์การบินในอนาคต