จับแล้วหนุ่มดัตช์โพสต์ จับปลานกแก้ว อวดลงโซเชียล อ้างไม่รู้เขตอุทยาน

จับได้แล้ว หนุ่มฝรั่งโพสต์คึกคะนอง จับปลานกแก้ว ในเขตอุทยาน เป็นไวรัล

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก TopVarawut กรณีนักท่องเที่ยวยิงปลานกแก้วในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ว่า ทีมเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจ ร่วมปฏิบัติการควบคุมตัวผู้ปรากฏตัวในคลิปดังกล่าวแล้ว ทราบชื่อ นายโรแลน สัญชาติเนเธอร์เเลนด์

กรณีหนุ่มชาวดัตช์รายนี้โพสต์คลิปวิดีโอลงบน TikTok ของตนเอง วันที่ 10 ส.ค. ยืนถือปลานกแก้ว 2 ตัว ปลาไม่ทราบชนิด 3 ตัว และใช้มีดแทงหัวปลาไหลมอเรย์ 1 ตัว ยืนอยู่บนเรือ และกัปตันเรือร่วมกันล่าสัตว์ โดยเจ้าของบัญชี TikTok เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ในท้องที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 15 ส.ค. และนำตัวไปสอบปากคำ

นายโรแลนรับสารภาพว่า เช่าเรือหัวโทงจากเกาะพีพีดอน ไปยังเกาะพีพีเล โดยมีนายกฤษณะ เป็นกัปตันเรือ และเช่าปืนยิงปลาจากผู้ประกอบการบนเกาะพีพีดอน ออกไปยิงปลาที่เกาะพีพีเล เวลาประมาณ 13.00 น. วันที่ 9 ส.ค. 2565 อ้างว่าไม่ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติ

หลังจากนี้ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจเกาะพีพี จะดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน และส่งดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป รวมถึงจะขยายผลไปถึงเจ้าของเรือผู้ให้เช่าเรือ และผู้ให้บริการเช่าปืนยิงปลาด้วย

ก่อนหน้านี้ รมต.วราวุธอธิบายถึงปลานกแก้วว่า กำลังตกอยู่ในภาวะเสี่ยง เนื่องจากความสวยงามและความนิยมบริโภคของคนบางกลุ่ม ทำให้ถูกคุกคามจากการถูกจับ/ล่า มาตลอด ขณะที่ปลานกแก้วมีคุณประโยชน์ต่อระบบนิเวศในทะเล ปลานกแก้ว 1 ตัว จะกินซากปะการังที่ตายแล้ว และถ่ายออกมาเป็นทรายได้ถึงปีละ 90 กิโลกรัม กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของหาดทรายบนชายฝั่ง

ปลานกแก้วยังบริโภคสาหร่ายที่ขึ้นคลุมแนวปะการังตาย จากปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว ทำหน้าที่เป็นผู้ทำความสะอาดซากปะการังเก่า เพื่อให้ตัวอ่อนปะการังใหม่ ได้มีพื้นที่ลงเกาะและเติบโตทดแทนปะการังเดิมที่ตายไป

“ถ้าไม่มีปลานกแก้ว อัตราการเกิดใหม่ของแนวปะการัง ที่เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์ทะเลหลาย ๆ ชนิด ก็คงลดน้อยตามลงไปด้วยอย่างแน่นอนครับ” นายวราวุธกล่าว

….

วราวุธ สั่งตามตัวนักท่องเที่ยว จับปลานกแก้ว เขตอุทยาน หากพบเนรเทศทันที