STEC ได้รับการขยายเวลาก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่อีก 382 วัน ตามข้อกำหนดสัญญา

แฟ้มภาพ

STEC ได้รับการขยายเวลาก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่อีก 382 วัน จาก 16 ธ.ค. 62-31 ธ.ค.63 ตามข้อกำหนดสัญญา

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น หรือ (STEC) แจ้งกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่บริษัทฯ เป็นผู้รับจ้างก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบตามสัญญาเลขที่ 116/2556 ลงวันที่ 30 เมษายน 2556 โดยมีสำนังานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏรเป็นผู้ว่าจ้าง ซึ่งเดิมจะครบกำหนดระยะเวลาก่อสร้างในวันที่ 15 ธันวาคม 2562 นั้น

บริษัทขอเรียนว่าบริษัทได้ดำเนินงานก่อสร้างอย่างเร่งด่วนและต่อเนื่องตลอดเวลาเพื่อให้งานเสร็จสมบูรณ์ตามสัญญา แต่ระหว่างก่อสร้างมีเหตุตามข้อกำหนดแห่งการขอขยายระยะเวลาก่อสร้างได้ตามสัญญาฯ บริษัทจึงได้ดำเนินการขอขยายเวลาก่อสร้างโดยดำเนินการเป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขแห่งสัญญาก่อสร้างอย่างถูกต้องครบถ้วน โดยบริษัทเสนอผ่านผู้ควบคุมงานและที่ปรึกษาบริหารโครงการก่อสร้างของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร เพื่อพิจารณาการขอขยายระยะเวลาก่อสร้างตามสัญญาฯ

โดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้พิเคราะห์พิจารณาถึงเหตุผลและความจำเป็นที่เป็นอุปสรรคของการก่อสร้าง ตามเงื่อนไขข้อกำหนดแห่งการขยายเวลาก่อสร้างในสัญญาจ้างแล้ว ต่อมาเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2562 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏรได้ทำบันทึกแก้ไขเพิ่มเติมแนบท้ายสัญญาฯ ตกลงให้บริษัทขยายเวลาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ ออกไปอีก 382 วัน นับตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563

ดังนั้นบริษัทได้ลงมือดำเนินงานก่อสร้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบของบริษัทอย่างถูกต้องครบถ้วนตามสัญญาฯ ตลอดเวลา และได้รับการขยายเวลาก่อสร้างเป็นไปตามข้อกำหนดตามสัญญาดังกล่าวข้างต้น ซึ่งเป็นข้อมูลที่ถูกต้องตามความจริงและเพื่อเป็นการป้องกันมิให้บุคคลที่มีเจตนาไม่สุจริตนำข้อมูลอันเป็นเท็จไปอ้างว่าบริษัทดำเนินงานก่อสร้างไม่แล้วเสร็จจะต้องถูกปรับตามสัญญาฯ เป็นเงินจำนวนมากอันอาจทำให้บริษัทและนักลงทุนได้รับความเสียหายจากการกระทำของบุคคลดังกล่าว