เช็กสภาพรถฟรี ก่อนเที่ยวสงกรานต์ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 9 จังหวัด

MOL

กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็กสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 พี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงจัดบริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ตั้งแต่วันนี้ (วันที่ 11 เมษายน 2567) ไปถึงวันที่ 17 เมษายน 2567

โดยให้บริการตรวจเช็กสภาพทั่วไปรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เช่น ระบบเบรก ระบบไฟ ล้อรถยนต์ เครื่องยนต์ หม้อน้ำ กรองน้ำมันเครื่อง ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานในจังหวัดที่เป็นเส้นทางหลัก ได้แก่ ลำปาง นครสวรรค์ ขอนแก่น นครราชสีมา กำแพงเพชร มุกดาหาร อุบลราชธานี สงขลา และอุตรดิตถ์

นายพิพัฒน์กล่าวด้วยว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น ทำให้บนท้องถนนมีปริมาณผู้ใช้รถเดินทางสัญจรเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจมีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ในส่วนของกระทรวงแรงงาน ตนจึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนในการเดินทาง และรณรงค์ลดอุบัติเหตุ

MOL

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับบริการตรวจเช็กความพร้อมของรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ จะเน้นตรวจเช็กทั่วไปที่อาจส่งผลต่อการเกิดอุบัติเหตุ เช่น สภาพยาง ระดับน้ำมันเครื่อง หม้อน้ำและรอยรั่ว ระบบไฟส่องสว่าง และไฟสัญญาณต่าง ๆ ระบบเบรก และระบบการทำงานของเครื่องยนต์ ตรวจเช็กโดยครูฝึก ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทักษะฝีมือสาขาช่างยนต์ และช่างซ่อมรถจักรยานยนต์

ทั้งนี้ พี่น้องประชาชนที่ต้องการเข้าร่วมโครงการตรวจเช็กให้ฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง กับกระทรวงแรงงานระหว่างช่วงวันหยุดสงกรานต์นี้ สามารถนำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ มาเข้ารับบริการได้ฟรีที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดที่เป็นเส้นทางหลัก ที่มีให้บริการ

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 นอกจากนี้ ในช่วงวันหยุดยาว ผมยังได้กำชับให้หน่วยงานของกรม ร่วมให้บริการประชาชนตามนโยบายของแต่ละจังหวัดตามความเหมาะสมด้วย