คางคกไทยแลนด์ ซุกกระเป๋าเดินทางไกล 9,600 กม. ไปถึงเวลส์

เปิดกระเป๋ามานั่งตาแป๋ว คางคกจากเมืองไทยหลุดเข้าไปอยู่ในกระเป๋าเดินทางของสาวจากเวลส์ 

วันที่ 10 สิงหาคม 2565 บีบีซี เวลส์ รายงานข่าวที่ได้รับความสนใจและแชร์กันกว้างขวางในโลกออนไลน์ นักศึกษาสาวชาวเวลส์โพสต์ภาพ “คางคก” ที่ระบุว่า ซุกกระเป๋ามาด้วยจากเมืองไทย เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลเป็นระยะทางกว่า 6,000 ไมล์ หรือราว 9,600 กิโลเมตร ไปถึงแคว้นเวลส์ สหราชอาณาจักร

นักศึกษาสาวคนดังกล่าวชื่อ ฮันนาห์ ทูเรียน วัย 20 ปี เรียนวิชาจิตวิทยา เดินทางไปเมืองไทยเพื่อไปเยี่ยมป้า พร้อมกับไปสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนนาน 1 เดือน

HANNAH TURIAN

คางคกตัวนี้เข้าไปซุกอยู่ในรองเท้าที่ทูเรียนแพ็กใส่กระเป๋าเดินทาง และเข้ารับการสแกนกระเป๋าที่สนามบินสุวรรณภูมิตามปกติ แต่ไม่มีใครเห็น มันจึงขึ้นเครื่องมาด้วยตลอดเส้นทางกลับบ้าน

ทูเรียนถึงสนามบินฮีทโธรว์ กรุงลอนดอน จากนั้นนั่งรถเดินทางต่อไปเมืองคาร์ดิฟฟ์ เมืองเอกของเวลส์ ถึงช่วงดึกวันเสาร์ที่ 6 ส.ค. รวมเวลาเดินทางทั้งหมด 35 ชั่วโมง กระทั่งตอนเช้าวันอาทิตย์เมื่อเปิดกระเป๋าออกมาจัดของที่ห้องพัก หญิงสาวตกใจเมื่อพบว่า มีเจ้าคางคกติดมาด้วย แต่มันยังดูแข็งแรงดี

สาวฮันนาห์ ทูเรียน / HANNAH TURIAN

“ตอนนั้นฉันคุยโทรศัพท์กับแม่อยู่ แล้วก็หันไปเห็นมันขยับได้ ก็เลยปิดฝากระเป๋าแล้ววิ่งหนีออกมาเลย” ทูเรียน เล่าถึงนาทีตกตะลึงและเผยต่อว่า

“จากนั้นฉันกับรูมเมดก็ช่วยกันแบกกระเป๋าเข้าไปในห้องน้ำ แล้วก็รูดซิปเปิดดู ก็เห็นคางคกนั่งอยู่ตรงมุมกระเป๋า มันจ้องตาแป๋วมาที่เราสองคน” ทูเรียนกล่าวและว่า ก็กลัวเจ้าคางคกเหมือนกัน เพราะไม่รู้ว่ามันมีพิษหรือไม่

ต่อมาหญิงสาวตั้งชื่อคางคกว่า โรเบิร์ต และโพสต์ทางเฟซบุ๊ก hannah turian เพื่อหาบ้านให้กับมัน จากนั้นได้รับการติดต่อมาจากศูนย์ดูแลสัตว์เลื้อยคลานในเมืองความบรานในเวลส์ โดย แจ็กกี ฮามิลตัน อายุ 40 ปี ขับรถยนต์มาที่คาร์ดิฟฟ์ เพื่อรับเจ้าโรเบิร์ตไปดูแล

HANNAH TURIAN

ฮามิลตันมีประสบการณ์เลี้ยงสัตว์แปลก ๆ และมีสัตว์เลื้อยคลานอยู่ในความดูแลถึง 150 สายพันธุ์ และดูออกทันทีว่า โรเบิร์ตเป็นคางคกเอเชียที่ไม่มีพิษ และพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศไทย จึงไม่แปลกใจที่รู้ว่ามันกระโดดเข้าไปซุกรองเท้าของทูเรียน แต่มันคงเป็นตัวแรกที่ได้เดินทางไกลมาจากเมืองไทยถึงเวลส์

เจ้านายคนใหม่ของคางคกเห็นว่า มันซุกกระเป๋ามาไกล จึงราดน้ำขวด 2 ลิตรให้มัน และให้แมลงมันกิน ดูท่าแล้วมันดูจะชอบ

ส่วนทูเรียนกล่าวว่า “หลังจากคางคกไปแล้ว พวกเราก็นั่งอึ้งอยู่ และย้อนคิดว่าเมื่อกี๊เกิดอะไรขึ้นนะ”

++++