ทวายโปรเจ็กต์ ยังมีลุ้น “สุพัฒนพงษ์” ประธานบอร์ดทวาย หาทางช่วย

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

“สุพัฒนพงษ์” ยัน ช่วย “อิตาเลียนไทย” หลังถูกเลิกสัญญาสัมปทาน “ทวาย” ในฐาะประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษทวาย

วันที่ 14 มกราคม 2564 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีที่บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ถูกคณะกรรมการบริหารงานพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทวายของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (DSEZ MC) บอกเลิกสัญญาสัมปทานพัฒนาโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายทั้งหมด 7 ฉบับ ว่า ขณะนี้เรื่องยังมาไม่ถึงตน เพียงแค่ทราบจากข่าว ดังนั้น ต้องไปดูในรายละเอียดว่าเหตุผลในการยกเลิกสัญญานั้นเป็นเพราะอะไร

“แต่ทั้งนี้ เรามีสัญญาประชาคมอาเซียนในการคุ้มครองการลงทุนอยู่แล้ว หากไม่ได้รับความเป็นธรรมก็มีกฎกติกากำกับอยู่ เมื่อผู้ประกอบการของคนไทยที่ไปประกอบธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน ถูกเลิกสัญญาเราก็ต้องช่วย แต่ไม่ได้หมายความว่าเราไปกล่าวหาว่ารัฐบาลพม่าไม่มีเหตุผล จึงต้องดูด้วยเหตุผลว่าเหตุใดจึงถูกยกเลิกสัญญา แต่ต้องรอรายละเอียดเสียก่อน” รองนายกรัฐมนตรีกล่าว

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ตั้งให้ตนเป็นประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษทวาย แทนนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯ แล้ว เพราะโดยหลักแล้วรองนายกฯ จะต้องเป็นประธาน

จากนี้ไปจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการชุดเล็ก ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จะมีการตั้งประธานคณะอนุกรรมการขึ้นมา เพื่อไปประสานกับทางเมียนมา และ ญี่ปุ่น ทั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องการยกเลิกสัญญากับบริษัทอิตาเลียนไทยฯ อย่างเดียว แต่เป็นเรื่องการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจในทวายเพื่อประโยชน์สูงสุดของไทยและเมียนมา