เจ้าของรถต้องรู้! เลือกฟิล์มกระจกรถยนต์ยังไงให้ป้องกันครบ

ฟิล์ม

อุปกรณ์เสริมหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ ของพาหนะแบบสี่ล้อ คงหนีไม่พ้นฟิล์มกระจกรถยนต์ตัวช่วยกรองแสงสว่างและรังสี UV ให้ประโยชน์ได้ทั้งความสะดวกสบาย และความปลอดภัยในการขับขี่เป็นอย่างมาก

ซึ่งนี่ก็ถือเป็นข้อเท็จจริงที่เหล่าผู้ขับขี่รู้กันดีอยู่แล้ว ว่าการติดฟิล์มกระจกรถยนต์นั้นสำคัญ และช่วยได้มากแค่ไหน แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าทำไมถึงต้องติดฟิล์ม มีประโยชน์อย่างไร และต้องเลือกแบบไหนให้คุ้มค่าต่อราคาที่ต้องจ่ายค่าบริการและค่าฟิล์ม วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน

เหตุผลที่ควรติดฟิล์มกระจกรถยนต์

ฟิล์มกระจกรถยนต์ที่เรารู้จักกันดีในอีกชื่อว่า ฟิล์มกรองแสง หนึ่งในตัวช่วยเสริมจำเป็นสำหรับผู้ขับขี่ที่ต้องติดตั้งให้กับรถยนต์เพื่อใช้งาน เนื่องจากคุณสมบัติโดดเด่นที่จะเข้ามาช่วยกรองแสงแดด สะท้อนรังสีและความร้อน พร้อมรักษาอุณหภูมิภายในห้องโดยสายให้ไมสูงมากจนเกินไปเมื่อต้องขับขี่หรือจอดทิ้งไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดจ้า นอกจากนี้ยังช่วยทำให้การขับขี่ปลอดภัย ป้องแสงแดดแยงตา จนทำให้ทัศนวิสัยไม่ชัดเจน หนึ่งในสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอีกด้วย

ประเภทของฟิล์มรถยนต์ที่ควรรู้

เพราะฟิล์มสำหรับรถยนต์ไม่ได้เหมือนกันทุกแผ่น จึงทำให้การทำความรู้จักถึงชนิดที่แตกต่าง เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบพร้อมช่วยพิจารณา และมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อมาติดตั้งให้กับรถยนต์คันโปรดของคุณ ด้วยคุณสมบัติที่แตกต่างที่จะตอบสนองไลฟ์สไตล์การขับขี่ของแต่ละบุคคลนั่นเอง

  • แบบย้อมสี

เป็นฟิล์มกระจกรถยนต์ที่มีราคาถูก และคุณภาพค่อนข้างต่ำ เนื่องจากใช้การย้อมสี จึงทำให้สีจางและซีดเร็ว ไม่สามารถป้องกันรังสีและความร้อนได้ และไม่แนะนำให้เลือกใช้ฟิล์มประเภทนี้

  • ฟิล์มปรอท

ในสมัยก่อนฟิล์มประเภทนี้ เป็นที่นิยมมาก เนื่องจากเป็นฟิล์มที่ราคาไม่ค่อยสูง และกันความร้อนได้ดี แต่ในปัจจุบันก็ได้มีการผลิตฟิล์มสำหรับรถยนต์ที่มีคุณภาพที่เหนือกว่าออกมามากมาย ทั้งยังกำหนดราคาขายให้จับต้องได้ ฟิล์มปรอทจึงไม่เป็นที่นิยมเหมือนเดิม

  • แบบเคลือบอนุภาคโลหะ

ฟิล์มกระจกสำหรับรถยนต์ชนิดนี้ ถึงแม้จะมีความคล้ายคลึงกับฟิล์มปรอทอยู่มาก แต่ยังคงซึ่งความแตกต่างที่โดดเด่นเรื่องคุณสมบัติอย่างการป้องกันความร้อนที่ทำได้ดีกว่า แต่ก็แลกมาในราคาที่สูงขึ้น

  • แบบนาโน

เป็นฟิล์มกระจกสำหรับรถยนต์ที่คุณภาพดีที่สุด เพราะเป็นฟิล์มที่ถูกผลิตขึ้นมาใหม่ ทั้งยังสามารถป้องกันรังสีต่าง ๆ รวมไปถึงรังสีอินฟราเรดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

หลังจากได้รู้กันไปแล้วว่าฟิล์มกระจกสำหรับรถยนต์ในปัจจุบันนั้นมีอยู่ทั้งหมดกี่ประเภท หวังว่าจะพิจารณา และเลือกซื้อฟิล์มที่ใช่ได้อย่างเหมาะสม ภายใต้การคำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้งาน โดยไม่มองข้ามเพื่อที่จะเอาฟิล์มราคาถูกแต่คุณภาพไม่ได้มาตรฐาน แทนที่จะใช้งานฟิล์มคุณภาพสูง