ได้ชีวิตใหม่ บ้านใหม่ หมาโกลเด้นพ้นเคราะห์ เจ้าของเดิมทุบตีให้อดข้าว

ร่าเริงทันทีในบ้านใหม่

คนรักสุนัขพากันโล่งใจและชื่นชม เจ้าของเพจสุนัขเข้าไปช่วยหมาโกลเด้นตัวหนึ่งอยู่กับเจ้าของที่ไม่รัก ไม่ให้ข้าวกิน และตีเวลาไม่พอใจ

วันที่ 28 กันยายน 2565 จากการณีเจ้าของเพจ “มะลิ กะปิ” ใช้เงิน 2 หมื่นบาทซื้อสุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ เพศผู้ อายุ 1 ขวบ จากเจ้าของเดิมที่ทุบตีและให้สุนัขอดข้าว ล่าสุดทางเพจดังกล่าวโพสต์ภาพสุนัขตัวนี้เริ่มต้นชีวิตใหม่ ในบ้านใหม่ ที่ต.บางกระสั้น อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีเพื่อนสุนัขตัวอื่นอยู่ด้วย

ต้นตอของเรื่องนี้มาจาก ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งคาดว่าเป็นไรเดอร์ โพสต์ภาพสุนัขตัวนี้เกาะรั้วหน้าเศร้า โดยระบุว่าพบตอนที่ไปส่งของให้ลูกค้า มันอยู่ไม่ไกลจากบ้านลูกค้า ท่าทางอยากเล่นด้วย จึงเข้าไปเล่นด้วย ได้กลิ่นเนื้อตัวเหม็น เหมือนไม่ได้อาบน้ำเลย และมีสภาพหิวโซ เมื่อถามชาวบ้านแถวนั้น ทราบว่าป้าเจ้าของมักทุบตีให้อดข้าว

เรื่องราวดังกล่าวทำให้คนพากันสงสาร และมีคนหนึ่งเข้าไปช่วย

ภาพที่เผยแพร่ใน facebook เผยสีหน้าเจ้าโกลเด้นที่น่าสงสาร ในบ้านเดิมที่ถูกรังแก / Worawut Sudjai

เจ้าของเพจมะลิ กะปิ นำเงินไปซื้อสุนัขออกมาจากบ้านหลังดังกล่าวเพื่อเลี้ยงดูเอง ตั้งชื่อให้ว่า “เด้น” พร้อมลงข้อความอธิบายเรื่องที่นำเงินไปซื้อสุนัข หลังจากมีหลายคนคอมเมนต์อยากให้ดำเนินคดีกับเจ้าของเดิมว่า

แฟนเพจ fc ที่ติดตามมานาน หรือติดตามผ่าน ๆ จะทราบกันดีว่าทุกเคสความยุติธรรมหมาแมวที่ผ่านมา เราใช้กฎหมายจัดการตลอด ใช่ค่ะ เราเป็นครอบครัวนายตำรวจ สอบสวนผู้ชำนาญการทางกฎหมาย เราจึงไม่จำเป็นต้องพึ่งพามูลนิธิไหนแต่อย่างใด จัดการเองได้ เพราะมีแฟนเป็นที่ปรึกษาทุกเคส

นาทีไปนำตัวออกมา

ส่วนกรณีเคสนี้ ทำไมไม่เอาผิดทางกฎหมาย? คืออย่างงี้นะคะ การจะแจ้งดำเนินคดีกับใครสักคนต้องมีหลักฐาน (คลิป) ไม่ใช่จากแค่คำพูดของใครก็ได้ ตลอดทั้งวัน ก่อนที่เราจะไปซื้อตัวน้องมานั้น เราปรึกษาและวางแนวทางการช่วยเหลือไว้อยู่แล้ว

คือรอคลิปหลักฐานแหล่ะ แต่ไม่มีคลิปขณะทุบตีน้องโกลเด้น ไม่มีหลักฐานแจ้งได้มั้ย? ก็แจ้งได้ เพื่อเรียกมาพูดคุย แต่เอาผิดเค้าไม่ได้ 

ป้ามหาภัย คือบุคคลที่สภาวะทางอารมณ์ไม่ปกติ การเอากฎหมายวิชาการไปคุยหรือขู่ ก็เหมือนอ่านกฎหมายให้คนบ้าฟัง เค้าไม่รับไม่สนใจหรอก ถึงป้าจะไม่บ้า แต่จัดอยู่ในบุคคลที่ไม่ปกติ เราจึงใช้วิธีสัมพันธไมตรี นั่นคือการเจรจา และรู้ว่าต้องยุติที่ตัวเงิน

ถ้าไปด้วยความรุนแรง ไปยืนขู่ยืนด่าป้า นอกจากป้าจะไม่ยอมขาย อาจจะไปลงที่หมาอีก

เพราะหมา แมว สัตว์เลี้ยง ถือเป็นทรัพย์สินเช่น บ้าน ที่ดิน เจ้าของ ผู้เลี้ยง คือผู้ถือกรรมสิทธิ์ หากไม่ยินยอมยกให้โดยชอบ ก็ไปเอาของเค้ามาไม่ได้ หากมีคลิปทุบตีหมา ไม่มีทางได้เงิน 2 หมื่นหรอก

เมื่อมันไม่ได้ ก็ต้องรอคลิป ซึ่งไม่รู้อีกเมื่อไหร่ ป้าจึงจะทุบตีหมา และเพื่อนบ้านก็คงไม่มีใครสามารถเฝ้ารอถ่ายได้ตลอดเวลา แปลว่าหมาจะต้องทนอยู่เช่นนั้นอีกนานแค่ไหน

ได้ชื่อว่า “เด้น” นะครับ

เราตัดสินใจยอมซื้อเพื่อช่วยน้องออกมา เพราะมองตาเหมือนเค้าสื่อและรอให้ใครก็ได้ไปพาเค้าออกมา

ทุกคนทราบดีว่า เรารักความยุติธรรมมาก โดยเฉพาะเรื่องหมาแมว แต่ต้องทำตามขั้นตอนกระบวนการทางกฎหมายทุกอย่าง เราไม่สามารถใช้อำนาจสามีไปขู่ใครสุ่มสี่สุ่มห้า

อยากจะให้ทุก ๆ ท่านที่ถามประเด็นนี้ได้ทราบถึงเหตุผลค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น น้องก็ปลอดภัยแล้ว ต่อไปจะไม่มีใครกล้ามารังแกน้องอีก อยากให้ทุกคนมูฟออนเหมือนกับน้องเด้นนะคะ”

มีเพื่อนใหม่ด้วย

สำหรับภาพใหม่ ๆ ที่เพจ มะลิ กะปิ โพสต์ เป็นภาพ “เด้น” อยู่กับเพื่อนสุนัข ชื่อ อ้อยควั่น และบันได อยู่ในบรรยากาศเล่นกันสนุกสนาน ทำให้มีแฟนเพจเข้าไปกดไลก์อย่างต่อเนื่อง

เจ้าของใหม่ของ “เด้น” ให้สัมภาษณ์ข่าวสดด้วยว่า บ้านเดิมของสุนัขตัวนี้อยู่ในพื้นที่ ศาลายา จ.นครปฐม ก่อนที่ตนเองจะไปขอซื้อน้องหมา ได้ให้คน โทร.ไปพูดคุยกับคุณป้าเจ้าของหมา บอกว่าลูกชายซื้อสุนัขมาให้เลี้ยง แต่ป้าไม่ได้อยากเลี้ยง ไม่ได้รักหมา เมื่อสุนัขชอบขี้เยี่ยว จึงไม่ให้กินข้าว กินน้ำ และเวลาน้องดื้อก็มักจะตี

ขอบคุณนะครับที่ช่วยผม / ภาพ ข่าวสด

จังหวะที่เจ้าของเพจมะลิ กะปิ ไปถึงบ้านหลังดังกล่าว ก็พูดคุยกับคุณป้า และตกลงซื้อขายน้องหมาในราคา 2 หมื่นบาท จากนั้นจึงโอนเงินให้หลานคุณป้า และพาน้องหมาออกมาทันที พอมาถึงบ้านใหม่ น้องร่าเริงมาก วิ่งเล่นกับหมาที่บ้านจนเหนื่อย และนอนหลับไป เหมือนเป็นอิสระที่ได้ออกมาจากบ้าน


……