เคล็ดลับความสำเร็จของคอนโด ทำไมคอนโดถึงเป็นที่นิยมในยุคนี้ ?

เคล็ดลับความสำเร็จของคอนโด

คอนโดมิเนียมเป็นสถานที่อยู่อาศัยที่มีหลายขนาดตามความต้องการของผู้อยู่อาศัย ซึ่งในประเทศไทยเริ่มมีคนอาศัยอยู่ในคอนโดตั้งแต่ ยุค 80 แล้ว โดยเฉพาะในเมืองหลวงแต่ก็ยังไม่เป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวางนัก จนกระทั้งเริ่มมีการพัฒนาอาคารชุดสำหรับอยู่อาศัยให้รูปแบบที่สวยงามและทันสมัยมากขึ้นทำให้คอนโดเป็นสถานที่ที่น่าอยู่อาศัยไม่แพ้กับอยู่ในบ้านเป็นหลัง

ในปัจจุบันมีการขายคอนโดมิเนียมกันอย่างเห็นได้ชัดทั้งตามสื่อโซเชียลมีเดียหรือใบประกาศต่าง ๆ เพราะคอนโดเป็นที่นิยมอย่างมากของกลุ่มวัยรุ่น กลุ่มคนวัยทำงาน จนไปถึงกลุ่มคนที่อยู่กันแบบครอบครัว เพราะคอนโดสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมืองได้หลาย ๆ ด้าน อีกทั้งยังเป็นสถานที่ลงทุนยอดฮิตสำหรับคนยุคใหม่อีกด้วย เนื่องจากคอนโดนั้นมีประโยชน์หลายอย่างของผู้ที่เป็นเจ้าของและผู้อยู่อาศัย ซึ่งเราสามารถอธิบายเพิ่มเติมได้ดังนี้

สภาพแวดล้อมที่สวยงาม

การอยู่คอนจะทำให้คุณได้เจอกับสภาพแวดล้อมที่สวยงาม หากอาศัยอยู่ในชั้นสูง ๆ ได้เห็นวิวของเมืองได้รวมถึงพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้ทั้งยามเช้าและยามเย็น เห็นวิวท้องฟ้าในยามค่ำคืน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองต่าง ๆ ที่จะทำให้เห็นพลุได้ชัดเจน นอกจากยังมีในเรื่องของพื้นที่โดยรอบที่จะมีพนักงานของคอนโดคอยดูแลความสะอาดและความเรียบร้อยอยู่ตลอดเวลา เช่น พื้นทางเดินส่วนกลาง ถังขยะ ต้นไม้และของใช้ต่าง ๆ ที่พร้อมใช้งานเสมอ และยังมีกิจกรรมหลากหลายตามเทศกาลและวันสำคัญต่าง ๆ ที่จะจัดขึ้นให้ผู้อยู่อาศัยได้มีส่วนร่วมซึ่งเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีภายในอาคาร

ความเป็นส่วนตัว กับสไตล์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป

การอยู่คอนโดนั้นจะแตกต่างกว่าการอยู่บ้าน เพราะการอยู่อยู่คอนโดจะเป็นการอาศัยอยู่ร่วมกันในอาคารแต่ก็ยังคงความเป็นส่วนตัวอยู่แต่ยังไม่เทียบเท่ากับการอยู่บ้าน เช่น คอนโดจะมีการล็อกลิฟต์ในการเข้าชั้นซึ่งต้องเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ชั้นนั้นจริง ๆ เท่านั้นที่จะสามารถเข้าได้ แต่พื้นที่ส่วนรวมก็จะต้องใช้ร่วมกับผู้อื่น สำหรับการใช้ชีวิตผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงต้องคำนึกถึงการอยู่คอนโดเพราะมีคอนโดหลายที่ไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์เพื่อไม่เป็นการรบกวนเพื่อนบ้าน แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีคอนโดไหนที่ไม่อนุญาตเลี้ยงเลยจึงต้องเลือกคอนโดที่เหมาะกับตัวเอง

นอกจากนี้คอนโดยังมีสิ่งที่คอยอำนวยความสะดวกที่ครบครับให้ชีวิตของผู้อาศัยอยู่ง่ายขึ้นกว่า เช่น การตั้งอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า ตั้งอยู่ติดกับถนนใหญ่ มีค่าส่วนกลางถูกกว่าหมู่บ้าน มีบริการรถรับส่งตามจุดต่าง ๆ และมีความปลอดภัยสูง ดังนั้นการอยู่คอนโดอาจทำให้ความเป็นส่วนตัวลดลงแต่ก็ให้ความสะดวกในส่วนอื่นเพิ่มขึ้น

Advertisment

เป็นตัวเลือกในการลงทุนระยะยาวที่คุ้มค่า

คอนโดถือเป็นหนึ่งในอสังหาริมทรัพย์ที่นักลงทุนนิยมกันมาก และคอนโดมีแนวโน้มที่จะมีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการประเมินราคาที่ดิน อัตราเงินเฟ้อและปริมาณความต้องการของตลาด โดยเฉพาะคอนที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี จะส่งผลให้การตั้งราคาปล่อยเช่าหรือขายมีอัตราที่สูงตามกลไกของตลาด โดยเฉพาะการปล่อยเช่าที่เป็นที่นิยมกันมาก เพราะเป็นการลงทุนที่ได้รับผลตอบแทนในระยะยาวที่ได้มาจากค่าเช่า เนื่องจากคนในยุคปัจจุบันต้องการความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิตซึ่งคอนโดก็ตอบโจทย์นั้นทั้งหมดจึงทำให้คอนโดสามารถปล่อยเช่าได้ง่ายและเร็วกว่าบ้าน

สิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน

คอนโดมิเนียมเป็นสถานที่อยู่อาศัยที่ให้ความสะดวกไม่แพ้กับบ้านเรือนเลย หรืออาจให้มากกว่าด้วยซ้ำไป เพราะสิ่งอำนวยความสะดวกที่โครงการของคอนโดที่ให้มานั้นล้วนเป็นสิ่งที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตจริงของผู้อาศัย

ซึ่งเป็นจุดแข็งที่คอนโดทุกแห่งต้องหยิบออกมาดึงดูดความสนใจของคนในยุคปัจจุบันที่ต้องการความสะดวกอย่างครบวงจร เช่น สระว่ายน้ำ ห้องฟิตเนส สวนต้นไม้ ห้องซาวน่า ห้องสมุดและพื้นที่ไว้ใช้งานของส่วนกลางไว้ให้ทุกคนได้ใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดจะถูกจัดสรรมาให้อย่างลงตัวและเป็นระเบียบสวยงาม ทำให้ผู้อยู่อาศัยไม่ต้องเดินทางไปใช้บริการข้างนอกให้เสียเวลา นอกจากนี้คอนโดยังให้ความสะดวกแก่ผู้ที่ใช้รถยนต์และรถจักรยานโดยมีที่จอดรถไว้ให้สำหรับผู้ที่มีรถและต้องการรับรองแขก

Advertisment

สิ่งอำนวยความสะดวกที่เข้าถึงได้ง่าย

คอนโดมีสิ่งให้ความสะดวกต่าง ๆ มากมาย เช่น ลิฟต์ผู้โดยสาร ลิฟต์ขนของ หรือห้องน้ำกลางที่ผู้อาศัยทุกคนสามารถเข้าใช้ได้ทุกเวลา รวมถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ทุกคนสามารถเข้าใช้งานเมื่อต้องการใช้ทำงาน ซึ่งทุกอย่างถูกออกแบบมาให้รองรับการใช้งานของจำนวนผู้อยู่อาศัยทุกคนอย่างเหมาะสม นอกจากนี้คอนโดยังมีช่องทางการติดต่อระหว่างผู้อยู่อาศัยกับเจ้าหน้าที่ประจำคอนโดเพื่อขอความช่วยเหลือในเรื่องการแก้ไขปัญหาหรือต้องการให้คำแนะนำต่าง ๆ ที่สามารถให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเกี่ยวกับการเป็นอยู่อาศัย

สิทธิการเข้าถึงที่ดิน

เมื่อซื้อคอนโดแล้วสิ่งที่จะแสดงความเป็นเจ้าของนั้นก็คือ ใบ อ.ช.2 หรือ หนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด ที่เป็นเอกสารสิทธิ์การครอบครองอสังหาริมทรัพย์ เหมือนกับโฉนดที่ดินของบ้านนั้นเอง แต่จะมีความแตกต่างกันในรายละเอียดของการครอบครองพื้นที่ ซึ่งสิทธิ์ในการเข้าถึงที่ดินตรงนี้ของเจ้าของจะถูกระบุว่าเป็น “เจ้าของร่วม” เนื่องจากคอนโดนั้นมีพื้นที่ส่วนกลางที่เจ้าของห้องทุกคนมีสิทธิ์เข้าถึงอย่างเท่าเทียมกันและจะต้องร่วมดูแลและรับผิดชอบเท่ากัน

แต่สิ่งที่เจ้าของจะถือครองเป็นส่วนบุคคลนั้นก็คือ ห้องชุดหรือห้องที่พักอาศัยนั้นเองซึ่งในเอกสารจะระบุข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย โดยสามารถซื้อขาย จำนอง และโอนกรรมสิทธิ์ได้เช่นเดียวกับโฉลดที่ดิน หากเกิดกรณีรื้อถอนอาคารชุดจากการครบกำหนดเช่าที่ดินของคอนโด เจ้าของห้องก็มีสิทธิได้รับค่าชดเชยจากนิติบุคคลจากการที่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากมีเอกสารสิทธิ์ที่แสดงว่าเป็นเจ้าของร่วมนั้นเอง

ความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย

สำหรับการอยู่คอนโดผู้อาศัยจะหมดปัญหาเรื่องความปลอดภัยไปได้เลย เพราะ คอนโดที่ดีทุกที่ต้องมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพื่อคอยดูแลความสงบเรียบร้อยและรักษาทรัพย์สินต่าง ๆ ภายในอาคาร โดยจับตาดูสถานการณ์ต่าง ๆ ผ่านกล้องวงจรปิดอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งกล้องวงจรปิดจะถูกติดตั้งอยู่ทุกมุมและแต่ละชั้นของคอนโดเพื่อรักษาความปลอดภัยอย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ยังมีการเข้าออกที่ยังต้องใช้ระบบคีย์การ์ดที่แต่ละแห่งก็แตกต่างกัน เช่น ทางเข้าประตูอาคาร ทางเข้าลิฟต์และประตูห้องที่พักอาศัย ที่บุคคลภายนอกไม่สามารถเข้าได้เลย หรือถ้าบุคคลภายนอกต้องการเข้ามาก็ต้องผ่านด่านเจ้าหน้าที่ของคอนโดก่อนเสมอ เรียกได้ว่าการอยู่คอนโดอาจปลอดภัยได้มากกว่าอยู่ในบ้านเรือนอีกก็ได้

 บริการหลังการขายที่ดี

การอยู่คอนโดนั้นไม่ใช่แค่ทำเรื่องการซื้อขายแล้วจบเลยทันที แต่ยังมีการบริหารระยะยาวจากนิติบุคลของคอนโดนั้นด้วย เนื่องจากคอนโดเป็นการอยู่รวมกันของคนจำนวนมากที่มีพื้นฐานการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน ดังนั้นคอนโดจึงมีกฎระเบียบการอาศัยอยู่ร่วมกัน เช่น การบริหารเรื่องการเงินในโครงการ กฎระเบียบการอาศัยอยู่ร่วมกัน การให้บริการดูแลระบบวิศวกรรมอาคารและสภาพพื้นที่ส่วนกลาง รวมถึงกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ ที่จัดขึ้นให้ผู้อยู่อาศัยที่จะทำให้สภาพแวดล้อมการเป็นอยู่ที่ดีและสวยงาม

นอกจากนี้คอนโดยังมีบริการตัวแทนด้านการซื้อ-ขายและปล่อยเช่า ผ่านเอเจ้นท์ ให้กับเจ้าของห้องที่ซึ่งจะช่วยให้การลงทุนเป็นเรื่องง่าย คอนโดจึงเป็นแหล่งที่มีการบริการหลังการขายที่ดีต่อผู้อยู่อาศัยและนักลงทุน

การลงทุนคุณภาพชีวิตที่คุ้มค่า

คอนโดมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายและให้บริการที่ดีหลังการขาย โดยผู้ที่สนใจสามาถเลือกอาศัยอยู่ได้ตามความเหมาะสมของไลฟ์สไตล์ตัวเอง ทั้งในเรื่องของการทำงาน การดำรงชีวิต หรือขนาดครอบครัว ทำให้ชีวิตง่าย การอยู่คอนโดจึงตอบโจทย์ผู้ที่ต้องคุณภาพชีวิตที่คุมค่า เพราะ การซื้อคอนโดไม่เพียงแค่ซื้อแค่ห้องเท่านั้นแต่ยังซื้อความพิเศษอื่น ๆ เช่น ความปลอดภัย ความสะอาด และ รูปแบบการดำเนินชีวิต เรียกได้ว่า ซื้ออย่างเดียวแต่ได้ของเพิ่มมาหลายอย่าง ถือได้ว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นและยังสามารถต่อยอดเป็นธุรกิจในระยะยาวได้อีกด้วย

บทสรุป ทำไมคอนโดถึงเป็นที่นิยมในยุคนี้

คอนโดถือว่าเป็นทางเลือกหนึ่งของการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบันที่ต้องอาศัยความสะดวกและรวดเร็ว รวมถึงผู้ที่ต้องการรูปแบบการเป็นอยู่ที่ทันสมัยที่สามารถช่วยให้การเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันดีขึ้น เพราะคอนโดมีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายให้อย่างครบวงจร แต่การจะอาศัยอยู่ในคอนโดในสมัยนี้ต้องคำนึงถึงปัจจัยหลาย ๆ ด้านเพื่อจะได้อยู่อาศัยไปได้อย่างยาวนาน เนื่องจาการอยู่คอนโดอาจทำให้ความสะดวกสบายมากขึ้นแต่ก็อาจทำให้ความเป็นส่วนตัวของคุณลดลงได้เช่นกัน สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตในแบบที่คุณต้องการ หากคุณกำลังมองหาคอนโดที่ใช่ ไว้ใจให้ KCL PROPERTY บริการ เราดำเนินการด้วยความโปร่งใส ปลอดภัย และถูกต้องตามกฎหมาย