ได้นั่ง ก.ค. “ศักดิ์สยาม” สั่งยกเลิกวิ่งรอบปฐมฤกษ์ “รถไฟฟ้าสายสีแดง” วันที่ 26 มี.ค.

“ศักดิ์สยาม” นั่งหัวโต๊ะประชุมสายสีแดง ดับฝันนั่งรอบปฐมฤกษ์ 26 มี.ค. เปลี่ยนเป็นตรวจงานแทน ชี้ประชาชนได้นั่งจริง ก.ค.64นี้ เคาะค่าโดยสาร 15-42 บาท สั่งประสาน “การทาง-รฟม.” เว้นค่าแรกเข้าจัดฟีดเดอร์วิ่งเข้าหัวลำโพง ส่วนการให้บริการขบวนรถไฟเข้าหัวลำโพงเช้า-เย็นตัดเหลือ 22 ขบวน ให้บริการช่วงละ 2 ชม.

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ ได้มีการหารือในหลากหลายประเด็น

จัดบริหารเดินรถเข้าหัวลำโพง

โดยการจัดการด้านการบริหารการเดินรถเข้าหัวลำโพง เบื้องต้นได้ตัดขบวนรถที่จะเข้าหัวลำโพงให้เหลือเพียง 22 ขบวน ให้บริการในช่วงเร่งด่วนเช้า – เย็นแบ่งเป็นช่วงเช้า 9 ขบวนและเย็นอีก 9 ขบวน ช่วงละ 2 ชั่วโมง โดยช่วงหัว-ท้ายของแต่ละช่วงเวลา ในตอนเช้าให้ออกเช้ากว่าเวลาเร่งด่วนเดิม และช่วงเย็นเที่ยวสุดท้ายก็ให้ออกจากหัวลำโพงช้ากว่าเดิม จะได้ลดจำนวนขบวนรถไฟลงได้อีก และทำให้ปัญหารถติดจากจุดตัดรถไฟเบาบางลง

นอกจากนี้ ให้ประสานไปยังการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในการบูรณาการในการทำฟีดเดอร์

“ในความคิดของตนอยากให้ใช้ทางด่วนเดินทางเป็นหลัก ไม่อยากให้วิ่งด้านล่าง โดยอาจจะยกเว้นค่าผ่านทางได้หรือไม่ และให้รฟม.ไปดูการยกเว้นค่าแรกเข้าในสายสีน้ำเงินว่าทำได้ไหม โดยเฉพาะรถที่จะเข้าสถานีกลางบางซื่อ เพราะในอนาคตเมื่อสายสีแดงเกิดขึ้น ก็เชื่อว่าทั้งสองสายนี้อาจจะป้อนผู้โดยสารให้กันและกัน จนมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นก็ได้”

โดยให้ผู้เกี่ยวข้องทำตารางเดินรถและให้คณะอนุกรรมการเตรียมการด้านการสื่อสารสาธารณะ ที่มีนางจันทิรา บุรุษพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานให้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบโดยเร็ว โดยคาดว่าการดำเนินการตามแผนงานดังกล่าวจะเริ่มต้นในเดือน ก.ค. 2564 นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่จะเปิดเดินรถเสมือนจริงพอดี

26 มี.ค. ไม่มีทดลองวิ่งปฐมฤกษ์

ขณะที่การจะเปิดทดสอบเดินรถรอบปฐมฤกษ์วันที่ 26 มี.ค. 2564 นี้ ได้เปลี่ยนแปลงแล้ว โดยจะเป็นการตรวจงานและดูความเรียบร้อยของรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ – รังสิต – ตลิ่งชัน ก่อน หลังจากนั้น จะเป็นการเปิดให้สถาบันการศึกษาต่างๆมาดูงานหรือทัศนศึกษาแทน

โดยให้แจ้งความประสงค์ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จากนั้นในเดือน ก.ค. 2564 จึงจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการเสมือนจริง (Soft Opening)


ส่วนค่าโดยสารสรุปแล้วอยู่ที่ 15-42 บาท แต่ให้ ร.ฟ.ท.ไปลงรายละเอียดเพิ่ม เพราะสายสีแดงจะคิดค่าโดยสารจากระยะทาง (Distance-based Fare) เพราะฉะนั้น ต้องอธิบายถึงต้นทุน/กม. และระยะทางระหว่างสถานีเท่าไหร่ให้ได้ ก็ให้ไปทำรายละเอียดมา โดยที่ประชุมจะใช้เวลาประชุมอีก 1 เดือน ซึ่งถือว่ายังมีเวลา