การเลือกสุขภัณฑ์อย่างไรให้ประหยัดน้ำ

การเลือกสุขภัณฑ์ หรืออุปกรณ์ภายในห้องน้ำ อาจไม่ได้คำนึงถึงความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่คุณสมบัติในการประหยัดน้ำ นับเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่คุณพ่อบ้าน แม่บ้าน มักจะมองหาเมื่อจำเป็นต้องเลือกซื้อสุขภัณฑ์ เช่น ก๊อกน้ำที่สามารถสังเกตได้จากฉลากประหยัดน้ำของการประปานครหลวง (กปน.) ที่มีการรับรองมาตรฐานตั้งแต่เบอร์ 5 ถึง เบอร์ 3 ซึ่งจะใช้น้ำไม่เกิน 2 – 6 ลิตรต่อนาที

ปัจจุบัน กปน. กำลังดำเนินการจัดทำมาตรฐานฉลากประหยัดน้ำสำหรับอุปกรณ์ต่าง เพิ่มเติม อาทิ  ฝักบัวอาบน้ำหรือโถสุขภัณฑ์ โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถออกฉลากรับรองมาตรฐานการประหยัดน้ำสำหรับอุปกรณ์อื่นได้เร็ว นี้โดยปัจจุบันนี้ สามารถเลือกซื้อฝักบัวอาบน้ำที่มีรูน้ำขนาดเล็ก หรือละอองฝอย ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำได้มากกว่ารูขนาดใหญ่ และหากทุกคนร่วมกันปิดน้ำทุกครั้งขณะที่ฟอกสบู่ หรือฟอกแชมพูสระผม ก็จะช่วยประหยัดน้ำได้มากถึง 1 นาที 9 ลิตร เลยทีเดียว  

ทางด้าน โถสุขภัณฑ์ นับเป็นอุปกรณ์สำคัญในห้องน้ำโดยปัจจุบันสามารถพิจารณาการเลือกซื้อโถสุขภัณฑ์ที่ประหยัดน้ำได้จากระบบการชำระล้าง ที่แบ่งออกเป็น 4 ระบบ คือ 1. Siphon Vortex ระบบการชำระล้างที่ใช้น้ำถึง 9-12 ลิตร 2. Siphon-Jet ใช้น้ำประมาณ 6 ลิตร 3. Siphonic Wash-Down ใช้น้ำประมาณ 6 ลิตร 4. Wash-Down ระบบใช้น้ำใหม่แทนน้ำเก่า มีปุ่มกดน้ำ 2 แบบด้วยกัน คือ ระบบเดี่ยว (Single Flush) ใช้น้ำประมาณ 3 ลิตรและ ระบบคู่ (Dual Flush) ใช้น้ำประมาณ 4.5 ลิตร สามารถเลือกได้ว่ากดน้ำมากหรือน้อย

นอกจากระบบต่าง แล้วยังสามารถใช้วิธีการประหยัดน้ำแบบสำหรับโถสุขภัณฑ์ง่าย ด้วยการนำขวดน้ำเปล่าขนาด 1.5 ลิตร บรรจุน้ำเต็มขวด เพื่อไปถ่วงไว้ในถังเก็บน้ำโถสุขภัณฑ์ จะเป็นวิธีการช่วยประหยัดน้ำต่อการกดแต่ละครั้งได้อีกด้วย

อ้างอิง

https://www.tisi.go.th/data/standard/fulltext/TIS-792-2554m.pdf

https://www.wazzadu.com/article/1400

https://www.banidea.com/how-to-choose-toilet/

https://www.mwa.co.th/ewt_news.php?nid=698