เปิดให้เข้าชมพระเมรุมาศหลังเสร็จพระราชพิธี วันที่ 2-30 พ.ย. ให้เข้าชมรอบละ 5 พันคน

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการเรื่องในการจัดงานนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมมนาถบพิตร พร้อมด้วย นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายอานัน ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

พลเอกธนะศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของพระที่นั่งทรงธรรมจะรองรับประชาชนได้ 2,000 คน ซึ่งจะปรับเป็นนิทรรศการพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ รวมถึงจิตรกรรมที่ได้รับความสนใจทั้ง 3 ด้าน ส่วนพระเมรุมาศ ก็เชื่อว่าจะได้รับความสนใจอยู่แล้ว ส่วนอาคารอื่นๆจะบอกเล่าถึงการจัดสร้างและส่วนประกอบอื่นๆ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ พระภิกษุสงฆ์ และคนชรา โดยมีทางเข้าเฉพาะให้กับบุคคลเหล่านี้ ซึ่งประชาชนที่เข้าร่วมงานจะต้องผ่านจุดคัดกรอง 5 จุด ประกอบด้วย ส่วนของประชาชนบริเวณ ท่าช้าง วงเวียน รด. และแม่พระธรณีบีบมวยผม ส่วนของพระภิกษุ ผู้พิการ บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ บริเวณด้านหลังกระทรวงกลาโหม เมื่อผ่านจุดคัดกรองแล้ว ประชาชนสามารถเลือกชมมหรสพได้บริเวณทิศเหนือทางสะพานพระปิ่นเกล้า ซึ่งจะจัดในเวลา 18.00 – 22.00 น. ของวันที่ 2-30 พ.ย. นี้ หรือ เข้าเต้นท์เพื่อรอเข้าชมนิทรรศการ ในส่วนจำนวนผู้เข้าชม คณะกรรมการฯได้ประเมินจำนวนคนที่เข้าร่วมนิทรรศการไว้วันละ 1 แสนคน แบ่งเป็น พระภิกษุสงฆ์ 500 องค์ คนพิการและคนชรา 500 คน นักท่องเที่ยวต่างชาติ 8,000 คน นักเรียนนักศึกษา 15,000 คน ประชาชนทั่วไป 80,000 คน เฉลี่ย 4 ตารางเมตรต่อคน จึงได้กำหนดให้รอบละ 5,000 คน โดยกำหนดเวลาให้ชมบริเวณด้านหน้าพระเมรุมาศซึ่งเป็นส่วนของโครงการพระราชดำริ คนละ 15 นาที ส่วนในนิทรรศการ 6 อาคารจะให้เวลาคนละ 45 นาที ซึ่งประชาชนสามารถขึ้นชมพระเมรุมาศได้เฉพาะชั้น 1 เท่านั้น เมื่อหมดเวลาเจ้าหน้าที่จะส่งสัญญาณหมดเวลาเป็นรอบๆ ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับให้สอดคล้องกับความสะดวก และความปลอดภัย

สำหรับนิทรรศการดังกล่าวจะเปิดให้เข้าตั้งแต่เวลา 07.00-22.00 น. ระหว่างวันที่ 2-30 พ.ย.นี้ และให้ให้ประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการดังกล่าวแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ทั้งนี้ในเวลา 07.00 น. ของวันที่ 2 พ.ย. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จเป็นองค์ประธานเปิดนิทรรศการ

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ในช่วงเย็นได้มีการซ้อมยกฉัตร พระเมรุมาศ หรือพระนพปฎลมหาเศวตฉัตร พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ภาพรวมการซักซ้อมวันนี้เป็นไปด้วยดี โดยใช้วิธีชักรอกสลิง ซึ่งฉัตรจำลองที่ใช้ซ้อมนั้นจะมีน้ำหนักใกล้เคียงกับของจริงมากที่สุดคือ 80 กิโลกรัม เพื่อเป็นการล็อคน้ำหนักสลิงให้คงที่ โดยจะใช้ระยะเวลารวมในการยกประมาณ 3 นาที และจะมีการซ้อมอีกครั้งในวันที่ 17 ตุลาคม 2560 ก่อนที่จะมีพระราชพิธีจริงในวันที่ 18 ตุลาคม 2560 ทั้งนี้ภายหลังการยกนพดลมหาเศวตฉัตรแล้วจะถือว่าพระเมรุมาศเสร็จสิ้นสมบูรณ์ 100% เต็ม

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงภาพรวมองค์ประกอบโดยรอบว่าเสร็จประมาณร้อยละ 99 ซึ่งถือว่าสมบูรณ์เป็นที่น่าพอใจโดยดอกไม้ วันนี้สวย แต่ในวันจริงจะบานสะพรั้งสวยงามกว่านี้ และจะสามารถอยู่ได้อีกประมาณ 1 เดือน ขณะที่ภายในอาคารต่างๆ ได้มีการปูพรม และหุ้มพาสติกไว้อย่างดี รวมทั้งมีการจัดวางเก้าอี้เพื่อเตรียมความพร้อม สำหรับพระราชพิธี ส่วนพระเมรุมาศ ได้ติดตั้งฉากบังเพลิงเสร็จเรียบร้อยแล้ว