เสริมความรู้ ต่อยอดทักษะ จัดเต็มตลอด 3 วัน ในงาน Upskill Thailand 2023 “ถึงรส ถึงชาติ” 26-28 พ.ค.นี้

ถึงรส ถึงชาติ

“เครือมติชน” โดย 3 องค์กรชั้นนำ ได้แก่ “เส้นทางเศรษฐี” ผู้นำสื่อที่สนับสนุนการสร้างอาชีพเอสเอ็มอี “ศิลปวัฒนธรรม” ผู้นำสื่อด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม และ “มติชนอคาเดมี” ผู้นำด้านการฝึกอบรมสร้างอาชีพ ผนึกกำลังจัดงานครั้งสำคัญ Upskill Thailand 2023 “ถึงรส ถึงชาติ” ระหว่างวันที่ 26-28 พฤษภาคม 2566 ที่มติชนอคาเดมี เสริมความรู้ ต่อยอดทักษะ พัฒนาความแกร่งด้าน “อาหาร” ให้ทุกคนพร้อมก้าวเข้าสู่ความท้าทายใหม่ของประเทศไทยหลังผ่านพ้นวิกฤต และหลังจากผ่านการเลือกตั้งครั้งสำคัญ ที่จะเป็นหมุดหมายใหม่ในการพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวหน้าทุกด้าน

Upskill Thailand 2023 “ถึงรส ถึงชาติ” นำองค์ความรู้ของเส้นทางเศรษฐี ศิลปวัฒนธรรม และมติชนอคาเดมี มาร่วมกันพัฒนาทักษะด้าน “อาหาร” ซึ่งเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ที่สำคัญของไทยอย่างรอบด้าน เชื่อมโยงถึงกันด้วยกิจกรรม 3 มิติ ได้แก่ Talk, Taste และ Training จัดเต็มผู้รู้ลึก รู้จริง แถวหน้าของเมืองไทย ที่มาถ่ายทอดความรู้และเคล็ดลับต่าง ๆ แบบไม่มีกั๊ก พร้อมพัฒนาศักยภาพของทุกคนอย่างถึงที่สุด !

Talk : เสวนาครบรส สุดมันส์ !

เพลิดเพลินกับเวทีเสวนาที่ยกมาครบรส เพื่อต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจอาหารสู่อาชีพที่ยั่งยืน ด้วย “3S” คือ Storytelling, Success Case และ Study สูตรเด็ดเสริมองค์ความรู้ อัปสกิลครบองค์รวม สร้างสตาร์ให้สตรอง พร้อมแข่งขันในธุรกิจอาหารได้อย่างเต็มศักยภาพ

เวที Storytelling หยอดเสน่ห์เรื่องเล่าเชิงประวัติศาสตร์ให้ธุรกิจอาหาร ผ่านเรื่องราวสุดเอ็กซ์คลูซีฟ สร้างความแตกต่าง โดดเด่น และช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจผ่าน 3 เวที โดยผู้เชี่ยวชาญเบอร์ต้นของไทย

ทั้ง “ยุคทอง ‘กุ๊กช็อป’ อาหารในตำนาน ยิ่งนานยิ่งขลัง” โดย ศาสตราจารย์ ธเนศ วงศ์ยานนาวา นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร และคุณนริศ จรัสจรรยาวงศ์ นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์ ที่จะมาร่วมถ่ายทอดประวัติศาสตร์อาหารแบบ “กุ๊กช็อป” ร้านอาหารฝรั่งสไตล์ไหหลำ “กินอย่างไรให้ถึงจีน เปิดพิกัดเมนูเด็ดและร้านลับเยาวราช” โดย อาจารย์วิโรจน์ ตั้งวาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์จีน และคุณสมชัย กวางทองพานิชย์ นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเยาวราช ชี้เป้าแหล่งของกินแสนอร่อย ตำนานพื้นที่สตรีตฟู้ด เมืองไทย และ “เจาะที่มารางวัลอาหารอร่อย” ที่ คุณอาสา คำภา เจ้าของผลงาน “รสไทย (ไม่) แท้ : ถอดรูปทิพย์อาหารไทยในสนามการเมืองวัฒนธรรม” และคุณคำ ผกา จะพาไปดูเส้นทางการเกิดขึ้นของ “รางวัล” การันตีรสชาติความอร่อยทั้งระดับอินเตอร์และโลคอล

เวที Success Case ถอดรหัสอาวุธลับความสำเร็จของเหล่าฮีโร่พันธุ์แกร่งในธุรกิจอาหาร ตั้งแต่คนตัวเล็กถึงคนตัวใหญ่ ที่จะมาสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบธุรกิจอาหารทุกคน

อาทิ คุณวิน ศรีนวกุล เจ้าของร้าน “ข้าว-โซ-อิ” ร้านดังคิวยาวของเชียงใหม่ ที่นำเมนูพื้นเมืองมาปรับทั้งรูปและรสจนเกิดเป็นสูตรใหม่ จนใคร ๆ ก็อยากลิ้มลอง และคุณกล้อง อาริยะ คำภิโล จากแรงบันดาลใจส่วนตัวที่หันมาใส่ใจสุขภาพ จนต่อยอดทำเป็นธุรกิจร้านอาหารเมนูผักพรีเมี่ยม อีกหนึ่งตำนานผู้บุกเบิกธุรกิจ Jones’SALAD มากว่า 9 ปี รวมทั้งสองตำนานนักสู้เอสเอ็มอีกับความสำเร็จบนเส้นทางการให้ของราชาหมูปิ้ง หญิงแกร่งหมูทอด โดย “เฮียนพ” คุณชวพจน์ ชูหิรัญ เจ้าของ เฮียนพ หมูปิ้ง และ “เจ๊จง” คุณจงใจ กิจแสวง เจ้าของร้าน หมูทอดเจ๊จง ที่จะมาเผยถึงเส้นทางธุรกิจและขวากหนามต่าง ๆ กว่าจะถึงเส้นชัยแห่งความสำเร็จ

เวที Study เปิดจักรวาลความรู้เบื้องหลังความสำเร็จของ “ฟู้ด อินฟลูเอนเซอร์” ชื่อดัง ทั้ง คุณต่อ ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ก่อตั้ง “เพนกวิน อีท ชาบู” กับเทคนิคปั้นร้านอาหารให้ปังในยุคปัจจุบัน คุณไมเคิล-เกษมศักดิ์ ศิริรักษ์ เผยเทคนิคความสำเร็จ “StarvingTime เรื่องกินเรื่องใหญ่” เพจที่ก่อตั้งจนมีผู้ติดตามกว่า 5 ล้านคน และ “เจ๊ต๊อกแต๊ก” เจ้าของร้านส้มตำ กับเทคนิคปั้นดาว TikTok สร้างแบรนด์ สร้างรายได้

Taste : เปิดประสบการณ์จานเด็ด-เมนูอร่อย

เปิดประสบการณ์อาหารกับเมนูเด็ดจากกว่า 20 ร้านดัง ที่ เส้นทางเศรษฐี ยกทัพจัดเต็มมาให้ลิ้มลองกันแบบจุกๆ คัดสรรมาแบบเอ็กซ์คลูซีฟ พาเหรดกันมาทั้ง ไต๋ไต๋ แกงกะหรี่, ยำ เจ๊ฝน แซ่บซิ่งชลบุรี, จินหลง สุกี้โบราณ, สเต๊ก ฅน กาง แจ้ง, ขนมจีนทอดมันน้ำยาปู by พิม, เฮียนพ รสดีเด็ด มาพร้อมเมนูเสียบไม้ สไตล์อิซากายะ, เฮียนพ หมูปิ้ง, ปัง ปั่น ปิ้ง, โกโก้ร้านไอ้ต้น ฯลฯ ที่หากผู้ร่วมงานสนใจเคล็ดลับการทำธุรกิจ ก็สามารถพูดคุยสอบถามกับเจ้าของร้านได้อย่างใกล้ชิดเป็นกันเอง

พลาดไม่ได้! สนุกไปกับ “5 Minutes DIY” ชวนมาครีเอตคัพเค้กในแบบที่ชอบ สไตล์ที่ใช่ กินได้แถมยังอร่อยด้วย ทดลองทำ ไดฟุกุกล้วย จากร้าน เออรี่เบค และกิจกรรมสาธิตเมนูที่มีส่วนผสมจากซอสทาคูมิ พร้อมแชะ ชิม แชร์ โชว์ผลงานอัพลงโซเชียล

Tips : อัพสกิลกันแบบเน้น ๆ จาก “ตัวจริง” แห่งวงการ

สนุกและได้ความรู้กับกิจกรรมเวิร์กช็อปตลอด 3 วัน กับ “เซเลบสายอาหาร” ที่จะมาเผยเคล็ดลับความอร่อยสู่ความสำเร็จแบบไม่มีกั๊ก และระบบการจัดการหลังบ้านจากประสบการณ์จริง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เลยทันที

พบ “เชฟน่าน” น่าน หงษ์วิวัฒน์ กับเมนูอกเป็ดย่างซอสแกงเผ็ดผลไม้, “เชฟนพ” สิทธิฉันท์ วุฒิพรกุล กับเมนูอิซากายะสร้างอาชีพ, “เชฟน้อย” สุรศักดิ์ คงสวัสดิ์ ที่จะมาเปิดสูตร “ข้าวแช่” อาหารชาววังที่ได้รับความนิยมทุกยุคทุกสมัย, “เชฟขวัญ” นุกร ชัยแสง กับเมนูเบเกอรี่ เค้กกล้วยหอม พร้อมเผยสูตรเปิดร้าน คิดคำนวณต้นทุน-ราคาขาย-กำไร ต่อชิ้นให้แบบละเอียด ไม่มีกั๊ก และ “กุ๊กขี้เมา” เป้-ธีรนัย จินดานุภาจิตต์ พร้อมแล้วกับการสาธิตทำเมนูเด็ด หมูกรอบคั่วพริกเกลือ พร้อมเคล็ดลับความอร่อยแบบหาที่ไหนไม่ได้ และอีกหนึ่งเมนูเครื่องดื่มยอดฮิต กาแฟโบราณ ที่ทีมงาน นมตรามะลิ เตรียมพร้อมมาแจกสูตรแบบ อร่อยซ้ำ จำสูตรได้แน่นอน

สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมในงาน UPSKILL THAILAND 2023 “ถึงรส ถึงชาติ”
ที่นี่ >>> https://www.matichonevent.com/upskill2023/

แล้วพบกันที่งาน Upskill Thailand 2023 “ถึงรส ถึงชาติ” ระหว่างวันที่ 26-28 พฤษภาคม 2566 ที่มติชนอคาเดมี เข้าฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย เดินทางสะดวกด้วยรถโดยสารสาธารณะ และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง สถานีวัดเสมียนนารี


ติดตามรายละเอียดได้ทางเฟซบุ๊ก Sentangsedtee-เส้นทางเศรษฐี, Silpawattanatham-ศิลปวัฒนธรรม และ Matichon Academy-มติชนอคาเดมี