‘ถาวร’ ดึงต่างชาติร่วมลงทุนโปรเจ็กต์ ‘แฮงการ์’ สนามบิน จ.ตาก 3,000 ไร่

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กำลังหารือร่วมกับกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เพื่อวางแผนโครงการก่อสร้างโรงเก็บและซ่อมบำรุงเครื่องบินขนาดใหญ่ (แฮงการ์) โดยสถานที่ที่เหมาะสมคือ สนามบินจ.ตาก พื้นที่ประมาณ 3,000 ไร่ ซึ่งมีการลงทุนในสนามบินนี้ไปประมาณ 1,000 ล้านบาท

แต่ไม่ได้มีการใช้ประโยชน์อะไรเท่าที่ควร อีกทั้งในตัวจังหวัดเองก็มีสนามบินที่อ.แม่สอด เป็นสนามบินหลักอยู่แล้ว จึงเห็นว่าควรปรับสนามบินจ.ตากเป็นแฮงการ์จะดีกว่า โดยจะต้องต่อรันเวย์ของสนามบินให้ยาวถึงอีก 300 เมตร จาก 1,800 เมตรเป็น 2,100 เมตร

สาเหตุที่คิดจะดำเนินการโครงการนี้ เนื่องจากเห็นว่า โครงการศูนย์ซ่อมเครื่องบิน (MRO) ที่สนามบินอู่ตะเภา ซึ่งเป็นโครงการลงทุนในแผนของบมจ.การบินไทย แต่ที่ผ่านมาสำนักงานคณะ กรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ในฐานะเจ้าของโครงการยังไม่สามารถหาผู้ร่วมทุนในโครงการดังกล่าวได้สักที โดยกลุ่มแอร์บัสก็ได้ถอนตัวออกไปจากโครงการนี้แล้วไปลงทุน MRO ที่ประเทศมาเลเซียแทน ดังนั้น ก็เป็นการยากแล้วที่แอร์บัสจะหวนกลับมาลงทุนที่ไทยอีก

“อีกประการหนึ่งคือ ในช่วงตอนบนของภูมิภาคอาเซียนนับรวมทั้งเมียนมาร์ ลาว กัมพูชา เวียดนาม รวมถึงประเทศจีนตอนใต้ มีเครื่องบินบินผ่านจำนวนหลายพันลำ/วัน และยังไม่มีแฮงการ์ขนาดใหญ่ที่รองรับบริการในช่วงนี้ จึงเป็นช่องทางที่จะผุดแฮงการ์ดังกล่าวขึ้น เพื่อหารายได้เข้าประเทศได้ ซึ่งกรมท่ากาอาศยานสามารถดำเนินการลงทุนแบบ PPPได้ไม่ติดขัดอะไร”

ขณะที่ผู้ร่วมลงทุน เบื้องต้นมีพูดคุยกับหลายบริษัททั้งในไทยและต่างประเทศ แต่เนื่องจากโครงการนี้ยังไม่เปิดตัวเป็นทางการ จึงเป็นการพูดคุยกันในเชิงเชิญชวนไว้ก่อน ซึ่งผลตอบรับก็มีหลายบริษัทให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมลงทุนหลายประเทศ