“ศักดิ์สยาม” เสริม สปสช. ส่งผู้ป่วยโควิดกลับบ้าน 6 จังหวัดอีสานล่าง

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

หนุนนโยบายส่งคนป่วยกลับภูมิลำเนา “ศักดิ์สยาม” ออกโรงหนุนส่งผู้ป่วยโควิดกลับบ้าน เน้นโซนอีสานตอนล่าง 6 จังหวัดในความรับผิดชอบ “บุรีรัมย์-ยโสธร-อำนาจเจริญ-สุรินทร์-อุบลราชธานี-ศรีสะเกษ” เสริมกำลังหน่วยงานขนส่งเร่งประสาน

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมติดตามประชุมเตรียมการส่งผู้ป่วยโควิด-19 กลับภูมิลำเนา ในพื้นที่ 6 จังหวัด “ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง” (บุรีรัมย์ ยโสธร อำนาจเจริญ สุรินทร์ อุบลราชธานี และศรีสะเกษ)

การประชุมดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบแนวทางการมอบหมายให้รัฐมนตรีแต่ละท่านรับผิดชอบการจัดการนำผู้ป่วย COVID-19 ที่มีความประสงค์จะกลับไปพักรักษาตัวในจังหวัดภูมิลำเนา ซึ่งเป็นการดำเนินงานภายใต้ความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุขเป็นแกนกลางหลักในการประสานกับผู้ป่วย และรัฐมนตรีแต่ละท่านช่วยในการประสานใช้ทรัพยากรในการลำเลียง จัดส่ง และประสานจังหวัดภูมิลำเนาปลายทาง

สำหรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับผิดชอบจังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 6 จังหวัด ได้แก่ บุรีรัมย์ ยโสธร อำนาจเจริญ สุรินทร์ อุบลราชธานี และศรีสะเกษ

ที่ประชุมจึงได้กำหนดแนวทางการดำเนินงาน โดยเป็นลักษณะของการช่วยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งเป็นการทำหน้าที่เป็นแกนหลักประสานระหว่างผู้ป่วยกับหน่วยงานของรัฐในการจัดส่งผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา ผ่านเบอร์โทรศัพท์ 1330 รวมทั้งมาตรการในการนำส่งผู้ป่วยกลับภูมิลำเนาของกระทรวงสาธารณสุข ความพร้อมของ 6 จังหวัดในการรองรับผู้ป่วยโควิด-19 กลับภูมิลำเนา

เช่น การจัดตั้ง Community Isolation (CI) โครงการที่จังหวัดดำเนินการ อาทิ โครงการอุ้มลูกหลานเซราะกราวกลับบ้าน ของ จ.บุรีรัมย์ โครงการคนอุบลไม่ทิ้งกันของ จ.อุบลราชธานี โดยมีปริมาณจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยของทั้ง 6 จังหวัดขณะนี้มีจำนวน 5,876 เตียง และสามารถรองรับผู้ป่วยที่มีภูมิลำเนาพร้อมเดินทางแต่ละจังหวัด ณ วันที่ 21 ก.ค. 2564 กลับไปรักษาที่จังหวัดบ้านเกิด รวม 6 จังหวัด 4,464 เตียง ทั้งนี้มีรายละเอียดแต่ละจังหวัดดังนี้

  • บุรีรัมย์ จำนวนเตียงทั้งหมด 1,084 เตียง ใช้ไป 1,007 เตียง คงเหลือ 77 เตียง
  • ยโสธร จำนวนเตียงทั้งหมด 989 เตียง ใช้ไป 750 เตียง คงเหลือ 239 เตียง
  • สุรินทร์ จำนวนเตียงทั้งหมด 324 เตียง ใช้ไป 191 เตียง คงเหลือ 133 เตียง
  • อำนาจเจริญ จำนวนเตียงทั้งหมด 229 เตียง ใช้ไป 204 เตียง คงเหลือ 25 เตียง
  • อุบลราชธานี จำนวนเตียงทั้งหมด 1,297 เตียง ใช้ไป 1,164 เตียง คงเหลือ 133 เตียง
  • ศรีสะเกษ จำนวนเตียงทั้งหมด 1,953 เตียง ใช้ไป 1,148 เตียง คงเหลือ 805 เตียง

รวมทั้งหมดมี 5,876 เตียง ใช้ไป 4,464 เตียง คงเหลือ 1,412 เตียง

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานพิจารณาดำเนินการ

1.ให้หน่วยงานด้านคมนาคมที่ดูแลด้านการขนส่งคน ดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด อาทิ การเว้นระยะห่างภายในรถ การทำความสะอาด รวมทั้งการจัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่มให้กับผู้ป่วยระหว่างเดินทาง

2.ขอให้จังหวัดดำเนินการวางแผนการรองรับผู้ป่วยกลับบ้าน โดยให้มีการคาดการณ์ถึงสถานการณ์ในอนาคตเพื่อดำเนินการเตรียมความพร้อมล่วงหน้าด้วย

3.กรณีที่จังหวัดหรือหน่วยงานใดต้องการการสนับสนุนหรือขอความอนุเคราะห์จากกระทรวงคมนาคม สามารถติดต่อสื่อสารผ่านกลุ่มไลน์เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ทันต่อสถานการณ์

ทั้งนี้ หากมีผู้ประสงค์จะขอรับบริการ “จัดส่งผู้ป่วย COVID-19 กลับไปรักษาที่บ้านเกิด” สามารถโทร.ประสานงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยกระทรวงคมนาคมพร้อมร่วมในการดำเนินการจัดส่งผู้ป่วย ด้วยทรัพยากรของกระทรวงคมนาคมทุกด้าน พร้อมดูแลตั้งแต่การเดินทาง อาหาร และประสานดำเนินงาน เพื่อให้ผู้ป่วยถึงยังสถานพยาบาลในจังหวัดภูมิลำเนาด้วยความปลอดภัย และถึงมือแพทย์โดยเร็วที่สุดตามมาตรฐานการบริการด้านสาธารณสุขต่อไป