“ศักดิ์สยาม” ลุยรีวิวเมกะโปรเจ็กต์เสนอครม.อนุมัติเรียก “กุลิศ” แจงงานรถไฟเร่งส่งมอบพื้นที่ไฮสปีดซี.พี.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่​ 16​ ส.​ค.นี้​หลังจากประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้า จะนัดประชุมคณะทำงาน 2 ชุดเพื่อแปรนโยบายเร่งด่วนนำสู่การปฏิบัติ ได้แก่ คณะทำงานกำหนดอัตราความเร็วถนน 4 ช่องทางจราจรขึ้นไป ให้ใช้อัตราความเร็วได้ไม่เกิน 120 กม./ชม. โดยจะเป็นการนำข้อมูลที่แต่ละหน่วยงานได้รับมอบหมายจากตนไปแล้ว นำกลับมารายงานให้ทราบ

และในช่วงบ่าย จะนัดหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมทุกหน่วยงานทั้งบก-ราง-น้ำ-อากาศ เพื่อมาประชุมเรื่องการเสนอโครงการลงทุนขนาดใหญ่ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ โดยโครงการที่อาจจะนำมาหารือกัน เช่น โครงการทางยกระดับถ.พระราม 2 ระยะทาง 10.8 กม. เงินลงทุน 10,500 ล้านบาท และโครงการขอเพิ่มกรอบเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่ – กาญจนบุรี เป็นจำนวนเงิน 8,000 ล้านบาทของกรมทางหลวง (ทล.) เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าในวันดังกล่าวจะเชิญมาทุกหน่วยงานที่มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ค้างอยู่ มาอธิบายถึงแผนงานต่างๆ หากสมเหตุสมผลก็จะเสนอให้ครม.เห็นชอบตามลำดับ

ส่วนวันนี้ที่เชิญนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เข้าพบ ก็เป็นการชี้แจงการทำงานของบอร์ดรถไฟเท่านั้น ยังไม่ได้หารือเรื่องการให้บอร์ดรถไฟลาออกแต่อย่างใด

ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่ยังรอลงนามกับเอกชนที่ได้รับการคัดเลือก คือกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมตร (กลุ่ CPH) ก็กำชับให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณปลัดกระทรวงคมนาคม สั่งการร.ฟ.ท.ให้ลงรายละเอียดการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างจากระบุเป็นปี ให้ลงลึกถึงเดือนและปีให้ละเอียด