Team Digital แนะ 3 ปัจจัยหลักที่นักการตลาด SEO ต้องจำให้มั่น!

Team Digital แนะ 3 ปัจจัยหลักที่นักการตลาด

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยจริง ๆ ว่าตอนนี้การทำ SEO มาแรงขึ้นสู่การทำการตลาดอันดับต้น ๆ บนโลกออนไลน์ไปแล้ว จึงทำให้การเรียน SEO เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการหลายคนมองหา เพราะถือเป็นช่องทางในการสร้างโอกาสเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงธุรกิจของตัวเองได้คุ้มค่าที่สุด  ซึ่ง Team Digital สถาบันฝึกอบรมการตลาดออนไลน์ได้แนะนำปัจจัยหลัก ๆ ที่นักการตลาด SEO ต้องจำให้มั่นมีดังนี้

3 เช็คลิสต์การทำ SEO ให้ติดชาร์จบนหน้า Google 

การเรียน SEO จะช่วยให้เข้าใจเทคนิคการทำ SEO ให้ติดอันดับหน้าแรกบน Google ได้ง่ายขึ้น มองภาพรวมได้ชัด และจับช่องทางการตลอดออนไลน์ได้อยู่หมัดกว่าเดิม แต่การทำ SEO ในปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูงมาก ดังนั้นการดันเว็บด้วยการทำ SEO ให้ติดชาร์จอันดับต้น ๆ และอยู่ได้นานบนหน้า Google จึงเป็นเรื่องจำเป็น โดยหลัก ๆ แล้วต้องให้ความสำคัญต่อสิ่งเหล่านี้

Advertisment
  1. การหา Focus Keyword 

การหา Focus Keyword คือการค้นหาคำที่เกี่ยวข้อง “โดยตรง” กับสินค้าหรือบริการที่เราต้องการทำ SEO โดยเป็นคำที่เชื่อมโยงกับคำค้นหาหลัก เช่น ถ้า Keyword หลักคือคำว่า “รองเท้าวิ่ง” เราก็ต้องดู Related Keyword เพิ่มเติม ซึ่งจะให้ดีต้องมีเครื่องมี SEO เข้ามาช่วย แต่ถ้าไม่มีเบื้องต้นทาง Team Digital แนะนำให้ตรวจสอบได้บริเวณส่วนล่างของหน้าแรกบน Google จะมีให้เลือกหลายคำ ลองดูว่าคำไหนเหมาะกับรูปแบบธุรกิจที่สุด และมีคุณภาพที่สุด ไม่แนะนำให้ใช้ทุกคำ เพราะแต่ละคำอาจมีความหมายที่แตกต่างออกไป ซึ่งการทำ SEO ที่ดีควรเน้นที่คุณภาพมากกว่าปริมาณ ต่อให้มี Focus Keyword เยอะแค่ไหน ถ้าความหมายหลากหลาย Google ก็ไม่สามารถส่ง Bot มาจับใจความสำคัญของคอนเทนต์ได้ สิ่งที่ตั้งใจทำก็จะสูญเปล่า

  1. คอนเทนต์มีคุณภาพ

การสร้าง “คอนเทนต์” หรือ “เนื้อหา” ที่ต้องการนำเสนอให้ผู้อ่านก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ เพราะหากกลุ่มเป้าหมายเข้ามาถึงหน้าเว็บจากการทำ SEO แต่เนื้อหาไม่น่าสนใจ ไม่ตอบโจทย์ความต้องการ กลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นก็สามารถคลิกออกจากหน้าเว็บเราได้เช่นกัน ก่อให้เกิด Bounce Rate ซึ่งเป็นข้อเสียมากกว่าข้อดี ดังนั้นการสร้างเนื้อหาที่ดี และมีความน่าสนใจ ทันกระแสและตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ถึงจะมีประสิทธิภาพและได้ประโยชน์ที่สุด

  1. ยกระดับการทำ SEO ด้วย Backlink 

การทำ Backlink หรืออีกชื่อคือ “SEO Offsite” เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การทำการตลาด SEO เพราะจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือแก่เว็บไซต์จากการที่เว็บไซต์อื่น ๆ อ้างอิงถึง ยิ่งเนื้อหา หรือ “Niche” ของเว็บไซต์นั้น ๆ เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์เรามากเท่าไหร่ ยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือ หรือเพิ่มคะแนน Domain Rating (DR) ได้มากเท่านั้น และมันยังเป็นช่องทางการเชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมายคลิกเข้ามาที่เว็บไซต์ได้แบบเนียน ๆ อีกด้วย ถ้าต้องการใช้ Blog หรือสื่อเพื่อทำ Backlink แนะนำหลีกเลี่ยงคอนเทนต์แบบ Hard Sale ให้ได้มากที่สุด ลองยึดตัวเราเป็นหลัก ถ้าเราเห็นคำโฆษณาโต้ง ๆ เราจะเชื่อถือ หรือเราจะหลีกเลี่ยง ซึ่งการทำ Backlink ก็ใช้หลักการเดียวกัน ยิ่งเป็นธรรมชาติ คอนเทนต์ดูมีประโยชน์ และน่าเชื่อถือมากเท่าไหร่ยิ่งได้ผลลัพธ์ที่ดีตามมาเท่านั้น

Advertisment

จะเห็นว่าการทำ SEO ไม่ใช่เพียงแค่การทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น แต่ยังควรมีกระบวนการคิด วิเคราะห์ รวมถึงการวางแผนในขั้นตอนต่าง ๆ ก่อนลงมือทำด้วย และเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดผู้ทำควรศึกษาข้อมูลและเลือกเรียน SEO จากสถาบันที่มีคุณภาพ ให้รู้ลึก รู้จริง เพื่อก้าวสู่การเป็น SEO Specialist ต่อไป ซึ่งทาง Team Digital ก็มีหลักสูตรอบรมที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อหาและข่าวสารเพื่อนัก SEO มือใหม่จะได้เข้าใจได้อย่างถ่องแท้ พร้อมการสอนแบบจับมือทำตัวต่อตัว (เรียนแบบ Offline) แทรกแบบฝึกหัดให้มั่นใจว่าผู้เรียนเข้าใจแน่นอนที่ไม่ว่ามือใหม่ขนาดไหนก็ต้องบรรลุ พร้อมออกใบประกาศนียบัตรให้ไปต่อยอดเป็นวิชาชีพได้อีกด้วย