ทางด่วนพระราม 3 ช้าอีก 1 ปี บอร์ด กทพ.รอคำสั่งศาลสรุปปมปัญหา

ทางด่วนพระราม3

ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนฯดีเลย์ 1 ปี รอศาลปกครองกลางคณะกรรมการอุทธรณ์เคลียร์ปมคุณสมบัติ-ผลงานของกลุ่มซีวิลฯและกลุ่มเนาวรัตน์พัฒนาการ ผู้เสนอราคาต่ำสุด บอร์ดให้ชะลอรอฟังคำสั่งศาล ก่อนเดินหน้าพิจารณาคุณสมบัติ “อิตาเลียนไทยฯ-ยูนิคฯ” เสนอราคาต่ำเป็นที่ 2 และ 3 ต่อไป ยันไม่ล้มประมูลกลางคัน หวั่นฟ้องร้องกันไม่จบไม่สิ้น

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2563 ที่ประชุมบอร์ด กทพ.ได้พิจารณาแนวทางแก้ปัญหาประกาศผลผู้ชนะงานก่อสร้างสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 โครงการทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกตะวันตก ยังติดปัญหามีผู้ร้องอุทธรณ์คุณสมบัติและผลงานของผู้รับเหมาที่เสนอราคาต่ำสุด

โดยสัญญาที่ 1 เป็นงานสร้างทางยกระดับจากแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เซ็นทรัลพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กม. มีกิจการร่วมค้า CNA ประกอบด้วย บจ.ไชน่าสเตทคอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่ง, บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ และ บจ.เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด 5,897 ล้านบาท รอคณะกรรมการอุทธรณ์ของกรมบัญชีกลางพิจารณาคุณสมบัติว่าเป็นไปตามที่ บมจ.อิตาเลียนไทยฯ และ บมจ.ยูนิคฯ ยื่นอุทธรณ์หรือไม่

ส่วนสัญญาที่ 3 เป็นงานสร้างทางยกระดับจากโรงพยาบาลบางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง ระยะทาง 5 กม. มีกิจการร่วมค้าไชน่าเรลเวย์-ซีวิล-บุญชัย ประกอบด้วย บจ.China Railway 11th Bureau Group Corporaton, บจ.ซีวิลเอ็นจิเนียริ่ง และ บจ.บุญชัยพาณิชย์ (1979) เป็นผู้เสนอต่ำสุด 6,098 ล้านบาท ล่าสุดกลุ่มซีวิลฯยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางให้คุ้มครองชั่วคราว หลัง กทพ.ยกเลิกผลพิจารณาราคา เนื่องจากคุณสมบัติไม่ผ่านตามที่ บมจ.อิตาเลียนไทยฯยื่นอุทธรณ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอศาลปกครองมีคำตัดสินจะรับคำฟ้องหรือไม่

“ทั้ง 2 สัญญารอผลสรุปที่จะออกมา แต่วันนี้กรมบัญชีกลางให้นิยามที่ชัดเจนมากขึ้นเรื่องการตีความรายละเอียดของทีโออาร์ ว่าองค์ประกอบมูลค่างานจะประกอบด้วยอะไร และจะต้องเป็นผลงานที่แล้วเสร็จเท่านั้น ไม่สามารถนำผลงานที่ยังสร้างไม่เสร็จมาเสนอเป็นผลงานได้ ซึ่งบอร์ดให้ กทพ.นำไปพิจารณาเพื่อแก้ปัญหาต่อไป”

นายสุรงค์กล่าวว่า กรมบัญชีกลางไม่ได้ให้ยกเลิกประมูล แต่ให้พิจารณาคุณสมบัติผู้เสนอราคาต่ำสุดรายที่ 2 หากคุณสมบัติผ่านก็พิจารณาราคา ถ้าไม่ผ่านก็พิจารณาคุณสมบัติรายที่ 3 ต้องพิจารณาจนจะไม่มีผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติถึงจะยกเลิกได้ หากยกเลิกทันทีจะเกิดฟ้องร้องตามมา และบอร์ดย้ำให้ กทพ.ทำให้ชัดเจน โปร่งใส เพื่อเร่งรัดโครงการ หลังช้ามา 1 ปี

ปัจจุบันสัญญาที่ 2 ทางยกระดับจากเซ็นทรัลพระราม 2-โรงพยาบาลบางปะกอก 9 มีไชน่าฮาร์เบอร์-ทิพากร-บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง เป็นผู้ก่อสร้าง 6,440 ล้านบาท คืบหน้า 1.84% เร็วกว่าแผน 0.75% และสัญญาที่ 4 งานสะพานขึงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา มี บมจ.ช.การช่าง ก่อสร้างวงเงิน 6,636 ล้านบาท สร้างคืบแล้ว 12.62% เร็วกว่าแผน 2.61%

สำหรับสัญญาที่ 1 มี บมจ.ยูนิคฯเสนอราคาต่ำเป็นอันดับที่ 2 วงเงิน 5,929 ล้านบาท และ บมจ.อิตาเลียนไทยฯเสนอราคาต่ำเป็นอันดับที่ 3 วงเงิน 6,271 ล้านบาท และสัญญาที่ 3 มี บมจ.อิตาเลียนไทยฯเสนอราคาต่ำสุดเป็นอันดับที่ 2 วงเงิน 6,284 ล้านบาท และ บมจ.ยูนิคฯเสนอต่ำเป็นอันดับที่ 3 วงเงิน 6,359 ล้านบาท