โอละพ่อ ! ขสมก. ซื้อเมล์ NGV ติด E-ticket

คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ

โดย ประเสริฐ จารึก

ดูเหมือนจะไปได้สวย แต่สุดท้ายก็ทุลักทุเล สำหรับการปรับปรุงประสิทธิภาพรถเมล์ไทยให้ทันสมัย ภายใต้การดำเนินงานของ “ขสมก.-องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ”

เกิดสด ๆ ร้อน ๆ โครงการติดตั้งระบบ E-ticket หรือบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์พร้อมอุปกรณ์บนรถเมล์ 2,600 คัน วงเงิน 1,665 ล้านบาท ให้รองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและตั๋วร่วมแมงมุม

เมื่อ ขสมก.เจอมรสุม คู่สัญญาบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้ประกอบการแจ้งเกิดรถเมล์สุดล้ำ “ขอนแก่นซิตี้บัส” ทำงานไม่ได้ตามสัญญา

ในเงื่อนไข “ช ทวี” และพันธมิตรจากประเทศเกาหลี จะติดตั้งระบบ E-ticket บนรถเมล์ร้อน 800 คัน ภายในเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งลอตแรก 100 คัน ต้องส่งมอบงานภายในวันที่ 13 ต.ค. 2560 อีก 700 คัน ภายในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ และครบ 2,600 คันภายในเดือน มิ.ย.2561

แต่เมื่อ ขสมก.ทดสอบระบบ 100 คันแรก ปรากฏว่าสามารถนำมาใช้งานได้จริง 57 คัน ที่เริ่มรันพร้อมกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่บางคันยังติดตั้งไม่แล้วเสร็จ มีแต่เสาเหล็กตั้งโด่อยู่ตรงทางขึ้น-ลงประตู

“ช ทวีและ ขสมก.” แก้ไขปัญหาโดยนำอุปกรณ์มือถือ Mobile Phone มาให้พนักงานเก็บค่าโดยสารใช้แทนเป็นการชั่วคราว และให้ฉีกบัตรรถให้กับผู้โดยสารที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นหลักฐานการใช้บริการ

ว่ากันว่า เบื้องลึกน่าจะมีอะไรมากกว่า “ระบบที่เออเร่อร์” จากการเชื่อมต่อระบบสัญญาณและข้อมูลมีปัญหา ตามที่บริษัทแจ้ง ขสมก. ยังต้องลุ้นจะเร่งแก้ไขให้เสร็จภายในเดือน พ.ย.นี้ อย่างที่บริษัทรับปากไว้หรือไม่

ถามว่าเมื่อระบบก็ยังไม่พร้อม ของก็ยังมาไม่ครบ จะปรับ “ช ทวี” ได้ไหม?

“ณัฐชาติ จารุจินดา” ประธานบอร์ด ขสมก.ย้ำว่าสามารถปรับได้ แต่ต้องดูเงื่อนไขสัญญา เพราะ ขสมก.ไปเร่งบริษัทติดตั้งระบบเร็วกว่ากำหนด ให้แล้วเสร็จในวันที่ 31 ต.ค. 2560 รับนโยบายรัฐยกเลิกโครงการรถเมล์ฟรีจากภาษีประชาชน 800 คันเริ่มวันที่ 1 พ.ย.

ส่วนโครงการซื้อ “รถเมล์ NGV” ที่ผลักดันกันมาหลายรัฐบาลนานร่วม 11 ปี ถึงขณะนี้ก็ยังไปไม่ถึงไหน วนเวียนอยู่กับการประมูลที่ล้มซ้ำซาก

ล่าสุดการจัดซื้อลอตแรก 489 คัน วงเงิน 4,020 ล้านบาท ล่มเป็นครั้งที่ 7 หลังเอกชน 8 รายที่ซื้อเอกสาร พร้อมใจกันไม่มายื่นซองตามนัด เป็นปริศนาคาใจใครหลายคน ทำไมรอบล่าสุดนี้ถึงไร้เงาคนยื่นประมูล ทั้งที่ “ขสมก.” อัพราคาจากเดิมที่ “เบสท์ริน” เคยเสนอไว้ 3,387 ล้านบาท มาอยู่ที่ 4,020 ล้านบาท

เหตุไฉนไม่มีใครกล้าหาญล้างอาถรรพ์โครงการ เพื่อสานฝัน “บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี มอบเป็นของขวัญปีใหม่ ให้คนกรุงได้นั่งรถเมล์ใหม่กิ๊กสักที

ยิ่ง “ขสมก.” จะประมูลครั้งที่ 8 ด้วยการคัดเลือกวิธีพิเศษ เปิดทาง 8 รายเดิม มาเสนอราคาใหม่ ไม่ว่าเบสท์ริน, ซุปเปอร์เซ็นทรัลแก๊ส, สยามสแตนดาร์ดเอ็นเนอร์จี้, ไทยเทคโนโลยี แอนด์ดีเวลลอปเมนท์, ล็อกซเล่ย์, อัพเดท ดีเวลลอปเมนท์, วินด์โคส ออโตเมติก และช ทวี

ยิ่งชวนให้น่าติดตาม ว่าหวยจะไปออกที่ใคร!

แต่ไม่ว่าใครจะได้งาน ยังไงไทม์ไลน์ที่รัฐบาล คสช.วาดฝันจะได้รถเมล์ใหม่วิ่งปีใหม่นี้ ต้องขยับไปเป็นปีหน้าหลังสงกรานต์แทน

ไม่ช้านี้คงมีคำตอบ “มหากาพย์รถเมล์ NGV” จะปิดฉากในยุครัฐบาล คสช.หรือถูกลากยาวรอรัฐบาลใหม่มาสานต่อ