กทม. เปิด Hospitel แห่งใหม่ “โรงแรม บ้านไทย บูทีค” เริ่ม 30 เม.ย.นี้

โรงแรม บ้านไทย บูทีค

ผู้ว่าฯ อัศวิน ลงพื้นที่ดูความพร้อม “โรงแรม บ้านไทย บูทีค“ ย่านรามคำแหง เปิด Hospitel แห่งใหม่ รองรับผู้ป่วยโควิด 300 ราย เริ่ม 30 เม.ย.นี้

วันที่ 29 เมษายน 2564 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่โรงแรม บ้านไทย บูทีค ถนนรามคำแหง เขตบางกะปิ เพื่อดูความพร้อมก่อนเปิดให้บริการหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel) แห่งใหม่ในพื้นที่ กทม. จะรองรับผู้ป่วยโควิด-19

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า สำหรับหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel) โรงแรม บ้านไทย บูทีค อยู่ในความดูแลโรงพยาบาลตากสิน สำนักการแพทย์ กทม. เปิดให้บริการเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่ กทม. ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น จะให้บริการเฉพาะผู้ป่วยผู้ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 300 ราย

ลักษณะโดยทั่วไปเป็นอาคารห้องพัก 2 อาคาร มีห้องพักทั้งหมด 160 ห้อง ในส่วนของห้องพักมีทั้งห้องพักสำหรับผู้ป่วยที่พักเดี่ยวและพักคู่ มีการจัดทีมแพทย์กู้ชีพฉุกเฉินให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

พร้อมรถกู้ชีพฉุกเฉินมีศักยภาพในการนำส่งโรงพยาบาลในเวลาไม่เกิน 15 นาที มีเครื่องเอ็กซเรย์ปอดในกรณีผู้ป่วยมีอาการเปลี่ยนหรืออาการแย่ลง มีทีมแพทย์และพยาบาลตรวจประเมินอาการพร้อมให้การแนะนำรักษาผ่านระบบ Telemedicine โดยโรงพยาบาลตากสิน

รวมทั้งให้คนไข้รายงานสุขภาพประจำวันผ่านเว็บไซต์สุขภาพประจำวัน CovidTrackerTAKSIN HOSPITEL จัดทำโดย บริษัท พรีซีชั่นไดเอทซ์ จำกัด ซึ่ง กทม.ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

โดยระบบดังกล่าวจะมีระบบติดตามผู้ป่วยด้วย GPS สามารถบันทึกตำแหน่งผู้ป่วยขณะกักตัว สามารถบันทึกข้อมูลสุขภาพรายวัน วันละ 3 เวลา และสามารถแชทหรือวิดีโอคอลกับบุคลากรทางการแพทย์ได้

ทั้งนี้ เมื่อผู้ป่วยเข้าพักภายในห้องจะมีเอกสารแนะนำขั้นตอนปฏิบัติตัวให้ผู้ป่วยได้ทำการศึกษาและทำความเข้าใจ อาทิ การปฏิบัติตัว การวัดอุณหภูมิ การวัดออกซิเจนในเลือด และวิธีการใช้งาน CovidTrackerTAKSIN HOSPITEL เพื่อให้สามารถปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง

“ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในการช่วยสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ในด้านความปลอดภัยอีกด้วย ซึ่งหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel) โรงแรม บ้านไทย บูทีค พร้อมเปิดบริการรับผู้ป่วยในวันที่ 30 เม.ย.นี้”

ทั้งนี้ เปิดให้บริการเป็นสถานกักตัวของรัฐ หรือ State qualantine (SQ) มาเป็นระยะกว่า 1 ปี สามารถปฏิบัติงานภายใต้มาตรฐานที่กำหนดได้เป็นอย่างดี และไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงแรมติดเชื้อโควิดแต่อย่างใด ประกอบกับโรงแรมแห่งนี้ผ่านการประเมินเกณฑ์มาตรฐานให้เป็น Hospitel เรียบร้อยแล้ว