รื้อระบบ “มอเตอร์เวย์-ทางด่วน” ไม่มีตู้เก็บเงิน ไม่มีไม้กั้น วิ่งก่อนจ่ายทีหลัง

มีทั้งเสียงบ่นและสนับสนุนกับไอเดียสุดบรรเจิดของ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” หลังลั่นวาจาในปี 2564 มอเตอร์เวย์และทางด่วนทุกสาย ทุกด่าน จะไม่มีตู้เก็บเงินและไม้กั้น นับถอยหลัง เปลี่ยนสู่ “ระบบ M-Flow” หรือระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น หลังผลักดันนโยบายนี้มา 1 ปี 1 เดือน 14 วัน นับจากวันแรกที่เข้านั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

เร่งแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติ

ล่าสุดแปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติ มีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยการประสานความร่วมมือในการเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับข้อมูลทะเบียนยานพาหนะระหว่างกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กรมทางหลวง (ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

และบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อศึกษาและพัฒนาระบบ M-Flow ในรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน หรือ single platform system ระหว่างกรมทางหลวง การทางพิเศษฯ กรมการขนส่งทางบก บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และ บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง หรือโทลล์เวย์

รู้จักระบบ M-Flow

สำหรับ “ระบบ M-Flow” เป็นระบบเก็บค่าผ่านทางโฉมใหม่ ด้วยระบบ video tolling แบบ AI ตรวจจับป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ รถวิ่งผ่านได้สะดวก รองรับความเร็วได้ถึง 160 กม./ชม. ระบายรถติดเร็วขึ้น 5 เท่า ด้วยการวิ่งก่อนจ่ายทีหลัง หรือ postpaid มีช่องทางชำระเงินที่สะดวกด้วยคิวอาร์โค้ด ตัดบัตรเครดิต และบัญชีธนาคาร จะมีระบบแจ้งเตือนผู้ใช้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นทางโทรศัพท์มือถือ จ่ายค่าผ่านทางทั้งแบบรายครั้ง และแบบรายเดือน

“ศักดิ์สยาม” กล่าวว่า กรมทางหลวงเป็นผู้ศึกษาและนำโมเดลจากประเทศเกาหลีเป็นต้นแบบ เพื่อนำร่องโครงการ และมอบให้ กทพ. และเอกชนทำระบบเป็นแพลตฟอร์มเดียวกัน โดยผู้ใช้บริการไม่ต้องจอดรถเสียค่าผ่านทาง ใช้วิธีสแกนโดยใช้กล้อง AI ตรวจจับทะเบียนรถและเรียกเก็บค่าผ่านทางภายหลัง จะส่งบิลเก็บเงินทุกสิ้นเดือน

ปี’64 ทุกด่านไร้ไม้กั้น

จะมีบริษัทเอกชนบริหารจัดการระบบหลังบ้านให้ เช่น เก็บค่าผ่านทางหรือติดตามทวงหนี้ กรณีมีผู้ไม่จ่ายค่าผ่านทาง จะทำให้ กทพ.และกรมทางหลวงเก็บรายได้เต็ม 100% นอกจากนี้จะเสนอการเพิ่มโทษผู้ที่ไม่จ่ายค่าผ่านทางเข้าไปใน พ.ร.บ.การจราจร ให้ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) อนุมัติ โดยมีโทษปรับ 10 เท่า

“ปี 2564 ทางด่วนและมอเตอร์เวย์ ทุกด่านต้องเปลี่ยนสู่ระบบไร้ไม้กั้นทั้งหมด ไม่มีด่านเงินสด บัตร M-Pass และ Easy Pass ทั้งโครงการปัจจุบันและในอนาคต แก้รถติดหน้าด่านและตรวจสอบประวัติอาชญากรรมรถยนต์ได้ทุกคัน เพราะเชื่อมข้อมูลกับขนส่ง”

นำร่องมอเตอร์เวย์ทับช้าง-ธัญบุรี

จะนำร่องวงแหวนรอบนอกตะวันออก ที่ด่านทับช้างและธัญบุรี เริ่มทดสอบสิ้นปีนี้และเปิดช่วงปีใหม่ 2564 จากนั้น ก.พ.จะเป็นทางด่วนฉลองรัชจะทยอยไปจนครบทุกด่าน

รายงานข่าวแจ้งว่า องค์ประกอบของระบบ M-Flow มีระบบกล้องตรวจจับป้ายทะเบียนอัตโนมัติ ระบบบริหารจัดการข้อมูลจะให้เอกชนมาดำเนินการ และระบบโมบายแอปพลิเคชั่น แต่เป็นเรื่องใหม่ในประเทศไทย ในช่วงเปลี่ยนผ่านระบบและไม่ให้ประชาชนสับสน

ทางหลวงทุ่ม 220 ล้านยกเครื่อง

กรมทางหลวงจะสร้างด่านใหม่ 1 ช่อง รองรับระบบ M-Flow ที่ด่านทับช้างและธัญบุรี เพื่อทดสอบปลายปีนี้ จากนั้นทยอยยกเลิก ขณะนี้กำลังประมูลหาเอกชนติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานของระบบ 180 ล้านบาท และปรับปรุงช่องทางเก็บค่าผ่านทาง 40 ล้านบาท

การใช้งานระบบจะให้ใช้ได้ทั้งผู้ที่ลงทะเบียนและไม่ลงทะเบียนใช้งาน จะเริ่มลงทะเบียนพ.ย.นี้ เพื่อทดสอบระบบ ธ.ค. ให้ผู้ใช้ทางขับรถเข้าช่องทางM-Flow จะไม่มีไม้กั้น วิ่งผ่านได้ ไม่ต้องหยุดชะงัก รองรับรถทุกประเภท

เปิดชำระเงินหลายช่องทาง

ส่วนการชำระเงิน ผู้ลงทะเบียนจะแจ้งข้อมูลผ่านแอปพลิเคชั่น หรือเว็บไซต์ ชำระเงินเป็นครั้งหรือเป็นรอบบิลได้ โดยสแกนคิวอาร์โค้ด ตัดบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต และเดบิต ส่วนผู้ที่ใช้งานแบบไม่ลงทะเบียน ตรวจสอบยอดทางเว็บไซต์ ชำระเงินเป็นครั้งโดยสแกนคิวอาร์โค้ด

“ปลายปีนี้ทดลองที่มอเตอร์เวย์สาย 9 ปี 2564 มอเตอร์เวย์สาย 7 และปี 2566 มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช และบางใหญ่-กาญจนบุรี”

เม.ย.คิกออฟด่วนฉลองรัช

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ. เปิดเผยว่า จะทดสอบทางด่วนวงแหวนรอบนอก-รามอินทรา-อาจณรงค์ ปลายปีนี้ เริ่มใช้ เม.ย. 2564 อาทิ บางนา กม.6 ขาเข้า , ดาวคะนอง