ศาลสั่ง “เพียงใจ หาญพาณิชย์” แม่อนันต์ อัศวโภคิน เป็นบุคคลไร้ความสามารถ

ราชกิจจา

ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดปทุมธานี มีคำสั่งให้ “เพียงใจ หาญพาณิชย์” มารดาของ อนันต์-อนุพงษ์ อัศวโภคิน เป็นบุคคลไร้ความสามารถ ให้อยู่ในความอนุบาลของนายอนุพงษ์ อัศวโภคิน

วันที่ 13 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดปทุมธานี เรื่อง ศาลมีคําสั่งให้ นางสาวเพียงใจ หาญพาณิชย์ เป็นคนไร้ความสามารถ ตามการยื่นคำร้องของนางสาวสุดา อัศวโภคิน และให้อยู่ในความอนุบาลของนายอนุพงษ์ อัศวโภคิน

ทั้งนี้ ศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานของผู้ร้องแล้วเห็นว่า นางสาวเพียงใจไม่อยู่ในเกณฑ์มีสติสัมปชัญญะ และไม่สามารถทำนิติกรรมต่างๆได้  ไม่รับรู้รับทราบเนื้อหาโดยทั่วไปอย่างแท้จริง สภาพของนางสาวเพียงใจจะทรงตัวเอง และจะค่อยๆเสื่อมลงตามลำดับเนื่องจากอายุที่สูงขึ้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีผู้ดูแลตลอดไป กรณีเข้าลักษณะวิกลจริตตามกฎหมาย

เมื่อผู้ร้องเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมาย ย่อมสามารถดูแลรักษาผลประโยชน์ของนางสาวเพียงใจได้

สำหรับนางสาวเพียงใจ หาญพาณิชย์ เป็นเจ้าของที่ดินรายใหญ่คนหนึ่งของเมืองไทย เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ แลนด์แอนด์เฮ้าส์ สมรสกับนายบุญทรง อัศวโภคิน มีบุตร 4 คน คือ นางสาวสุดา อัศวโภคิน นายอนันต์ อัศวโภคิน นายทรงพล อัศวโภคิน นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของบมจ.เอพี (ไทยแลนด์) บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่เช่นกัน