ดารา-คนบันเทิง แห่โพสต์สนับสนุนเสรีภาพ ต้านการคุกคามประชาชน

อีกปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสสังคมขณะนี้ เมื่อการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน ไม่ว่าเป็นการออกมาชุมนุมเพื่อ 3 ข้อเรียกร้องของบรรดานักเรียน นักศึกษา และหลัง 2 แกนนำจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสาตร์ถูกคุกคาม ทำให้เหล่าคนบันเทิงเองต่างพากันใช้โซเชียลมีเดียของตนแสดงจุดยืน ยอมเป็นกระบอกเสียงให้ได้ดังมากขึ้น จนกลายมาเป็นแฮชแท็ก #วันนี้ดาราcalloutหรือยัง ในที่สุด

เหล่าคนบันเทิงที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก เริ่มจาก ย้ง-ทรงยศ สุขมากอนันต์ ผู้กำกับภาพยนตร์และนักเขียนบทแสดงความคิดเห็นผ่านอินสตาแกรมสตอรี่ว่า “โปรดเคารพสิทธฺมนุษยชน ไม่ควรมีใครถูกคุมคาม เพราะคแสดงความคิดเห็นต่าง” และรวมติดแฮชแท็ก #SavePanusaya และ แฮชแท็ก #SaveParit

ขณะที่ “ณัฐ ศักดาทร” นักร้องชื่อดัง โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ของตนเอง ว่า สิ่งที่ควรมี เพื่อจะแก้ปัญหาไปด้วยกันได้ คือการสร้างพื้นที่ “ปลอดภัย” ในการแสดงความคิดเห็น ทั้งในสังคมจริงและออนไลน์ ที่เมื่อใครแสดงความคิดเห็นออกไป ก็สามารถวางใจได้ว่าคนอื่น ๆ จะอย่างน้อยเคารพสิทธิ์นั้น เห็นต่างก็ถกกันโดยสันติและให้เกียรติซึ่งกัน ไม่ใช้กำลังหรือวาจาคุกคามทำลายกัน

“เจนนี่ ปาหนัน” พิธีกรและนักแสดง ได้มีการแชร์ภาพข้อความที่ระบุว่า เพื่อประชาธิปไตยและอนาคตของพวกเราทุกคน รับฟังความคิดเห็รต่างอย่างดสรีเคารพหลักสอทธฺมนุษยนชนและไม่ควรมีใครหายไปเพราพูดความจริง และร่วมติดแฮชแท็กหยุดคุกคามประชาชน

รวมถึง 3 สาว ๆ จาก BNK48 ทั้ง มิวสิค ฝ้ายและเข่ง ได้ออกได้ในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน โดยเริ่มจาก “มิวสิค” เธอระบุว่า การรับฟังความคิดเห็นของคนที่คิดต่างจากเรามันคือพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันในสังคม ไม่มีใครควรถูกคุกคามจากการเห็นต่าง ขณะที่ “ฝ้าย” เธอได้โพสต์ภาพที่มีข้อความที่ระบุว่า เพื่อประชาธิปไตยและอนาคตของพวกเราทุกคน รับฟังความคิดเห็รต่างอย่างดสรีเคารพหลักสอทธฺมนุษยนชนและไม่ควรมีใครหายไปเพราพูดความจริง

และคนสุดท้าย อย่าง “เข่ง” ตอกกลับข้อความที่ส่งมาหาเธอ เข้ามาเอี่ยวเรื่องนี้ เพราะอยากดังและระวังอยู่ไม่ยืน เธอตอบกลับอย่างสุดแซ่บว่า ยืนไม่ยืน สุดท้ายคนเราเกิดมาแล้วก็ต้องตายอยู่ดี ตายมีประโยชน์กับไม่มีประโยชน์เลือกเอา ส่วนความนิยมบ้าบอที่คุณพูดถึง ไม่ใช่ทุกสิ่งของชีวิต และขอบคุณที่สอน

"เข่ง" ตอกกลับข้อความที่ส่งมาหาเธอ

 

ส่วนนักแสดงชื่อดังขวัญใจวัยรุ่น อย่าง “คริส-พีรวัส แสงโพธิรัตน์” ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ประชาชนเป็นเจ้าของประเทศ ประชาชนมีสิทธิเท่าเทียมกัน และประชาชนไม่ควรถูกคุกคาม และยังโพสต์ผ่านทวิตเตอร์ที่มียอดผู้ติดตามกว่า 1.1 ล้านคน ว่า “จะเลือกอยู่เคียงข้างประชาชนที่ถูกคุกคาม”

เช่นเดียวกับ นักแสดงวัยรุ่น อย่าง “แบงค์-ธิติ มหาโยธารักษ์” ได้โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวระบุว่า คนที่คิดต่างไม่ควรถูกคุกคาม แต่ควรถูกรับฟัง เช่นเดียวกับ “เจเจ-กฤษณะภูมิ พิบูลสงคราม” นักแสดงชื่อดังเหลนของจอมพล ป. พิบูลสงคราม อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ถ้าร่วมมือกัน เราสามารถเปลี่ยนที่นี่ให้ดีขึ้นกว่านี้ได้ เพื่อทุกคน เพื่อตัวเราเอง และ เพื่ออนาคตของรุ่นต่อ ๆไป


รวมถึงยังมี เก้า สุภัสสรา, แสตมป์ อภิวัชร์, ไอซ์ พาริส, วี วิโอเลต, ใบเฟิร์น อัญชสา, ฟลุค พชร, วง TRINITY ,แม็กซ์ เจนมานะ และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ออกมาโพสต์แสดงความคิดเห็นเพื่อเรียกร้องต่อรัฐให้เคารพหลักสิทธิมนุษยชน หยุดคุกคามประชาชน