“สะพานข้ามคลองดู” เชื่อมเกาะสตูลสู่แผ่นดินใหญ่ สร้างคืบ 22% เสร็จปี’65

กรมทางหลวงชนบท เผย ”สะพานข้ามคลองดู“ เชื่อม อ.ละงู จ.สตูล สร้างคืบแล้ว 22% เสร็จปี’65 ทำให้การเดินทางจากเกาะสู่แผ่นดินใหญ่สะดวกสบายมากขึ้น

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า กรมดำเนินการก่อสร้างสะพานข้ามคลองดู อำเภอละงู จังหวัดสตูล เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยได้ก่อสร้างสะพานแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก ความยาว 1,320 เมตร พร้อมก่อสร้างถนนคอนกรีตต่อเชื่อม ยาว 1,742 เมตร ขนาด 2 ช่องจราจร ไป-กลับ บริเวณบ้านตันหยงละไน้ ถึง บ้านสุไหงมูโซ๊ะ ปัจจุบันมีผลงานความก้าวหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 22 เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้

ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งคานคอนกรีตอัดแรงรูปตัวไอ งานวางแผ่นพื้นสำเร็จรูปและงานก่อสร้างเสาเข็มเจาะฐานรากช่วงกลางน้ำ ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2565 ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 291 ล้านบาท

โดยทางจังหวัดสตูลขอให้กรมพิจารณาสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างสะพานข้ามคลองดู เนื่องจากจังหวัดสตูลได้รับเรื่องร้องทุกข์จากประชาชนบ้านสุไหงมูโซ๊ะ หมู่ที่ 5 ตำบลแหลมสน อำเภอละงู จังหวัดสตูล ว่าหมู่บ้านมีสภาพพื้นที่เป็นเกาะตั้งอยู่ใกล้กับบ้านตันหยงละไน้ หมู่ที่ 1 บนฝั่งแผ่นดินใหญ่ ยังไม่มีถนน ไฟฟ้า ทำให้การเดินทางระหว่างเกาะกับแผ่นดินใหญ่เป็นไปด้วยความยากลำบาก การเดินทางด้วยเรือต้องอาศัยจังหวะการขึ้นลงของน้ำทะเล และเสี่ยงภัยคลื่นลมในช่วงมรสุม