งบน้อย ควรซื้อประกันประเภทไหนดี? ถึงจะคุ้มค่า

ประกันภัยรถยนต์

ประกันภัยรถยนต์ เป็นสิ่งที่รถยนต์ทุกคันควรจะมีไว้ เพราะแม้ว่าจะมีพ.ร.บ. รถยนต์อยู่แล้ว แต่พ.ร.บ.รถยนต์ก็ไม่ได้คุ้มครองครอบคลุมเท่าไหร่นัก แตกต่างจากประกันภัยรถยนต์ที่มีเงื่อนไขความคุ้มครองตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ของประกันภัยรถยนต์แต่ละประเภท แน่นอนว่านอกจากเงื่อนไขความคุ้มครองจะแตกต่างกันแล้ว ราคาของกรมธรรม์ก็แตกต่างกันตามไปด้วย ดังนั้นในวันนี้เราจะมาแนะนำประเภทประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะกับคนงบน้อยมาให้คุณได้ทราบกัน

ประเภทของประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะกับคนงบน้อย

ในปัจจุบันมีประกันภัยรถยนต์ให้เลือกทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่ ประกันรถยนต์ชั้น 1, ประกันรถยนต์ชั้น 2+, ประกันรถยนต์ชั้น 2, ประกันรถยนต์ชั้น 3+ และ ประกันรถยนต์ชั้น 3 ซึ่งประเภทของประกันรถยนต์ที่เหมาะกับคนงบน้อย แต่ยังอยากได้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมอยู่ก็คือ ประกันรถยนต์ชั้น 2+ และประกันรถยนต์ชั้น 3+ แล้วประกันรถยนต์ชั้น 2+

ความแตกต่างของประกันรถยนต์ชั้น 2+ และ ประกันรถยนต์ชั้น 3+

Advertisment

  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ เป็นประเภทประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมเกือบทุกกรณี ถือเป็นประเภทที่มีความคุ้มครองใกล้เคียงกับประกันภัยชั้น 1 เลยก็ว่าได้ แต่ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ จะคุ้มครองความเสียหายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุและรถชนกับรถเท่านั้น นอกจากนี้ยังให้ความคุ้มครองกรณีรถสูญหาย ไฟไหม้ และน้ำท่วมอีกด้วย โดยราคาเบี้ยประกันของประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ จะเริ่มต้นที่ประมาณ 7,000 บาท
  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ เป็นประเภทประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองความเสียหายของรถคันที่ทำประกันในกรณีเกิดอุบัติเหตุรถชนรถเท่านั้น และจะไม่คุ้มครองความเสียหายกรณีเกิดเหตุไฟไหม้ น้ำท่วม ถูกโจรกรรม หรือสูญหาย ซึ่งประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 จะเหมาะกับรถยนต์ทั่วไปที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน หรือรถที่มีอายุมากกว่า 10 ปี ในส่วนของราคาเบี้ยประกันของประกันภัยชั้น 3+ จะเริ่มต้นที่ประมาณ 6,000 บาท

สำหรับคนที่มีงบน้อย และต้องการทำประกันภัยรถยนต์เอาไว้เพื่อความอุ่นใจ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ และ 3+ ซึ่งเป็นประกันภัยรถยนต์ที่มีราคาเบี้ยประกันไม่แพง แต่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมมากกว่าประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 และ 3 ทั้งนี้ก็อย่าลืมเปรียบเทียบราคาเบี้ยประกันภัย และเงื่อนไขความคุ้มครองของบริษัทประกันภัยแต่ละแห่งก่อนตัดสินใจเลือกเสมอ เพื่อให้คุณได้ประกันที่คุ้มค่ามากที่สุด

และสุดท้ายนี้ถ้าหากสงสัยว่าประกันรถยนต์ชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง ก็คงจะต้องบอกว่าเป็นประเภทประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองน้อยที่สุดในบรรดาประกันภัยทั้งหมด โดยจะให้ความคุ้มครองเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับบุคคลภายนอกเท่านั้น