ชวนหาสาเหตุค่าน้ำสูง ประหยัดน้ำ เพื่อเรา เพื่อชาติ

เคยไหมค่าน้ำเพิ่มขึ้น ทั้งที่สมาชิกในบ้านเท่าเดิม การใช้น้ำก็เป็นกิจวัตรประจำวันก็เหมือนกันทุกเดือน วันนี้จึงอยากจะชวนมาหาสาเหตุที่อาจจะทำให้ค่าน้ำสูงขึ้น ด้วยการตรวจสอบมาตรวัดน้ำ (มิเตอร์น้ำ) ซึ่งหากมาตรวัดน้ำมีการชำรุด ให้สังเกตว่ามีน้ำไหลรั่วซึมออกจากบริเวณมิเตอร์หรือไม่ ตัวเลข เข็มบนมิเตอร์หมุนอย่างไร ช้า เร็ว ผิดปกติหรือไม่ การตรวจสอบว่ามีน้ำรั่วไหลหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ โดยการปิดก๊อกน้ำ ทุกจุดภายในบ้าน หากปิดก๊อกทุกจุดในบ้านแล้ว มิเตอร์น้ำยังคงหมุนอยู่ ให้สันนิษฐานว่าอาจจะมีท่อประปาในบ้านแตกรั่ว หรือมีจุดรั่วซึมในส่วนใดส่วนหนึ่งของจุดใช้น้ำ โดยสามารถสังเกตได้ตามจุดต่าง ๆ ดังนี้

1. โถสุขภัณฑ์ชำรุด

ตรวจดูสุขภัณฑ์ต่าง ๆ อาทิ โถสุขภัณฑ์ ว่ามีการรั่วซึมหรือไม่ โดยการ หยดสีผสมอาหารลงไปในถังพักน้ำ จากนั้นสังเกตที่คอห่าน ถ้ามีสีไหลลงมาโดยไม่ได้กดน้ำ นั่นแสดงว่า มีน้ำรั่วซึมของโถสุขภัณฑ์แน่นอน รีบซ่อมแซมโดยทันที

2. จุดข้อต่อท่อต่าง ๆ

ตรวจสอบบริเวณข้อต่อท่อในห้องน้ำ ก๊อกน้ำ มีน้ำหยด ซึมออกมา อาจจะเป็นจากข้อต่อท่อหลวม หรือปริแตก ซึ่งทำให้เกิดการรั่วซึมขึ้นได้เช่นกัน

3. ลืมปิดก๊อกน้ำ

เมื่อเสร็จกิจธุระจากการใช้น้ำ ไม่ว่าจะกิจกรรมได้ อาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน ล้างจาน รดน้ำต้นไม้ ล้างรถ อย่าลืมปิดน้ำให้สนิททุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ ตรวจทานให้ดีทุกครั้ง

จุดรั่วซึมของน้ำประปา นอกจากจะทำให้เสียเงินค่าน้ำประปาเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็นแล้ว ยังทำให้สูญเสียทรัพยากรน้ำไปโดยสูญเปล่า โดยเฉพาะหน้าแล้งนี้ที่ต้องประหยัดน้ำถึงที่สุด เพื่อได้ใช้ประโยชน์จากน้ำในด้านอุปโภค บริโภคได้อย่างเต็มคุณค่า ร่วมมือกันเพื่อก้าวผ่านวิกฤตภัยแล้งไปด้วยกัน

สำหรับผู้ใช้บริการของ การประปานครหลวง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ หากพบความผิดปกติของมาตรวัดน้ำ หรือการรั่วไหลของน้ำ สามารถแจ้งปัญหาได้ผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน MWA OnMobile หรือ MWA Call Center โทร 1125