ยูโอบี อนุมัติเงินกู้สีเขียว 675 ล้าน สร้างอพาร์ตเมนต์ “โฮม่า ภูเก็ตทาวน์”

ยูโอบี ประเทศไทย (UOB Thailand) อนุมัติสินเชื่อ 675 ล้านบาท ให้ เอเชีย แคปปิตอล เรียล เอสเตท (Asia Capital Real Estate : ACRE) เพื่อการพัฒนาโครงการ “โฮม่า ภูเก็ต ทาวน์” (HOMA Phuket Town) อพาร์ตเมนต์ให้เช่าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในภูเก็ต

วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 นายแอนดี้ เฉี่ย กรรมการผู้จัดการใหญ่และหัวหน้าฝ่าย Wholesale Banking ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า ยูโอบีให้การสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัท ACRE ผู้พัฒนาโครงการ “โฮม่า ภูเก็ต ทาวน์” อพาร์ตเมนต์ให้เช่า 505 ยูนิต ออกแบบด้วยองค์ประกอบเพื่อสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ

อาทิ แผงโซลาร์เซลล์ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงาน ใช้หลอดไฟ LED มีระบบตรวจสอบคุณภาพอากาศขั้นสูง และเครื่องปรับอากาศที่มีได้รับการออกแบบตามมาตรฐานอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของมาตรฐานความเป็นเลิศในการออกแบบอาคารเพื่อประสิทธิภาพ หรือ Excellence in Design for Greater Efficiencies (EDGE Advanced) ของบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ หรือ International Finance Corporation (IFC) โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดการใช้พลังงานและน้ำลงมากกว่า 40% เมื่อเทียบกับอาคารทั่วไป

ทั้งนี้ กรอบแนวคิด UOB Real Estate Sustainable Finance Framework โดยกำหนดหลักเกณฑ์ลูกค้าสินเชื่อโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมหรือสินเชื่อที่เชื่อมโยงกับความยั่งยืน ธนาคารยูโอบีจะบันทึกและตรวจสอบการบริหารจัดการเงินกู้ของผู้กู้ รวมถึงติดตามตัวชี้วัดด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามที่ตกลงร่วมกับบริษัท

นายเบลค โอลาฟสัน ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย แคปปิตอล เรียล เอสเตท และโฮม่า กล่าวว่า การลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อความยั่งยืน เป็นแนวคิดใหม่ที่ทางบริษัทเริ่มเปิดตัวในตลาดไทย แม้ในช่วงเศรษฐกิจถดถอยจากวิกฤต COVID-19 เปรียบเทียบกับการลงทุนสำนักงานหรือพื้นที่ค้าปลีก จะเห็นว่าการลงทุนอพาร์ตเมนต์มีศักยภาพในการเติบโตทั้งในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในรูปของผลตอบแทนการลงทุนระยะยาว ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมในเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ หลังก่อสร้างเสร็จในเดือนตุลาคม 2564 นี้ “โฮม่า ภูเก็ต ทาวน์” จะช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 325 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2e) ต่อปี คิดเป็นการปลูกต้นไม้ใหม่เกือบ 5,360 ต้นในเวลา 10 ปี หรือลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนนลง 71 คันต่อปี และคาดว่าเป็นอสังหาริมทรัพย์แบบเช่าแห่งแรกในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองด้านการออกแบบอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม Leadership in Energy and Environmental Design (LEED)

โดย ACRE ร่วมมือกับบริษัท AECOM ที่ปรึกษาด้านโครงสร้างพื้นฐานชั้นนำ โครงการมีคอนเซ็ปต์ดีไซน์ อาทิ พื้นที่ปลูกต้นไม้เปิดโล่ง งานสถาปัตยกรรมภูมิทัศน์แนว Permeable Hardscaping ช่วยลดปรากฏการณ์เกาะความร้อน มีลดการใช้น้ำและหมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่ ติดตั้งอุปกรณ์ใช้น้ำที่มีอัตราการไหลต่ำ ปลูกพืชพื้นเมืองหรือพืชที่ปรับตัวได้ กักเก็บน้ำฝนและระบบบำบัดน้ำเสียในโครงการช่วยลดปริมาณความต้องการน้ำดีอย่างมาก

นายมานิช แชนการี รองประธานและหัวหน้าฝ่ายเทคนิค บริษัท AECOM Asia กล่าวว่า โครงการนี้ตั้งเป้าลดการใช้พลังงาน 14% จากมาตรฐานที่สมาคมวิศวกรทำความร้อน เครื่องทำความเย็น และเครื่องปรับอากาศแห่งอเมริกา (American Society of Heating, Refrigerating and Air-Conditioning Engineers – ASHRAE) กำหนด และมีการกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างคุณภาพสิ่งแวดล้อมภายในอาคาร เช่น แสงอาทิตย์ในปริมาณที่เพียงพอ และอากาศบริสุทธิ์ที่ควบคุมการถ่ายเทด้วยอุปกรณ์เชิงกล ซึ่งแนวคิดทั้งหมดนี้ยังไม่เป็นที่แพร่หลายในภูมิภาค

ปัจจุบัน “โฮม่า” ลงทุน 2 โครงการในภูเก็ต ได้แก่ โฮม่า ภูเก็ต ทาวน์ และโฮม่า เชิงทะเล กับ 1 โครงการในชลบุรี คือ โฮม่า ศรีราชา แผนลงทุน 5 ปีหน้า ACRE วางเป้า 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อพัฒนาโฮม่าอีก 6 โครงการทั่วประเทศไทย โดยร่วมมือกับบริษัท นูน แคปปิตอล และขยายการลงทุนไปยังตลาดอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก