ขันน็อตเก้าอี้ซี 10 คมนาคม เขย่าโปรเจ็กต์มีราคาค่างวด

เมื่อการเมืองผลัดใบ ฤดูแต่งตั้งโยกย้ายก็เริ่มบรรเลง ทำให้บรรยากาศกระทรวงคมนาคมกระทรวงเศรษฐกิจเกรดเอมีเม็ดเงินลงทุนเมกะโปรเจ็กต์นับล้านล้าน ตลบอบอวลทันที

หลัง”บิ๊กโอ๋-ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”มอบนโยบายด่วนจี๋”ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ”ปลัดกระทรวงคมนาคม เร่งทำโผแต่งตั้งผู้บริหารให้ทันในเดือนก.ย.นี้ โดยกำชับให้ดำเนินการตามระเบียบขั้นตอน ไร้ข้อครหา

เมื่อตรวจแถวระดับบิ๊กที่มีคิวเกษียณในเดือนก.ย.นี้ มี 2 เก้าอี้ใหญ่ มี”กรมทางหลวงชนบท”ผู้กุมงบสร้างถนนปีละ 4-5 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันมี”กฤชเทพ สีมลี”นั่งเป็นอธิบดี มีกระแสข่าวสะพัดขณะนี้เก้าอี้กรมนี้กำลังคึกคัก เพราะมีหลายคนอยากจะตีตราจอง

ไม่ว่าจะเป็น”สมัย โชติสกุล”ที่ถูกโยกไปนั่งรองปลัดกระทรวง ควบรักษาการผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) อยากจะคืนถิ่นเดิมรั้งเก้าอี้ใหญ่ก่อนเกษียณในเดือนก.ย.2563

ยังมี 3 รองอธิบดีเป็นแคนดิเดตในเวลานี้ อาวุโสสูงสุด “มานพ สุสิงห์” รองลงมา “ประศักดิ์ บัณฑุนาค” และ “ปฐม เฉลยวาเรศ” ขณะเดียวกันมีชื่อ”พิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน”รองปลัดกระทรวงก็อยากจะกลับมารั้งเก้าอี้เดิมที่คุ้นเคย

เวลานี้ชื่อ”สมัยและปฐม”ดูโดดเด่นกว่าใคร ส่วนจะถูกใจบิ๊กคมนาคมหรือไม่ยังต้องลุ้น

อีกกรมถึงจะเล็กแต่ก็มีบทบาทสำคัญ “กรมเจ้าท่า”ที่ “สมศักดิ์ ห่มม่วง” อธิบดีคนปัจจุบันจะเกษียณ ก.ย.นี้ มีขานชื่อ 2 คนที่เป็นแคนดิเดตรับไม้ต่อ มีรองอธิบดี “สมชาย สุมนัสขจรกุล” กับ “วิทยา ยาม่วง” วปอ.รุ่นเดียวกับ “เสี่ยหนู-อนุทิน” อาจจะขยับจากผู้ตรวจราชการกระทรวง หวนคืนถิ่นเดิม

ที่น่าจับตา“กรมทางหลวง” มี “อานนท์ เหลืองบริบูรณ์” ศิษย์เลิฟของ”สมคิด จาตุศรีพิทักษ์”เป็นอธิบดีคุมงบประมาณกว่า 1 แสนล้านบาท ก่อนหน้านี้ดูเหมือนขาเก้าอี้จะเสริมใยเหล็ก

แต่ล่าสุดถูกพิษรถติดพระราม2 ก็เริ่มมีแรงสั่นสะเทือน โดยมีการเอ่ยชื่อ”สราวุธ ทรงวิไล” อดีตผู้อำนวยการสนข.และเพิ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นอธิบดีกรมการขนส่งทางรางคนแรกของประเทศ มาเขย่าขวัญ ซึ่ง”สราวุธ”ผิดหวังจากเก้าอี้นี้มาหลายครั้ง ยังต้องลุ้นครั้งนี้จะสมหวังหรือไม่

น่าเป็นห่วงเช่นกันเก้าอี้อธิบดีกรมการขนส่งทางบกมี “พีระพล ถาวรสุภเจริญ” ที่ถูกโยกข้ามห้วยจากรองปลัดกระทรวงไปเป็นอธิบดีเมื่อ ต.ค.ปีที่แล้ว ก็เกิดกระแสข่าวสะพัด อาจจะมีการโยกสลับลูกหม้อเก่า “จิรุตม์ วิศาลจิตร” จากรองปลัดคมนาคมไปเป็นใหญ่แทน เพราะมีเรื่องร้อนที่ฝ่ายการเมืองอยากจะผลักดันให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยเฉพาะแกร๊บถูกกฎหมาย

ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) มี”วรวุฒิ มาลา”นั่งรักษาการผู้ว่าการฯมานาน น่าจะถึงเวลาที่จะมีตัวจริงเสียงจริงมารันงานที่อยู่ในมือสารพัดโครงการ กำลังจัดคิวประมูลและรอเซ็นสัญญาอีกเพียบ

สำหรับเก้าอี้อื่นๆที่เหลือ แม้จะยังไม่ถึงคิวเกษียณ แต่ถ้าผลักดันนโยบา่ยไม่ได้ ใน 1-3 เดือนนี้ ก็มีสิทธิ์ถูกเขย่าได้เช่นกัน

ไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)กับนโยบายลดค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสายที่”บิ๊กโอ๋”ประกาศจะทำให้ได้ในสายสีม่วงช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ รวมถึงบัตรตั๋วร่วมที่จะให้เป็นรูปเป็นร่างใน 6 เดือน

ตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ก็น่าติดตาม หลัง”สุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล”ที่เพิ่งคัมแบ็คเก้าอี้ หลังถูกแขวนอยู่ที่สำนักนายกฯอยู่ 2 ปีนับจากวันที่ 22 มี.ค.2560 ที่เจ้ากระทรวงมีโปรเจ็กต์ด่วนเรื่องค่าครองชีพ เดินหน้าบัตรE-Ticket จัดซื้อรถเมล์ปรับอากาศใหม่ จะทำงานสำเร็จดั่งหรือไม่

ด้านผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)ที่กำลังลุ้นระทึกปิดฉากคดีข้อพิพาทและเซ็นสร้างทางด่วนใหม่”พระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก”มูลค่า 3 หมื่นล้าน ยังต้องติดตาม”สุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์”ที่ถูกเด้งไปตบยุงที่สำนักนายกฯ จะได้หวนคืนเก้าอี้ก่อนที่จะหมดวาระในเดือนก.ค.2563 หรือจะมีการแต่งตั้งใครมานั่งรักษาการเพื่อสานงานต่อ


เมื่อแต่ละโปเจ็กต์มีราคาค่างวด เก้าอี้จึงเป็นสมบัติผลัดกันชมไปตามกาลเวลา